Giáo dục

Học trực tuyến kéo dài gây lo ngại các vấn đề sức khỏe

Một trong những vấn đề được đông đảo dư luận quan tâm là chất lượng dạy và học trực tuyến, những ảnh hưởng sức khoẻ, khó khăn cũng như thiệt thòi mà nhiều trẻ em ít có cơ hội tiếp cận giáo dục đầy đủ.

Sáng 9/11/2021, Quốc hội tiếp tục phiên thảo luận tại hội trường về nội dung kinh tế - xã hội và phòng chống COVID-19.

Theo quan điểm của ĐBQH Nguyễn Thị Hà – Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh, trong bối cảnh tác động mạnh của đại dịch COVID-19, cả hệ thống chính trị, toàn ngành Giáo dục và bản thân các thầy cô giáo đã có nhiều cố gắng, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai dạy và học trực tuyến giữa muôn vàn khó khăn.

Qua đó, thể hiện sự thích nghi nhanh chóng của ngành Giáo dục với tiến bộ khoa học công nghệ, biến "nguy" thành "cơ". Việc học trực tuyến (học online) không thể thay thế được học trực tiếp nhưng là giải pháp tất yếu, tối ưu nhất để đảm bảo cung cấp kiến thức, sự an toàn cho người học trong diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19.

Phiên thảo luận tại hội trường, kỳ họp thứ Hai - Quốc hội khóa XV

Tuy nhiên, ĐBQH Nguyễn Thị Hà cho biết thực tế vẫn tồn tại nhiều bất cập: "Thứ nhất phải bàn đến là chất lượng việc dạy và học chưa được đảm bảo do rất nhiều các yếu tố khách quan đem lại như chất lượng của đường truyền không ổn định, một bộ phận thầy cô giáo, đặc biệt là những giáo viên lớn tuổi gặp khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Chất lượng dạy học trực tuyến bị ảnh hưởng một phần bởi thiết bị sử dụng dạy và học còn hạn chế cả về số lượng, chất lượng. Việc quản lý học sinh trong quá trình học tập chưa thật hiệu quả. Mặc dù chính phủ đã phát động chương trình "Sóng và máy tính cho em" nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thực tế".

Ngoài ra, việc dạy và học trực tuyến kéo dài đã gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dạy và người học khi phải ngồi tiếp xúc với thiết bị điện tử lâu và không vận động trong thời gian dài. Học sinh nảy sinh tâm lý lo lắng khi bị giảm tương tác với thầy cô và bạn bè, trong khi nhiều phụ huynh chưa tương tác hợp lý với con trong quá trình học trực tuyến. Giáo viên nảy sinh áp lực tâm lý khi "một tiết dạy, trăm mắt nhìn".

ĐBQH Nguyễn Thị Hà cũng nhấn mạnh một vấn đề trong giáo dục cũng được nhiều cử tri quan tâm liên quan đến tuyển sinh Đại học. Đó là trong kỳ tuyển sinh Đại học vừa qua, điểm chuẩn đầu vào của nhiều trường Đại học tăng mạnh và việc nhiều thí sinh điểm gần như tuyệt đối vẫn trượt Đại học là vấn đề cần được xem xét.

"Bài toán về xét tuyển Đại học lại rất cam go. Câu chuyện điểm cao, điểm gần như tuyệt đối vẫn không đỗ nguyện vọng 1 hoặc trượt Đại học không phải là câu chuyện mới nhưng nếu tiếp tục phát triển thì liệu các trường Đại học có "bỏ sót" tài năng thực sự và liệu học sinh còn thực sự tin tưởng vào năng lực bản thân" ĐBQH Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh.

ĐBQH Nguyễn Thị Hà đề xuất Chính phủ giao các bộ hữu quan nâng cấp đường truyền để đảm bảo chất lượng băng thông luôn ổn định, mở rộng nhiều đối tượng trẻ em được tiếp cận với chương trình "Sóng và máy tính cho em" và nghiên cứu chính sách để thu hút doanh nghiệp "thực sự tham gia" chương trình để sớm đạt được mục tiêu "không học sinh nào bị bỏ lại phía sau".

Đồng thời, đề nghị Bộ GD&ĐT nghiên cứu lại phương thức xét tuyển Đại học, tìm giải pháp mở cánh cửa cho những HS điểm cao có thể vào được đúng trường ĐH mơ ước cũng như giải bài toán hướng nghiệp để đặt mục tiêu khuyến học và lựa chọn nhân tài lên cao nhất.

Tác giả: Lê Bảo - Hoàng Dương

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP