Nhân ái

Hoàn cảnh đáng thương của 'ngọn đuốc sống' 5 tuổi

Do cuộc sống khó khăn nên bố mẹ bé An phải đi làm ăn xa, chỉ còn 2 bà cháu nương tựa vào nhau để sống. Nhưng chẳng may, trong một lần chơi cùng bạn, An nghịch xăng dẫn đến bỏng nặng toàn thân.

Rủ nhau chơi xăng, 2 cháu bé bị bỏng nặng

Ngước đôi mắt lạ lẫm khi thấy có người đến hỏi, bà Vi Thị Liên (SN 1954), trú ở bản Lạ, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, ấp úng không nói nên lời. Từ khi sinh ra đến lúc đầu đã bạc trắng, đây là lần đầu tiên bà Liên xuống TP.Vinh nên cái gì cũng còn bỡ ngỡ, xa lạ.

Cố trấn an tinh thần, bà Liên nhớ lại tai nạn đáng tiếc xảy ra với cháu mình. “Vào chiều 25/7, tôi đang vào bếp nấu ăn thì nghe tiếng bé hàng xóm gọi cháu nội tôi là Lô Hoài An (SN 2012) sang nhà chơi. Khi An chạy vào xin phép, tôi có nhắc nhở cháu nhớ về sớm ăn cơm. Một lúc sau có người hoảng hốt đến bảo cho tôi, An bị bỏng nặng do nghịch xăng. Nghe xong tôi rụng rời tay chân, phải nhờ người này đỡ đi”.

Cháu An đang được chữa trị tại bệnh viện.

“Tôi chạy đến thấy cháu bị cháy gần hết cơ thể, quần áo rách te tua, da đỏ và phồng rộp. Lúc đó, tôi luống cuống nên không làm được gì cả, chỉ đứng một bên nhìn người ta sơ cứu, sau đó họ bảo lên xe cấp cứu để xuống bệnh viện tỉnh thì tôi cũng làm theo”, bà Liên kinh hoàng nhớ lại.

Sau khi cấp cứu, cháu An được chuyển đến khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng để tiếp tục chữa trị. Nhìn khắp người cháu đều phải quấn băng bởi những vết bỏng do xăng, người bà khốn khổ không kìm được nước mắt. Do vết thương nghiêm trọng nên bé An lúc tỉnh lúc mê, liên tục gào khóc, mỗi lúc như vậy, bà Liên gần như thức trắng đêm để dỗ dành cháu.

Bé Lô Văn An nhập viện trong tình trạng bỏng nặng độ 3, 4, bỏng 40% cơ thể

Tiếng Kinh chưa thạo nên bà Liên nói ngắc ngứ: “Cháu bé hàng xóm cũng bị bỏng nhưng nhẹ hơn, chủ yếu ở phần tay, hiện đang nằm ở bệnh viện Đa khoa huyện Tương Dương. Còn cháu An bị nặng lắm, chỉ có phần ngực và mặt còn nguyên vẹn. May mà các bác sỹ tận tình cứu chữa nên vết bỏng của cháu cũng đỡ hơn”.

“Đã nghèo còn gặp cái eo”

Bà Vi Thị Liên kể, do cuộc sống khó khăn nên bố mẹ bé An phải đi làm xa, hiện chỉ có 2 bà cháu nương tựa vào nhau để sống. Hằng ngày, bà đi rẫy kiếm rau rừng, hái măng ăn qua bữa. Thương An còn nhỏ đã thiếu vắng bố mẹ nên mọi tình thương bà dành hết cho cháu. Vì thế, thấy cháu bị thương, đau đớn trước những vết bỏng rộp, trong lòng bà cũng như có nghìn vết dao đâm.

“Bố mẹ chỉ có một mình cháu, nhưng ở miền núi làm ăn khó khăn nên mới đi xa kiếm việc. Trước khi đi, 2 vợ chồng nó dặn dò tôi chăm sóc cháu cẩn thận nhưng không ngờ lại xảy ra sự việc này. Tôi có nhờ người điện cho bố mẹ cháu, hiện 2 đứa đang bắt xe trở về”, bà Liên cho biết thêm.

Gia đình cháu bé thuộc diện hộ nghèo

Theo bà Liên, gia đình thuộc diện hộ nghèo nhiều năm liền, lúc bà xuống bệnh viện cùng cháu trong người không có nổi một đồng: “Bố mẹ cháu mới đi làm ăn, tiền gửi về chẳng được là bao, may mà ở nhà tôi cũng không phải chi tiêu gì, chỉ thỉnh thoảng đi ra chợ xã mua cho cháu thêm ít thịt, quần áo. Còn rau măng thì trên rừng nhiều, tôi chịu khó vào một lúc là có cái ăn”.

Bà Liên cho biết thêm, gia đình là dân tộc Thái ở vùng núi cao, chủ yếu làm nương rẫy nên anh em họ hàng cũng không ai có điều kiện. Tuy nhiên, thấy hoàn cảnh bà cháu đáng thương, làng xóm quyên góp một ít tiền đưa cho chị Vi Thị Mơ (bác bé An) mang xuống bệnh viện thay bà chăm sóc, chi tiêu trong những ngày cháu chữa trị.

“Mới mưa bão xong, hoa màu trên nhà cũng bị gãy đổ hết cả, chẳng có gì để bán nữa. May mà trước khi đi có vay mượn được hơn 2 triệu để chi tiêu, nếu không chắc tôi và mẹ cũng phải nhịn đói mất. Giờ chúng tôi lo lắm, tiền thì sắp hết rồi mà bệnh tình của cháu xem ra còn phải nằm viện dài ngày, không biết sắp tới lấy gì mà ăn đây. Bên cạnh đó, mặc dù chưa phải thanh toán tiền viện phí, nhưng tôi có hỏi một số bác sỹ thì được biết tiền thuốc men của cháu cũng không hề nhỏ...”, chị Mơ lo lắng nói.

Do bố mẹ đi làm xa nên chỉ có bà chăm cháu.

Bác sỹ Thái Văn Bình, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An cho biết, bé Lô Hoài An nhập viện trong tình trạng bỏng nặng độ 4, bỏng 40% cơ thể, trong đó 2 bàn tay, chân... bị nặng nhất, có thể sau chữa trị sẽ còn di chứng.

“Cháu An được đưa vào trong tình trạng bỏng từ bụng xuống chân, 2 bàn tay cũng bị nặng. Sau khi chữa trị, tình trạng cháu đã khá lên nhưng vẫn phải theo dõi đặc biệt. Trường hợp xấu đi, nguy cơ nhiễm trùng cao thì có khả năng Bệnh viện sẽ chuyển cháu ra viện Bỏng Quốc gia Hà Nội để tiếp tục chữa trị. Hiện, chúng tôi đang truyền dịch và kháng sinh theo phác đồ cho cháu”, bác sỹ Bình nói.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về:

Chị Vi Thị Mơ, trú bản Lạ, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

SĐT: 0946 321 014.

Hoặc:

Báo Đời sống & Pháp luật tại miền Trung

Số 03, Đại lộ Lê Nin, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An; ĐT/Fax: 038.8601010; Mobil: 0912329293

Số tài khoản: 0191012468008, Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An; chủ tài khoản: Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP