Pháp luật

Hôm nay (15/11), xét xử Hứa Thị Phấn và đồng phạm: Bị án Hứa Thị Phấn có đến tòa?

Bị nhiều cấp tòa tuyên tổng cộng 30 năm tù, nhưng đều tuyên vắng mặt bởi kể từ khi bị khởi tố đến nay, bà Hứa Thị Phấn nhập viện và cơ quan điều tra chưa thể hỏi cung với người này.

Hôm nay (15/11), TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ bà Hứa Thị Phấn (tức Sáu Phấn, cựu Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín (Trustbank), cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Mỹ) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 175 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có khung hình phạt 12-20 năm tù.

Bà Hứa Thị Phấn trong 1 lần đến tòa trước đó.

Cùng hầu tòa với bà Phấn còn có các đồng phạm, gồm: Bùi Thị Kim Loan (cựu kế toán công ty TNHH Phú Mỹ, phó giám đốc công ty TNHH Đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn); Lâm Kim Dũng (cựu giám đốc công ty TNHH Địa ốc Lam Giang); Huỳnh Thị Xuân Dung (cựu giám đốc công ty Địa ốc Phúc Nguyễn); Lâm Hứa Quỳnh Trinh (cựu thủ quỹ kiêm thủ kho Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam, Chi nhánh Lam Giang, cựu phó phụ trách phòng Ngân quỹ Trustbank chi nhánh Sài Gòn), Phạm Hồng Hảo (cựu nhân viên Trustbank).

Theo cáo trạng truy tố, bà Hứa Thị Phấn là đại diện của nhóm Phú Mỹ, nắm cổ phần chính của TrustBank. Trước khi chuyển nhượng ngân hàng này cho Phạm Công Danh, bà Phấn có nhiều sai phạm làm thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng.

Cụ thể, bà Phấn nắm 85% vốn cổ phần của TrustBank. Trước khi chuyển ngân hàng Đại Tín cho ông Phạm Công Danh, “người đàn bà quyền lực” này đã có nhiều hành vi sai phạm, trong đó có việc chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi trái luật với mục đích chiếm đoạt tiền do ngân hàng này huy động tiền gửi của các tổ chức và cá nhân.

Bà Phấn đã trực tiếp chỉ đạo làm các thủ tục để ngân hàng đầu tư trái pháp luật gần 1.040 tỷ đồng vào bốn dự án bất động sản do 3 công ty của bà quản lý là Công ty cổ phần Phú Mỹ, Công ty cổ phần Địa ốc Lam Giang và Công ty TNHH Phú Mỹ. Số tiền này sau đó bị bà rút ra để chiếm đoạt cá nhân.

Ngoài ra, bà Phấn còn trực tiếp chỉ đạo Loan và một số người mua và nâng khống giá trị 4 bất động sản tại TP.HCM và Khánh Hòa. Sau đó, bà dùng ảnh hưởng của mình chỉ đạo HĐQT và Ban điều hành TrustBank mua 4 bất động sản nói trên với tổng giá trị trên 661 tỷ đồng. Qua đó, bà chiếm đoạt hơn 437 tỷ đồng của TrustBank.

VKS xác định, thông qua 2 hành vi trên, bà Phấn chiếm đoạt của Trustbank hơn 1.338 tỷ đồng. Bà Phấn là chủ mưu trong vụ án và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số tiền này. Các bị cáo còn lại đóng vai trò đồng phạm, giúp sức.

Tại phiên tòa xét xử sáng nay, TAND TP.HCM xác định nguyên đơn dân sự vụ án là Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam (VNCB).

8 pháp nhân được xác định tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng được triệu tập đến tòa. Ngoài ra, tòa cũng triệu tập 91 cá nhân tham gia phiên tòa gồm một loạt các bị án như Phạm Công Danh, bị án Phan Thành Mai, bị án Hoàng Văn Toàn, bị án Nguyễn Vĩnh Mậu, Trần Sơn Nam...

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM. Dự kiến kéo dài đến ngày 25/11.

Chưa thể hỏi cung bị can Phấn vì người này không hợp tác?

Ngày 29/9/2017, bị can Phấn bị TAND TP.Hà Nội xử 17 năm tù giam về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tháng 11/2018, bà này tiếp tục bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên phạt 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và 20 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt bà phải chấp hành là 30 năm tù.

Trước khi khởi tố bị can Phấn vào ngày 22/3/2017, thì ngày 6/3/2017, bị can Phấn nhập viện cấp cứu. Từ đó đến nay, cơ quan điều tra Bộ Công An đã nhiều lần đến bệnh viện xác định tình trạng bị can để tiến hành hỏi cung, nhưng bị can Phấn luôn trong tình trạng khó tiếp xúc, gọi không trả lời nên chưa thể hỏi cung bị can này để làm rõ các hành vi phạm tội và đơn tố cáo.

Tác giả: Công Thư

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP