Trong tỉnh

Hoàng Mai - Nghệ An: Ngỡ ngàng "kỹ nghệ hô biến" đất thải thành đất "thương phẩm"

Lợi dụng đang thi công một dự án tại phường Quỳnh Xuân, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hoàng An đã lấy đất thải phải đi đổ biến thành món hàng có giá để “đắp” cho công trình tại phường Quỳnh Dị ngay tại thị xã Hoàng Mai. Sự việc đó diễn biến như thế nào? Chúng tôi và các bạn cùng tìm hiểu…

Phường Quỳnh Xuân trong những năm gần đây, đời sống kinh tế được chính quyền các cấp quan tâm, giúp đỡ nên từng bước nâng cao. Trung tâm phường Quỳnh Xuân là phường nằm trong tầm chiến lược phát triển kinh tế của thị xã Hoàng Mai. Hệ thống tưới tiêu của phường còn đơn sơ, bất tiện.

Do khu vực khối 5 còn chưa có hệ thống kênh mương phục vụ cho bà con khu vực ngành Nông nghiệp ổn định lâu dài. Vì vậy, dự án hoàn thành sẽ hình thành khu vực phát triển đô thị mới với hạ tầng đồng bộ đảm bảo các chỉ tiêu phát triển về kinh tế cũng như kỹ thuật. Cùng không gian kiến trúc cảnh quan hài hòa với môi trường xung quanh. Đáp ứng nhu cầu và tạo động lực phát triển dịch vụ thương mại cho nhân dân địa phương và các khu vực.

“Thủ đoạn” thi công không mới vì chứa đựng nhiều dấu hiệu gian dối…

Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hoàng An, có trụ sở tại khối Tân Phong, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An hiện nay đang là nhà thầu thi công dự án công trình “Hạ tầng quy hoạch chia lô đất ở dân cư tại khối 5, phường Quỳnh Xuân" do UBND phường Quỳnh Xuân làm chủ đầu tư với tổng mức dự án gần 2,5 tỷ đồng. Ngân sách phường và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Xe vào lấy đất tại công trình Quỳnh Xuân

Lần theo phản ánh của người dân tại khối 5, phường Quỳnh Xuân, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hoàng An đang vận chuyển khối đất thải rất lớn nơi đây để làm đất đắp cho công trình tại phường Quỳnh Dị. Có mặt tại chân công trình, đúng như những gì người dân phản ánh, PV chứng kiến cảnh máy xúc đang đang dùng hết công suất vận chuyển đất lên từng chuyến xe để vận chuyển ra đổ cho công trình tại phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai. Tại điểm thi công công trình tại phường Quỳnh Dị đã có một khối lượng đất lớn được đắp nền và lu lèn. Trong quá trình ghi nhận, PV thấy có nhiều tạp chất pha lẫn, đá to lẫn lộn,...Ngoài ra, không có bóng dáng của bất kỳ giám sát, chủ đầu tư để quan sát quá trình thi công.

Điều đặc biệt đáng quan ngại, cả hai công trình trên đều do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hoàng An thi công. Vậy, hóa ra lợi dụng đất thải của công trình nơi Quỳnh Xuân lại làm đất đắp nền cho công trình ở Quỳnh Dị, thì lợi nhuận sẽ lớn như thế nào? Vừa không phải mất công đi đổ thải còn "tận thu" thành thương phẩm có giá trị. Ai sẽ đảm bảo cho chất lượng công trình nơi Quỳnh Dị về lâu dài? Khoản đất đắp nơi công trình Quỳnh Dị, Chủ đầu tư sẽ thanh quyết toán ra sao với khối lượng “đất thải" không hề nhỏ đó? Lợi nhuận đó sẽ "bay" vào túi những ai?

Bản đồ điều chỉnh quy hoạch chia lô đất ở

Điều gây cho dư luận bức xúc là tất cả Ban bệ đều cách đó không xa mà vẫn để diễn ra sự việc này. Đây là sự tắc trách vô ý hay là “lơ là có chủ đích"?

Theo điểm d, khoản 4, Điều 16, chương II về vi phạm thi công xây dựng công trình của Nghị định 139/2017/NĐ - CP “quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; Khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng; Quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; Kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở" như sau: phạt từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với không có kết quả kiểm tra vật liệu xây dựng, cấu kiện sản phẩm hoặc thiết bị lắp đặt vào công trình.

Cũng tại điểm b, khoản 5, Điều 32, mục 2, Nghị định 139/2017/NĐ - CP: đối với chủ đầu tư, nhà thầu, tổ chức, cá nhân khác quy định rõ “vi phạm quy định về thi công xây dựng công trình. Phạt từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng nếu thi công sai thiết kế đã được phê duyệt, hoặc sai chỉ dẫn kỹ thuật.

Xe đang đổ đất ở Quỳnh Dị

Bên cạnh đó, tại điểm b, khoản 2, Điều 33 “vi phạm quy định về giám sát thi công công trình xây dựng". phạt từ 50 triệu đồng đến 60 triệu đồng: để nhà thầu thi công sai thiết kế đã được phê duyệt hoặc thi công không đúng chủng loại, quy cách vật liệu xây dựng hoặc thi công không đúng với thiết kế biện pháp thi công được duyệt.

Đề nghị UBND thị xã Hoàng Mai giải đáp những bức xúc của dư luận. Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm minh, dứt điểm những sai phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hoàng An, sự buông lỏng quản lý của UBND thị xã Hoàng Mai và đảm bảo chất lượng công trình tại phường Quỳnh Dị. Chúng tôi sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về vụ việc này để chuyển tới bạn đọc.

Tác giả: Đặng An

Nguồn tin: khoe365.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP