Trong tỉnh

Hoãn xử nhóm lừa 300 cựu chiến binh và thanh niên xung phong

Hơn 300 nạn nhân là những cựu chiến binh và thanh niên xung phong mất giấy tờ bị nhóm của Vân lừa đảo bằng thủ đoạn "chạy" chế độ hưởng trợ cấp.

Ngày 29/5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên xét xử sơ thẩm đối với Tạ Thị Vân (56 tuổi, trú phường Hưng Bình, TP Vinh), Hồ Thanh Tùng (60 tuổi, trú xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên) và Nguyễn Phúc Hồng (64 tuổi, trú xã Nam Thái, huyện Nam Đàn) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị hại trong vụ án là 321 người ở Nghệ An và Hà Tĩnh. Họ bị lừa đảo, chiếm đoạt tổng cộng 12 tỷ đồng bằng chiêu ‘chạy’ chế độ thương binh, chất độc da cam.

Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn do 120 bị hại vắng mặt không có lý do.

Các bị cáo Phúc, Tùng và Vân Ảnh: Lục Long.

Theo cáo trạng, Tạ Thị Vân có chồng công tác trong lực lượng vũ trang. Giới thiệu có quan hệ với người làm chế độ chính sách từ trung ương đến địa phương, bị cáo này nói có thể “chạy” chế độ thương binh, chất độc da cam cho những người thất lạc hồ sơ.

Từ năm 2012 đến 2014, Tạ Thị Vân bị cáo buộc cùng Hồ Thanh Tùng và Nguyễn Hồng Phúc lừa đảo các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong bị mất giấy tờ muốn làm thủ tục để hưởng trợ cấp hàng tháng Tùy loại chế độ là thương binh hay nhiễm chất độc hóa học, mỗi bị hại đưa cho nhóm Vân 12-30 triệu đồng.

Khi bị các cựu chiến binh và thanh niên xung phong đòi tiền, nhóm của Vân đã bỏ trốn.

Các bị hại tại phiên tòa. Ảnh: Lục Long.

Cuối năm 2016, Tạ Thị Vân bị bắt tại Hà Nội. Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An tách hành vi của người phụ nữ thành vụ án riêng để đưa ra xét xử vào đầu năm 2018. Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt 3,7 tỷ đồng của 95 nạn nhân, Vân bị tuyên phạt 14 năm tù.

Năm 2018, Hồ Thanh Tùng và Nguyễn Hồng Phúc lần lượt bị bắt. Từ lời khai của Tùng và Phúc cũng như các chứng cứ thu thập được, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục khởi tố Tạ Thị Vân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dự kiến 26/6, TAND Nghệ An sẽ mở lại phiên xử.

Tác giả: Phạm Hòa

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP