Đẹp

Học ngay cách trị sẹo đơn giản hiệu quả tại nhà

Một số biện pháp khắc phục sẹo tại nhà có thể thử dưới đây, nhưng cách tốt nhất để giảm sẹo là chăm sóc vết thương khi chúng lành, hạn chế sự hình thành sẹo ngay từ đầu.

Nhận biết các loại sẹo


Vết sẹo phì đại

Vết sẹo phì đại xảy ra khi cơ thể sản xuất quá nhiều collagen, làm cho vết sẹo được nâng lên trên vùng da xung quanh. Vết sẹo phì đại là một khối mô nổi, màu đỏ trên da, thường xảy ra trong vòng 4 - 8 tuần sau khi chấn thương.

Sẹo lồi

Sẹo lồi hình thức nghiêm trọng hơn của sẹo phì đại, bởi vì nó có thể phát triển vô hạn định thành khối u lớn mặc dù lành tính. Có thể gây ra bởi phẫu thuật, tai nạn, mụn trứng cá. Sẹo lồi mang đến nhiều rắc rối về mặt thẩm mỹ.

Sẹo lõm

Sẹo lõm một vết sẹo teo có dạng của một cái hốc sâu trong da. Chúng được gây ra khi cấu trúc cơ bản hỗ trợ cho da, chẳng hạn như mỡ hay cơ, bị mất. Đây là loại sẹo thường gắn liền với mụn trứng cá, thủy đậu, bệnh khác (đặc biệt là nhiễm Staphylococcus, hay MRSA), phẫu thuật, hoặc tai nạn.

Vết rạn da

Vết rạn da cũng là một dạng của sẹo. Chúng được gây ra khi da bị kéo căng nhanh chóng (ví dụ trong thời gian mang thai, tăng cân đáng kể, hoặc kỳ tăng trưởng vị thành niên), hoặc khi vùng da bị tổn thương bị co kéo trong quá trình hàn gắn, (thường ở gần khớp).

Các cách làm mờ sẹo hiệu quả

Nước cốt chanh

Nước cốt chanh có chứa rất nhiều axit citric giúp làm mờ sẹo thâm hiệu quả và se khít lỗ chân lông. Bạn chỉ cần lấy nước cốt chanh pha loãng với nước theo tỉ lệ 1:1, dùng bông nhúng vào hỗn hợp rồi thoa đều lên vùng da có sẹo. Đợi đến khi nước chanh khô lại trên da thì rửa sạch lại với nước.

Dưa chuột

Dưa chuột cũng có công dụng làm sáng da và đặc biệt lành tính do không chứa axit, chất tẩy. Bạn có thể xay hoặc nghiền nát dưa chuột, sau đó gạn lấy nước rồi nhẹ nhàng bôi đều lên vùng sẹo trong vài phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Hãy thực hiện đều đặn 2 lần/ngày, liên tiếp trong khoảng một tuần để vết sẹo mới nhanh lành.

Chuối

Chỉ cấn nghiền nát một quả chuối sau đó thoa lên mặt và để trong khoảng 7 phút rồi rửa sạch với nước. Thực hiện 2-3 lần/tuần giúp làm mờ các vết sẹo lâu năm.

Mật ong

Mật ong có chứa chất chống ôxy hóa, chống khuẩn, có tính dưỡng ẩm tự nhiên, hiệu quả trong việc tái tạo mô. Hãy trộn 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất với 2 thìa bột baking soda. Sử dụng hỗn hợp đó massage trong 3 phút rồi đặt một chiếc khăn nóng lên vết sẹo, khi khăn nguội thì nhấc ra lau sạch. Phương pháp này cũng rất phù hợp với sẹo do mụn trứng cá để lại.

Dầu gấc

Dầu gấc không chỉ giúp làm mềm da, dưỡng da trắng hồng mà còn xóa mờ các vết thâm nám rất hiệu quả. Chỉ cần lấy dầu gấc thoa trực tiếp lên các vết sẹo, massage nhẹ nhàng cho dầu thấm vào da, hoặc uống bổ sung dầu gấc để làn da được tái tạo.

Hành Tây

Hành tây có tên khoa học Allium cepa L., thuộc họ Alliaceae được sử dụng nhiều năm trước Công nguyên và là một loại thuốc chữa được nhiều bệnh. Hoạt chất chiết xuất từ cây hành tây (Allium cepae), thuộc nhóm Flavonoid có tác dụng chống oxy hóa, giúp vết thương mau lành. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy chiết xuất rau má, hành tây giúp kìm hãm sự tăng sinh hỗn loạn của các tế bào, làm phẳng và hạn chế sẹo lồi.

Hành tây được coi là một chất chống viêm, gây ức chế sự sản xuất collagen trong vết sẹo. Bạn hãy thái nhỏ hành rồi ép lấy nước, dùng bông đã tẩm nước hành đắp lên vết sẹo vài lần một ngày và sẽ có kết quả trong vài tháng

Nghệ

Trong củ nghệ phần thân rễ có chứa các flavononid, quan trọng nhất là curcumin, curcumon turmeron, turmrin... Các chất này có tính kháng viêm, làm cho tổn thương chóng lên da non, đỡ sẹo (sẹo nhỏ mờ) không để lại sẹo lồi, làm đẹp da (da không bị thâm).

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: phununews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP