Pháp luật

Hội đồng xét xử 'nhắc nhở' các luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng

Tại phiên tranh luận sáng nay, 11.5, các luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét lại tội danh cố ý làm trái với bị cáo Đinh La Thăng vì cho rằng bị cáo đã thay đổi nhận thức, nhận mình thiếu trách nhiệm.

Bị cáo Đinh La Thăng (ảnh: ẢNH A.V)

Luật sư Phan Trung Hoài, bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng, cho rằng Viện kiểm sát khẳng định phiên tòa phúc thẩm không có tình tiết mới nên giữ nguyên quan điểm truy tố tội cố ý làm trái với bị cáo Đinh La Thăng là không chính xác. Lý do, theo ông Hoài, bị cáo Đinh La Thăng đã nhận mình thiếu trách nhiệm, bị cáo không bao giờ nói mình không có vi phạm, hoặc không có những hành vi sai trái.

“Nhận trách nhiệm của ông Đinh La Thăng là điểm mới trong nhận thức, suy nghĩ của bị cáo nên mong Hội đồng xét xử xem xét lại tội danh cố ý làm trái”, luật sư Phan Trung Hoài nêu quan điểm.

Một tình tiết phát sinh khác trong phiên tòa phúc thẩm xử vụ Cố ý làm trái và tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) được các luật sư đặt ra là tại sao PVN lại không lựa chọn tổng thầu nước ngoài mà chọn PVC - một đơn vị thành viên thiếu kinh nghiệm, năng lực tài chính yếu kém?

Theo luật sư Phan Trung Hoài, trong giai đoạn từ 2007 - 2010, có một loạt quyết định, văn bản của Chính phủ đề cập 3 vấn đề: cho PVN dùng đơn vị thành viên triển khai các dự án trọng điểm; cho PVN cơ chế đặc thù; ấn định thời hạn khởi công.

“Những ý kiến của thủ tướng và phó thủ tướng khi chỉ đạo PVN liên quan đến 3 vấn đề trên, theo tôi hiểu là trên tinh thần bảo đảm chất lượng, tiến độ nhưng phải phù hợp với quy định của luật. Điều này rất quan trọng, vì không phải Chính phủ chỉ đạo PVN làm sai, nhưng cũng xuất phát từ chủ trương phát huy nội lực”, luật sư Phan Trung Hoài bào chữa cho thân chủ của mình.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, một trong các luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng, cũng cho rằng, việc lựa chọn PVC làm tổng thầu là đúng chủ trương khi thủ tướng đã cho phép Hội đồng thành viên của PVN được chỉ định thầu. Bản chất của việc chọn PVC làm tổng thầu chỉ là chủ trương, đề cử, còn việc PVC có đủ năng lực, đủ điều kiện, kinh nghiệm hay không thì sau chủ trương còn cả một quy trình và trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư là Tổng công ty Điện lực dầu khí (PVPower).

Do các luật sư quá sa đà vào việc đặt câu hỏi, không đi thẳng vào vấn đề gỡ tội, nên Hội đồng xét xử nhắc nhở: vấn đề lựa chọn nhà thầu nội đã có chủ trương của thủ tướng, nhưng PVC có đủ năng lực, đảm bảo hiệu quả hay không thì do PVN, chủ đầu tư khi triển khai đảm bảo.

“Đề nghị luật sư đi thẳng vào vấn đề, tập trung vào các tình tiết để gỡ tội cho bị cáo, không đặt những câu hỏi nên chăng hay phải chăng đối với các tội danh của bị cáo Đinh La Thăng”, Hội đồng xét xử yêu cầu.

Tác giả: Anh Vũ

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP