Giáo dục

Học sinh "tự nguyện" bỏ tiền test Covid-19 trước khi tiêm vaccine

Dù tỉnh Bình Định chỉ đạo dừng việc "vận động" người dân test Covid-19 trước khi tiêm vaccine. Song nhiều học sinh ở phường Bồng Sơn (thị xã Hoài Nhơn) vẫn test trả phí trước khi tiêm.

Theo lãnh đạo Trường THCS Bồng Sơn (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) có trên 300 học sinh của trường được sự đồng ý của phụ huynh test nhanh Covid-19 có thu phí trước khi tiêm vaccine. Đơn vị test là cơ sở tư nhân Phòng khám tổng hợp Hoài Nhơn (địa chỉ thị xã Hoài Nhơn) thực hiện.

Đặc biệt, việc test thu tiền này lại không hề có phiếu thu trực tiếp, khiến nhiều phụ huynh lo ngại về tình công khai, minh bạch.

300 học sinh Trường THCS Bồng Sơn (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) test Covid-19 trước khi tiêm vaccine dù tỉnh này yêu cầu dừng việc thông báo, vận động người dân test trước khi tiêm phòng.

Đáng nói, trước đó báo Dân trí đã từng phản ánh về việc người dân phường Hoài Xuân (thị xã Hoài Nhơn) bức xúc phải test Covid-19 trước khi vaccine. Sau vụ việc, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã có chỉ đạo "nóng" yêu cầu thị xã Hoài Nhơn dừng ngay việc thông báo, vận động, khuyến khích người dân test trước khi tiêm phòng.

Tuy nhiên, vào chiều 2/1, học sinh Trường THCS Bồng Sơn được phụ huynh đến trường đến tiêm vaccine, nhiều học sinh cầm trên tay giấy xét nghiệm Covid-19.

Đang chờ con tiêm vaccine trước cổng trường, anh N.Q.H. (44 tuổi, phụ huynh có con học lớp 7) cho biết: "Trước ngày tiêm vaccine, giáo viên nhà trường có nhắn thông báo trên nhóm Zalo tất cả học sinh đi test tầm soát Covid-19 nên gia đình cũng phải bỏ tiền test cho con. Tuy nhiên, con tôi chỉ nhận giấy chứng nhận âm tính, còn không có phiếu thu. Cá nhân tôi trước đây đi làm, cứ 3 ngày test dịch vụ đều có phiếu thu nhưng ở đây lại không. Như vậy thì có đúng quy định, đảm bảo tính công khai minh bạch hay không".

Học sinh bỏ test Covid-19 nhưng không có phiếu thu tiền.

Anh H. cũng thắc mắc, tỉnh Bình Định có chỉ đạo dừng việc thông báo, vận động người dân test Covid-19 trước khi đi tiêm vaccine, nhưng nhà trước vẫn thông báo.

"Tôi nghĩ việc test Covid-19 trước khi tiêm vaccine cũng tốt, nhưng lẽ ra các cháu học sinh thì nên test miễn phí. Đằng này mỗi cháu đều phải nộp 50.000 đồng", anh H. nói thêm.

Làm việc với PV Dân trí, ông Võ Hồng Việt - Hiệu trưởng Trường THCS Bồng Sơn - cho hay, đợt này, có trên 600 em học sinh tiêm mũi một vào ngày 2/1, trong đó có trên 300 em học sinh tự nguyện test Covid-19 trước khi tiêm, theo chương trình của Phòng Y tế thị xã Hoài Nhơn, Trạm y tế phường Bồng Sơn. Đơn vị thực hiện test Covid-19 do Phòng khám tổng hợp Hoài Nhơn (đơn vị tư nhân- PV).

Các em học sinh khối 7,8,9 Trường THCS Bồng Sơn đến tiêm vaccine chiều 2/1.

"Việc tổ chức tiêm phòng cho các em học sinh của trường theo chỉ đạo UBND thị xã Hoài Nhơn và không bắt buộc phải test trước khi tiêm. Vì vậy, các em học sinh ai muốn test là quyền cá nhân của mỗi người, theo nguyện vọng của phụ huynh. Trên tinh thần đó, nhà trường họp giáo viên chủ nhiệm 3 khối 7,8,9 để thông báo cụ thể, hoàn toàn không bắt buộc test. Chúng tôi chẳng có vấn đề gì hết, không có lợi nhuận, hoa hồng gì trong này, thực ra còn mất ngày nghỉ lễ của lãnh đạo nhà trường", ông Việt chia sẻ.

Về việc để đơn vị tư nhân vào trường test có thu phí, song không có phiếu thu cho học sinh, Hiệu trưởng Trường THCS Bồng Sơn cho biết thêm: "Nhà trường chỉ giúp về nhân lực, cơ sở vật chất, cung cấp cho họ số lượng học sinh được sự đồng ý phụ huynh đăng ký test. Còn việc thực hiện là của Trung tâm Y tế và Phòng Y tế Hoài Nhơn. Đơn vị test họ chỉ thông báo mỗi em học sinh nộp 50.000 đồng, còn biên lai thì nhà trường không tham gia nên không nắm rõ".

Liên quan đến vấn trên, ông Trần Hữu Thảo - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn - khẳng định việc test mà không có phiếu thu theo phản ánh của báo chí là không đúng. Thị xã sẽ chỉ đạo đơn vị test phải xuất phiếu thu lại cho các học sinh, phụ huynh.

Việc test Covid-19 ở Trường THCS Bồng Sơn là từ phía nhà trường, tự nguyện phụ huynh không có hỏi ý kiến của thị xã.

Tác giả: Doãn Công

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP