Thể thao

"Hoàng Đức xứng đáng QBV; Quế Ngọc Hải không được danh hiệu nào là điều thực sự bất công"

Trao đổi với chúng tôi về lễ trao giải Quả bóng vàng 2021, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng Tiến Linh nhận được Quả bóng đồng là điều có phần gượng ép.

Sự tiếc nuối cho Quế Ngọc Hải

"Tôi nghĩ Quả bóng vàng và Quả bóng bạc là hợp lý, nhưng riêng Quả bóng đồng thì không ổn. Tiến Linh rất sa sút phong độ, chỉ đá tốt, ghi bàn đều đặn ở những trận đấu ở giai đoạn giữa năm của vòng loại World Cup. Theo tôi, một cầu thủ như thế mà đạt được Quả bóng đồng thì cũng hơi gượng ép.

Tôi cho rằng danh hiệu này trao cho Quế Ngọc Hải thì sẽ xứng đáng hơn. Phần lớn các trận đấu cậu ấy đều chơi tốt, thể hiện được tầm quan trọng của một trụ cột, xứng đáng với vai trò của đội trưởng đội tuyển Việt Nam. Việc Quế Ngọc Hải không được danh hiệu nào tôi nghĩ đó là điều thực sự bất công", chuyên gia Vũ Mạnh Hải bày tỏ với chúng tôi.

Trước đó vào tối qua (16/2), lễ trao giải đã diễn ra với danh hiệu Quả bóng vàng thuộc về Hoàng Đức, Quang Hải nhận Quả bóng bạc, còn Quả bóng đồng thuộc về Tiến Linh. Quế Ngọc Hải lọt vào top 5 đề cử tuy nhiên cuối cùng trung vệ sinh năm 1993 đã không có giải.

Hoàng Đức, Tiến Linh nhận giải thưởng tại Gala QBV 2021. Quang Hải vắng mặt do đang phải điều trị Covid-19. (Ảnh: BTC)

Lần đầu xứng đáng cho Hoàng Đức

Tiếp tục nhận xét về những giải thưởng của năm 2021, chuyên gia Vũ Mạnh Hải dành sự khen ngợi cho Hoàng Đức. Ông nói:

"Hoàng Đức thực sự đã có bước tiến lớn. Cậu ấy bắt đầu thể hiện được mình từ ngày bắt đầu đá chính ở SEA Games 30. Hoàng Đức nổi bật từ thời điểm đó và cả thời gian tiếp theo đều chơi tốt. Mỗi khi ra sân, tiền vệ này đều chơi đủ 90 phút, ít khi bị thay ra.

Điều đó cho thấy hiệu quả, sự tiến độ cũng như phong độ ổn định của một cầu thủ. Hoàng Đức gần như đều ổn định, không bị sa sút. Thời gian qua có cầu thủ này, cầu thủ kia còn trồi sụt phong độ chứ riêng Hoàng Đức chơi rất hay và đều.

Tôi nghĩ một cầu thủ cao lớn, mạnh mẽ mà lại chơi khéo léo, bền bỉ như vậy là của hiếm của Việt Nam. Trong thời gian Hùng Dũng chấn thương, Hoàng Đức hợp với Quang Hải để trở thành nhân tố chủ lực của tuyển Việt Nam. Với phong độ như vậy thì việc Hoàng Đức nhận được Quả bóng vàng là điều hoàn toàn xứng đáng".

Hoàng Đức đã có một năm ghi dấu ấn đậm nét trong màu áo ĐTQG.

Cựu danh thủ Thể Công nhận xét thêm: "Tôi nghĩ nói Hoàng Đức tiến bộ nhanh cũng đúng, nhưng gọi đây là những bước tiến chắc chắn thì chính xác hơn. Trong quá trình phấn đấu của mình, Hoàng Đức luôn rất tập trung, giữ được phong độ đều, ít khi sa sút.

Cầu thủ thường hay có thời điểm bị sa sút phong độ, mắc phải những vấn đề khác nhưng riêng Hoàng Đức đã có sự phấn đầu tốt, độ tập trung cao, có sự chăm chỉ, kiên trì và sáng tạo. Vừa qua là những năm tháng hết sức thành công của Hoàng Đức. Hi vọng cậu ấy sẽ không bị chi phối bởi những vấn đề khác, giữ được sự bền bỉ, dẻo dai, xác định được con đường đúng đắn cho mình bởi nếu để mất phong độ thì thật đáng tiếc".

Đồ họa: Phú Quý.

Theo đánh giá của chuyên gia Vũ Mạnh Hải, với đẳng cấp của mình, Hoàng Đức nhiều khả năng sẽ là 1 trong 3 cái tên trên 23 tuổi được HLV Park Hang-seo lựa chọn để bổ sung cho SEA Games 31 sắp tới. Đồng thời, ông cũng cho rằng từ trường hợp của Hoàng Đức, bóng đá Việt Nam cũng nên có cái nhìn đúng hơn về việc đào tạo trẻ, với việc thể lực và kỹ thuật phải được trau dồi đồng thời với nhau.

"Hoàng Đức - Hùng Dũng kết hợp tốt với nhau là tín hiệu tốt và cũng là sự may mắn của đội tuyển Việt Nam khi có được những cầu thủ như thế. Không dễ gì lại có được những cầu thủ vừa chơi hay lại dẻo dai, mạnh mẽ như vậy.

Có thể nói đến Tuấn Anh chẳng hạn. Cậu ấy có kỹ thuật rất tốt, xử lý bóng hay nhưng xét về hiệu quả thì làm sao bằng Hoàng Đức được. Tuấn Anh chơi trận được trận không, khả năng va chạm cũng không thật tốt. Lò của HAGL thiếu đi yếu tố sức mạnh và đó là điều rất đáng tiếc.

Bởi thế, qua những trường hợp nói trên, bóng đá Việt Nam cũng nên rút ra cho mình kinh nghiệm trong việc đào tạo trẻ. Tại sao lại có những cầu thủ có thể chơi dẻo dai, kỹ thuật như vậy, nhưng cũng có người rất xuất sắc nhưng phong độ lên xuống, lại hay bị chấn thương?

Vấn đề phong độ này cũng là điều khiến HLV Park Hang-seo đau đầu trong thời gian qua. Có những trận cầu thủ đá tưng bừng, nhưng cũng có những trận họ đá không hiểu nổi.

Ví dụ như hiện tượng vừa rồi xảy ra với Tiến Linh, Công Phượng. Tôi nghĩ nếu hai cầu thủ đó chơi xuất sắc, giữ được phong độ đều như Hoàng Đức thì thành tích của đội tuyển Việt Nam sẽ rất khác", chuyên gia Vũ Mạnh Hải bình luận.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải.

Tác giả: Linh Đan

Nguồn tin: phapluat.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP