Thế giới

Hoạt động cứu hộ đội bóng Thái Lan bị 'phá rối' bởi hành động nguy hiểm này

Mới đây chỉ huy đội cứu hộ đã đưa ra lời cảnh cáo với phía báo chí về việc sử dụng thiết bị không người lái để quay hình và đưa tin cuộc giải cứu 13 thầy trò đội bóng nhí Thái Lan.

Vừa qua đã có hai thiết bị không người lái tiếp cận hiện trường vụ giải cứu đội bóng thiếu niên ở hang Tham Luang, miền bắc nước này, mà không nhận được sự cho phép từ trước. Một trong số đó còn truy cập bất hợp pháp vào tần sóng radio của cảnh sát, nghe và phát sóng lại với nội dung rằng 6 cậu bé đã được sơ tán thành công vào hôm chủ nhật. Nhưng thông tin này không đúng sự thật, chỉ có 4 cậu bé được đưa ra ngoài vào hôm đó.

Chính vì những thông tin sai lệch này khiến đội cứu hộ phải nhiều lần đính chính về con số chính xác rằng, đã có bao nhiêu thành viên đội bóng được cứu.

Thiết bị ghi hình không người lái được điều khiển bay trên trời đúng lúc chiếc trực thăng giải cứu đội bóng cất cánh đưa những thành viên được cứu đến bệnh viện. Điều này vô cùng nguy hiểm vì có thể dẫn tới sự cố đáng tiếc.

Ông Narongsak Osottanakorn, chỉ huy đội cứu hộ cho rằng, hành động này đã vi phạm luật pháp và cảnh sát đang điều tra những người có liên quan đến vụ việc. Tuy rất không hài lòng, nhưng ông cũng nói đây chỉ là hành động của một vài cá nhân, không phải tất cả cánh truyền thông.

Phó tư lệnh vùng, ông Chairat Panngao, cho biết một thiết bị khác được điều khiển bay trên trời đúng lúc chiếc trực thăng giải cứu đội bóng cất cánh: “Như vậy là rất nguy hiểm. Dù là được sự cho phép đi chăng nữa, thì cũng không có nghĩa là nhà báo được toàn quyền điều khiển thiết bị bay theo ý muốn”.

Không quân Thái Lan cũng cho biết những thiết bị đó không hề được cấp phép.

Trên thực tế, ban biên tập của đài PPTV không hề biết việc sử dụng thiết bị điều khiển từ xa để đưa tin từ hiện trường vụ giải cứu sẽ vi phạm luật và làm ảnh hưởng đến tiến trình. Kênh PPTV sau đó đã gửi lời đưa ra lời xin lỗi và khẳng định sẽ không để xảy ra trường hợp tương tự nữa.

Ông Chariat nhấn mạnh: “Đây sẽ là lần cuối chúng tôi yêu cầu mọi người dừng ngay hành động này lại, vì sự an toàn của những thành viên đội bóng. Phía phương tiện truyền thông nên dùng những tư liệu được cơ quan cứu hộ cung cấp, không nên cạnh tranh để có những hình ảnh riêng rồi làm ảnh hưởng đến quá hình giải cứu của đội”.

Cho tới thời điểm hiện tại, tổng cộng 8 em trong đội bóng nhí đã được giải cứu an toàn, gồm 4 em vừa ra khỏi hang vào chiều tối nay. Hiện 5 thành viên khác còn mắc kẹt bên trong.

12 thành viên đội bóng Lợn Hoang, từ 11 tới 16 tuổi, và HLV 25 tuổi mắc kẹt trong hangTham Luang từ ngày 23/6 và ở đó trong gần 9 ngày cho tới khi được đội cứu hộ tìm thấy vào ngày 1/7. Chính quyền Thái Lan sáng 8/7 bắt đầu thực hiện chiến dịch giải cứu dự kiến chia làm 3 đợt.

Tác giả: Hoàng Yến

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP