Cộng đồng mạng

Học sinh tiểu học viết thư gửi... môi trường

Hai bài viết về môi trường của Trần Thiên Lý và Nguyễn Ngọc Diễm, học sinh lớp 5A, Trường tiểu học Bình Phước (Quảng Ngãi) đã và đang được nhiều người chia sẻ trên các diễn đàn, mạng xã hội và nhiều lời khen ngợi.

Ngọc Diễm (trái) và Thiên Lý, tác giả của hai bài viết về môi trường nhận được nhiều lời khen


Thư gửi môi trường

Trong bài viết của mình, Thiên Lý nói: “Tớ là con người, bạn thân thiết của bạn từ bấy lâu nay đây ạ!”. Rồi sau đó trải lòng mình bằng nhiều tâm sự: “Môi trường ơi! Tớ xin lỗi, vì bấy lâu nay, dù thân thiết và được bạn giúp đỡ để tớ sinh sống, tồn tại trong cuộc sống này. Vậy mà tớ thật vô tình, lẫn cố ý một cách nhẫn tâm làm bạn buồn. Đã có nhiều lần tớ xé giấy vứt bỏ tứ tung ở sân trường. Nhiều lúc tớ ngắt hoa, bẻ cành cây. Hay có khi tớ xả nước không tiết kiệm. Cả những lúc tớ thản nhiên bỏ chai lọ xuống ao, hồ, hoặc xả rác bừa bãi ngoài đường... Tớ xấu hổ lắm khi tớ lặp đi lặp lại những điều đó ngày càng nhiều. Để rồi những gì thuộc về bạn: là đất, nước, ao hồ, không khí, cây xanh... bị ô nhiễm ngày càng nhiều”.

Và sau đó, học sinh lớp 5 này viết: “Tớ biết lỗi rồi. Tớ đã nhận ra bạn thật sự quan trọng trong cuộc đời tớ. Bạn khỏe mạnh, tớ khỏe mạnh. Bạn ô nhiễm, cuộc sống của tớ cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Tớ xin lỗi vì tất cả những hành động không đẹp đã qua. Tớ hứa từ nay sẽ biết yêu thương, nâng niu và trân quý bạn, vì bạn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời tớ. Đã đến lúc tớ phải tự giác ý thức và thay đổi tất cả. Tớ sẽ biết tiết kiệm điện nước, biết vứt rác vào thùng chứ không xả vương vãi khắp nơi. Tớ sẽ trồng cây xanh... để bạn không còn ô nhiễm mà luôn xanh, sạch, đẹp”.

Gói gọn chưa đầy 300 chữ, nhưng đã phản ánh, nêu bật lên những thói quen chưa tốt của con người hiện nay trong việc đối xử với môi trường như: xả rát bừa bãi, ngắt hoa, bẻ cành cây… khiến môi trường ngày càng ô nhiễm, bài viết này đã thu hút hàng ngàn lượt yêu thích trên Facebook. Kèm theo đó là những bình luận: “Học sinh tiểu học mà viết hay quá”, “Còn nhỏ tuổi nhưng có cách viết rất sáng tạo”…

Giấc mơ của môi trường

Còn Nguyễn Ngọc Diễm, bạn cùng lớp của Thiên Lý, thì có cách chuyển tải khá độc đáo. Theo đó cô bé này đã vào vai môi trường để viết lên suy nghĩ bằng một giấc mơ. Đó là “có một ngày mọi sự vật hoàn toàn biến đổi. Sự sống con người bị đe dọa nghiêm trọng khi hứng chịu không khí, nguồn nước ô nhiễm trầm trọng. Biển cũng chẳng còn xanh mà nhiễm bẩn rất nhiều. Ao hồ vẩn đục chẳng còn cá, tôm sinh sống. Mưa lũ, hạn hán liên tục xảy ra. Bụi mịt mù khắp mọi nơi, rác rưởi ngổn ngang, vương vãi...”. Rồi khi “giật mình tỉnh giấc, hóa ra chỉ là giấc mơ. Nhưng chẳng phải vô cớ mà giấc mơ ấy xuất hiện. Bởi hàng ngày, hàng giờ, tôi - môi trường - đã và đang phải nhận lấy bao tác động tiêu cực từ không ít người. Nào là họ xả rác bừa bãi, rồi họ chặt phá cây đốt rừng. Họ còn ném những thứ dơ bẩn nhất xuống ao, hồ, sông, biển. Hay họ sử dụng điện, nước vô tội vạ. Rồi cả việc tùy tiện ném vào lòng đất bao hóa chất độc hại...”.

Ngọc Diễm cho rằng: “Nếu như những hành động này cứ tiếp diễn, ngày một nhiều hơn, con người cứ nhẫn tâm hủy hoại môi trường, thì giấc mơ kia hoàn toàn có thể sẽ trở thành hiện thực. Và chỉ khi ai ai cũng có ý thức bảo vệ môi trường, cũng hiểu được tầm quan trọng của môi trường quyết định sự sống của con người, thì mới có thể khiến giấc mơ buồn kia mới không xảy ra”. Cũng theo Ngọc Diễm: “Để bảo vệ môi trường nào có khó. Đó chỉ là một hành động nhỏ thôi, như bỏ rác vào đúng nơi quy định, không ngắt bỏ cây xanh, biết tiết kiệm điện nước, nhắc nhở tuyên truyền cho mọi người luôn có ý thức và trách nhiệm chung về bảo vệ môi trường...”.

Đã có hơn 200 lượt chia sẻ bài viết này trên các diễn đàn môi trường, Fan Page. Dân mạng nhận xét: “Bài viết cô đọng, ngắn gọn, nhưng chuyển tải thông điệp quá hay”.

Được biết cả hai bài viết này đã đạt giải 3 trong cuộc thi viết về chủ đề bảo vệ nguồn nước, môi trường xanh sạch đẹp tỉnh Quảng Ngãi năm 2016.

Thiên Lý cho biết: “Em thấy môi trường ngày càng ô nhiễm, nhìn những hình ảnh môi trường ngày càng xấu đi, những hành xử chưa đúng của mọi người mà buồn lắm. Nên em đã viết Thư gửi môi trường với hy vọng mọi người sẽ chung tay bảo vệ môi trường”.

Còn Ngọc Diễm thì nói: “Chỉ mong sao tất cả mọi người, dù còn nhỏ, là học sinh, đến người lớn, ai ai cũng có ý thức bảo vệ môi trường để bảo vệ sự sống trên trái đất”.

Bà Đồng Thị Hoa Trang, giáo viên lớp 5A, Trường tiểu học Bình Phước, nhận xét: “Rất bất ngờ khi đọc được hai bài viết này. Vì còn nhỏ nhưng cả Lý và Diễm có suy nghĩ rất hay, có cách viết lạ và thu hút, tuy bài ngắn nhưng chuyển tải nhiều thông điệp hay, ý nghĩa”.

Bà Trang cũng cho biết thêm cả hai học sinh này đều có học lực giỏi, tính tình ngoan hiền và hòa đồng với bạn bè.

Tác giả bài viết: Xuân Phương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP