Nhân ái

Hoàn cảnh đáng thương của hai cháu bị bệnh bại não xã Quang Sơn

Nghẹn ngào lau giọt nước mắt chảy dài trên đôi má gầy gò, người mẹ trẻ kêu lên như gào thét: “Các con ơi, thương các con lắm, nhưng giờ mẹ biết làm gì để có tiền mà chữa bệnh cho các con đây, xin các con hãy tha thứ cho mẹ”. Đó là lời khóc van trong tuyệt vọng của chị Lê Thị Na ở xóm 4, xã Quang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An kêu lên khi có 2 đứa con đều bị bệnh bại não.

Nhìn tấm ảnh của 2 chị em Hồ Thị Hằng Nga và Hồ Sỹ Thái con của vợ chồng chị Na chụp khi con nhỏ này thì ít ai có thể nghĩ giờ đây các cháu lại như thế này. Bị bệnh bại não, nay con đầu của chị Na đã 10 tuổi, còn con thứ hai đã 8 tuổi mà hàng ngày cũng chỉ nằm một chỗ, mọi công việc chăm sóc, nuôi dưỡng đều dồn cả vào chị Na và bà nội của 2 cháu năm nay đã ngoài 70 tuổi.
Các bạn cùng trang lứa đến trường còn hai cháu không thể tự lo được cho bản thân

Không giống như các bạn cùng trang lứa đến tuổi thì cắp sách tới trường, do bị bệnh nên không đi lại được mà mọi việc cá nhân của 2 em em Nga và Thái đều không thể làm được. Chị Na cho biết: Vì bộ não không phát triển nên từ ăn uống đói no hay khi muốn đi vệ sinh các cháu đều không chủ động, những khi thời tiết chuyển mùa, khi nắng cũng như mưa các cháu hay bị căng thẳng, đau đớn nên la hét, kêu khóc suốt cả đêm. Thương con, vợ chồng chị vay mượn hết anh em, họ hàng, kể cả vay ngân hàng để đưa con đi chữa trị nhưng đều không khỏi. Thương cho hoàn cảnh vợ chồng chị, anh em, bà con xóm làng hàng ngày đến động viên, giúp đỡ khi thì bó rau, khi thì cân gạo, củ sắn, củ khoai với mong muốn chị sớm vượt qua hoàn cảnh éo le này.
Khuôn mặt chị như già hơn với nỗi đau của hai con

Hai đứa con ốm đau thường xuyên, chồng đi làm xa, chị Na một mình ở nhà vất vả chăm sóc 2 đứa con, vừa phải chăm bố chồng là bệnh binh và bố đẻ mình ở gần đó bị nhiễm chất độc da cam và hiện là thương binh nặng thương tật 81%, cuộc sống vất vả nên trông chị già hơn nhiều so với cái tuổi 37. Mọi người ở đây đều cho rằng 2 đứa con của chị Na đều bị ảnh hưởng từ hiểm hoạ chất độc da cam, nhưng theo quy định thì người bị nhiễm là đời thứ 3, tức đời cháu nên chưa được hưởng chế độ gì. Mới đây, vay mượn được một số tiền, vợ chồng chị đã đưa con ra Hà Nội để khám ở bệnh viện quốc tế VIMEX thì được các bác sỹ cho biết bệnh của các cháu có thể phẫu thuật lấy tuỷ sống để cấy ghép vào vùng não bị tổn thương, mỗi cháu phải phẫu thuật từ 4 – 5 lần, mỗi lần hết 75 triệu đồng, tính ra phải hết hơn 600 triệu đồng.
Bà nội bên cháu Hồ Sỹ Thái

Bệnh của hai con thì ngày một nặng hơn, các ông bà nội, ngoại tuổi ngày một cao, mọi công việc chăm sóc đều dồn cả lên vai chị Na. Hiện nay, chi Na là nhân viên thư viện trường tiểu học Quang Sơn đồng lương cũng rất ít ỏi. Nhiều đêm thức trắng nghĩ về con, thương con muốn chữa bệnh cho con, nhưng nghĩ đến số tiền lớn như vậy biết lấy đâu ra, lòng chị lại đau quặn thắt và chỉ biết khóc thầm một mình trong đêm. Hoàn cảnh xót xa của hai đứa con bị bệnh bại não thực sự rất đáng thương và rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng xã hội./..

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về theo địa chỉ: Lê Thị Na – Nhân viên thư viện trường tiểu học – Xóm 4, xã Quang Sơn, Đô Lương, NA – ĐT 0123.352.0791

Tác giả bài viết: Sỹ Bắc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP