Thể thao

Hoàng Đức và Văn Đức: Hai màu tương phản của ĐT Việt Nam

Nếu Nguyễn Hoàng Đức tiếp tục có một trận đấu đáng khen trong màu áo ĐT Việt Nam khi đối đầu ĐT Trung Quốc thì Phan Văn Đức lại chơi dưới mức kỳ vọng. Cùng một cái tên, nhưng những đóng góp của cả hai trước ĐT Trung Quốc nói riêng hay 3 trận đấu tại vòng loại cuối World Cup 2022 nói chung lại có sự trái ngược.

Hoàng Đức hay nhất ĐT Việt Nam

Đây là đánh giá của Sofascore, khi chấm điểm các cầu thủ ở ĐT Việt Nam khi gặp ĐT Trung Quốc. Hoàng Đức được chấm 7,6 điểm. Cần nói thêm, chỉ có hai cầu thủ có điểm số cao hơn Hoàng Đức bên phía Trung Quốc. Đó là tiền đạo Wu Lei và hậu vệ Wang Shenchao. Đây chính là cặp đôi giúp ĐT Trung Quốc ghi các bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 và ấn định kết quả 3-2 trước ĐT Việt Nam vào rạng sáng qua.

Trở lại với Hoàng Đức, anh quả thực là phát hiện mới mẻ của HLV Park Hang Seo. Từ lần đá chính đầu tiên trong màu áo ĐT Việt Nam ở thắng lợi 2-1 trước Malaysia hồi tháng 6/2021, cầu thủ người Hải Dương đã được tin tưởng tuyệt đối trong đội hình chính của ĐT Việt Nam. Những gì Hoàng Đức thể hiện trong 2 trận đầu tiên tại vòng loại cuối World Cup 2022 khi ĐT Việt Nam gặp Saudi Arabia và Australia là minh chứng rõ nét. Anh là tiền vệ thu hồi bóng tốt nhất và cũng là cầu thủ tạo ra cơ hội sắc sảo nhất trong đội hình ĐT Việt Nam.

Bước sang trận gặp ĐT Trung Quốc, Hoàng Đức tiếp tục thể hiện sự nổi bật. Ngoài pha kiến tạo để Tấn Tài rút ngắn cách biệt xuống còn 1-2 cho ĐT Việt Nam ở phút 80, anh còn tạo ra 2 cơ hội sắc sảo cho đồng đội. Bên cạnh đó, theo thống kê của AFC, Hoàng Đức có tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao nhất ĐT Việt Nam với 93%. Đấy là chưa kể anh có 3 lần rê bóng vượt qua đối phương, 7 lần tranh chấp thành công cùng 4 lần tắc bóng hiệu quả trước cầu thủ Trung Quốc.

Thầy Park có nên để Văn Đức đá chính?

Hoàng Đức và Văn Đức (trái) đang thể hiện phong độ trái ngược ở ĐT Việt Nam - Ảnh: ĐỨC CƯỜNG

Hoàng Đức chói sáng bao nhiêu thì Văn Đức lại mờ nhạt bấy nhiêu. Hình ảnh tiền đạo cánh trái khuynh đảo hàng thủ đối phương trong năm 2018 và 2019 thuở nào không còn hiện diện nơi Văn Đức. 4 đường chuyền tạo cơ hội - nhiều nhất trong trận đấu giữa Việt Nam và Trung Quốc - không thể là cơ sở để bào chữa cho màn trình diễn kém cỏi của Văn Đức. Bởi ở các chỉ số mà người ta cần ở anh, đó là kiến tạo, ghi bàn và dứt điểm thì Văn Đức dừng lại đúng ở con số 0 tròn trĩnh.

Thực tế, HLV Park Hang Seo chờ đợi ở Văn Đức trong trận đấu này là sự hỗ trợ trong khâu phòng ngự, nhất là khi bên phía cánh trái của ĐT Việt Nam có sự xuất hiện của Wu Lei, cầu thủ nguy hiểm nhất của ĐT Trung Quốc. Ở phương diện này, phần nào Văn Đức cũng đáp ứng được trong 56 phút có mặt trên sân. Nhưng trong một thế trận mà ĐT Việt Nam có nhiều đất diễn ở 25 phút cuối hiệp 1 và 10 phút đầu hiệp 2, một cầu thủ tấn công như Văn Đức đáng ra phải là đầu tàu để khai thông thế bế tắc, thay vì chứng kiến đội nhà thua ở một tình huống đối thủ phản công chớp nhoáng.

Phải thừa nhận, đúng là trong tay HLV Park Hang Seo đang không có cầu thủ bám biên nào vừa có thể phòng ngự, vừa có thể kéo bóng lên phần sân đối phương lại vừa có thể gây áp lực nguy hiểm lên cầu môn theo lý thuyết như Văn Đức. Nhưng khi chưa thể tìm lại phong độ đỉnh cao, việc Văn Đức ngồi dự bị để tạo điều kiện cho các gương mặt khác xem ra cũng là điều cần thiết.

Tác giả: VY CẦM

Nguồn tin: Bóng đá Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP