Nhà đẹp

Học mẹo dọn nhà "cực đỉnh" của người Nhật

Dọn dẹp nhà cửa là những công việc "không tên" để giúp cho tổ ấm luôn sạch đẹp, gọn gàng.

Ai cũng từng làm công việc này, nhưng không phải người nào cũng biết cách để tiết kiệm thời gian làm việc nhất và nhanh gọn nhất. Những cách dọn dẹp nhà cửa của người Nhật ngày càng được áp dụng nhiều, ở Việt Nam cũng thế. Vậy cụ thể những phương pháp đó ra sao?

Gom và phân loại đồ đạc

Trong nhà có nhiều thành viên cùng sống chung với nhau, dĩ nhiên sẽ có rất nhiều loại đồ dùng khác nhau. Để việc dọn dẹp bắt đầu được thuận lợi, chúng ta cần phải gom chúng lại và tiến hành phân loại, sắp xếp theo từng nhóm, danh mục phù hợp.

Như vậy, sau khi tổng hợp và phân loại xong, bạn chỉ việc đi đến từng mục một để dọn dẹp chúng chứ không phải chạy lung tung chỗ này một cái, chỗ kia một cái. Lời khuyên tốt nhất đó là hãy luôn bắt đầu với nhóm đồ mặc, bao gồm: quần áo, giày dép, túi xách, mũ nón,…

Gom và phân loại đồ đạc theo từng nhóm khác nhau để thuận tiện sắp xếp.

Loại bỏ "không thương tiếc" những đồ dùng không cần thiết

Trong nhà chắc chắn sẽ có nhiều món đồ đã lâu không dùng đến những gia chủ lại có suy nghĩ "bỏ thì thương, vương thì tội", chính những món đồ này sẽ chiếm kha khá diện tích trong nhà bạn mà chẳng mang lại lợi ích gì. Và căn nhà của bạn cũng sẽ chẳng bao giờ gọn gàng được vì có quá nhiều những món đồ như thế.

Một chiếc áo sờn màu, một đôi giày đã cũ,… lâu rồi bạn cũng chả quan tâm đến sự hiện diện của chúng thì hãy bỏ nó đi. Hoặc nếu bạn vẫn đang phân vân, hãy mặc thử lại chúng, nếu cảm thấy thích thì giữ lại, còn không thì đừng lưu luyến gì thêm.

Nếu quá nhiều, thay vì bỏ đi thì bạn có thể mang đến những điểm tập kết quần áo cũ để quyên góp từ thiện cho người nghèo, vì đôi khi "cũ người thì mới ta".

Cố định vị trí của đồ vật

Theo người Nhật quan niệm, việc cố định vị trí cho đồ vật sẽ giúp cho việc dọn dẹp nhà cửa được diễn ra nhanh hơn. Khi nhìn vào món đồ đó, bạn đã biết nó cần được đặt ở đâu mà không phải cất công suy nghĩ nơi đặt và cũng chẳng phải khổ sở khi tìm kiếm một món đồ nào đó, nhất là những đồ nhỏ nhỏ. Ví dụ như chìa khóa xe luôn treo ở móc gần cửa ra vào, điều khiển tivi luôn đặt bên cạnh tivi chẳng hạn.

Cố định những vật dụng giúp bạn thuận tiện hơn trong việc giữ nhà cửa được gọn gàng.

Chỉ dọn đồ chứ không dọn phòng

Nghĩa là thông thường, chúng ta thường dọn nhà từ hết phòng khách cho đến phòng ngủ, phòng bếp; nhưng theo người Nhật, đó chưa phải là cách dọn nhà thông minh, bởi chỉ sau vài phút ít ỏi là mọi thứ sẽ bị bày bừa ra từ phòng này sang phòng khác.

Vì thế, nguyên tắc dọn dẹp của người Nhật chính là dọn theo loại đồ, như quần áo, giày dép, sách vở, tranh ảnh… Nếu làm theo trình tự này, hiệu quả công việc sẽ được nâng cao lên hơn rất nhiều.

Đặt trình tự dọn dẹp ngay từ đầu

Thứ tự dọn dẹp ưu tiên theo người Nhật đó là bắt đầu từ đồ mặc (quần áo, túi, dày dép, mũ); tiếp đến là giá sách, các loại giấy tờ; sau đó là các thứ đồ nhỏ khác theo sự lựa chọn của từng người và cuối cùng là sắp xếp đồ lưu niệm.

Dọn dẹp có trình tự giúp việc dọn nhà trở nên đơn giản hơn.

Việc đặt trình tự dọn dẹp cũng chính là lên kế hoạch dọn dẹp, bạn sẽ biết mình cần làm gì trước và cái gì có thể làm sau. Như vậy, bạn sẽ không còn cảm giác hoang mang khi đứng trước một đống đồ đủ thứ lung tung nữa.

Sắp xếp theo chiều dọc

Với những món đồ cùng loại, nên xếp theo nguyên tắc chiều dọc. Theo tác giả Mari Kondo đề cập, việc làm này giúp bạn luôn quản lý được những thứ mình đang có, tăng tuổi thọ đồ dùng và dễ dàng vệ sinh hơn.

Chẳng hạn như với quần áo, nếu xếp quần áo vào trong ngăn tủ theo chiều dọc, sẽ tiết kiệm diện tích hơn, bạn cũng sẽ dễ dàng tìm, dễ dàng lấy món đồ mình muốn hơn so với việc xếp quần áo nằm ngang hay xếp chồng lên nhau.

Tạo niềm vui từ những món đồ dùng

Nghe có vẻ hơn vô lý nhưng sự thực là vậy, nếu như bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ với không gian sống của mình, những món đồ xung quanh đều khiến bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ thì chẳng bao giờ bạn để chúng một cách lung tung, bừa bãi cả.

Ngược lại, bạn sẽ muốn trân trọng chúng, đặt chúng ở đúng vị trí và giữ gìn chúng, bằng cách này, bạn sẽ luôn giữ cho ngôi nhà được gọn gàng, sạch sẽ mà không cảm thấy áp lực mỗi khi dọn dẹp.

Tác giả: Ngọc Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP