Giải trí

Hoa Thúy: 'Phụ nữ đừng để đàn ông mệt mỏi gánh vác gia đình'

Diễn viên Hoa Thúy quan niệm phụ nữ hiện đại phải tự nuôi được bản thân và một người con, chủ động về thu nhập thay vì để đàn ông mệt mỏi gánh vác gia đình.

Hoa Thúy trò chuyện với phóng viên Zing.vn nhân dịp trở lại màn ảnh sau 6 năm vắng bóng. Nữ diễn viên bảo một thời chị tránh né truyền thông nhưng nay đã có thể dạn dĩ, cởi mở và chân thành trước mọi câu hỏi.

Hoa Thúy là nữ diễn viên nổi tiếng của phim truyền hình Việt. Ngoài ra, chị còn là một nghệ sĩ sân khấu và tham gia kinh doanh.

Cát-xê diễn viên đầu tư phục trang là hết

- Trong buổi họp báo giới thiệu phim “Chiều ngang qua phố cũ”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải tiết lộ thu nhập từ công việc kinh doanh của chị lên tới mấy chục triệu đồng một ngày. Thực hư thế nào?

- Đó là anh Đỗ Thanh Hải trêu, ý muốn nói là tôi phải hy sinh công việc kinh doanh để tham gia đóng phim. Nhưng điều ấy không quan trọng. Cốt yếu là tôi thấy kịch bản hay với câu chuyện gia đình vừa ấm áp, yên ả vừa có những cơn sóng dữ.

6 năm qua, tôi không đóng phim. Do vậy, khi nhận được lời mời từ đạo diễn, tôi cũng phân vân. Nhưng đạo diễn thuyết phục rằng tôi sẽ vào vai một người em gái trong gia đình. Nghe thấy từ “em gái”, tôi thấy rất ấm áp và không thể từ chối. Hơn nữa, đó lại là một phụ nữ Hà Nội, nhã nhặn và nữ tính, tôi thấy một phần của mình trong đó.

- Khi chị quyết định trở lại, nhiều người kỳ vọng chị sẽ đảm nhận một nhân vật mới mẻ hơn. Nhưng Lịch trong "Chiều ngang qua phố cũ" lại tiếp tục là dạng vai chị từng đóng, chị có cảm thấy nhàm chán?

- Tôi nghĩ là không thể nhàm chán. Người diễn viên luôn cần trải nghiệm bản thân thông qua số phận của nhân vật, ngay cả khi đã đóng dạng vai đó nhiều lần. Tất nhiên, ai cũng muốn mình được thử sức với những vai diễn mới nhưng nếu phải đóng dạng vai cũ cũng không sao, quan trọng là mình được diễn và được sống với đam mê.

- Chị là một trong những diễn viên miền Bắc gặt hái được nhiều thành công khi chuyển sang kinh doanh. Chị thấy hai công việc này bổ trợ cho nhau như thế nào?

- Kinh doanh và nghệ thuật là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Nghệ thuật cần sự phiêu linh, trừu tượng. Nghệ sĩ thường sống nặng về tình cảm, giải quyết bằng tâm hồn và cảm xúc. Nhưng kinh doanh thì khác, nó là tốc độ và sự chuẩn xác. Trong kinh doanh, một là một, hai là hai. Người kinh doanh không thể quyết định bằng cảm xúc mà phải có kế hoạch, chiến lược.

Tuy nhiên, hai lĩnh vực này cũng bổ trợ cho nhau rất nhiều như nốt trầm bổng trong một bản nhạc. Khi hoạt động kinh doanh, tôi có thể sử dụng sự nhạy cảm vốn có để nhìn nhận, đánh giá tâm lý đối tác. Còn khi hoạt động nghệ thuật, tôi lại lấy tính cách rõ ràng, quyết đoán của người kinh doanh để sắp xếp công việc và cân đong cảm xúc cho hợp lý.

- Trả lời Zing.vn cách đây không lâu, diễn viên Thúy Hà cho biết nghệ sĩ chuyển sang kinh doanh thường gặp khá nhiều thuận lợi. Cá nhân chị thì sao?

- Chắc chắn là thuận lợi hơn người bình thường. Là nghệ sĩ, tôi thường được đối tác tin tưởng hơn. Họ gặp mình mà như quen rất lâu rồi nên quá trình đám phàn, trao đổi cũng mềm mỏng và thoải mái hơn. Đối tác cũng dễ dàng cảm nhận được sự chân thành của mình.

- Có ý kiến cho rằng nghệ sĩ thành công trong kinh doanh, khi chuyển sang hoạt động nghệ thuật thường không còn nỗi lo cơm áo gạo tiền, do vậy dễ dàng thăng hoa hơn. Quan điểm của chị thế nào?

- Từ khi bắt đầu nghiệp diễn đến nay, tôi luôn xác định, không thể có được kinh tế bằng con đường nghệ thuật. Cát-xê đóng phim của diễn viên thường rất thấp, đầu tư cho phục trang cũng hết, cuối cùng chẳng còn gì. Quan trọng, nghiệp diễn là đam mê nên nhiều người theo đuổi, còn gì sướng hơn khi mình được sống với thứ mình thích.

- Ngược lại, cũng có không ít người nhận định nghệ sĩ chuyển sang kinh doanh rất dễ bị chai sạn về cảm xúc vì “thương trường là chiến trường”, chị nghĩ sao?

- Tôi lại nghĩ khác, thương trường là thao trường tập luyện. Thương trường cũng như tình trường, phải bắt tay cùng làm thay vì đấu đá nhau. Trong kinh doanh, tôi quan niệm việc ai người nấy làm. Trên hết, phải chân thành với nhau.

Khi tôi chuyển sang kinh doanh, nhiều người khuyên tôi không nên chơi với người này, không nên tiếp xúc với người kia. Tôi bảo chơi được hết. Tất cả đều là nhân duyên, tu bao nhiêu kiếp mới có thể làm việc cùng nhau nên hãy cố gắng giữ. Không hợp nhau thì dừng lại và đừng hại nhau.

Trong phim mới Chiều ngang qua phố cũ, Hoa Thúy vào vai Lịch - cô em gái út trong một đại gia đình gốc Hà Nội.

Phụ nữ phải nuôi được mình và một người con


- Qua cách chị trả lời các câu hỏi, tôi thấy chị đã khác xưa rất nhiều. Hoa Thúy không còn là người phụ nữ hiền lành, rụt rè mà trở nên quyết đoán, chủ động và mạnh mẽ hơn rất nhiều. Sự thay đổi này bắt nguồn từ đâu?

- Khi tôi sinh xong hai cậu con trai, tôi nghĩ mình cần phải làm một điều gì ấy để thay đổi. Tôi không thể sống mãi với hình ảnh như trên màn ảnh mà mọi người thường thấy.

Khi con gái lớn bảo với tôi rằng, con sẽ chẳng bao giờ làm diễn viên đâu, tôi đã ngộ ra rằng, con đang nghĩ diễn viên là nghề yếu đuối. Và tôi rất sợ 2 cậu con trai cũng sẽ nói với mình như vậy.

Tôi quyết định thay đổi. Phụ nữ bây giờ cần phải có tham vọng, ước mơ, khao khát và vị trí trong xã hội. Và tôi chuyển sang kinh doanh, đi từ số 0 để có được vị trí ngày hôm nay. Tôi đã học và tôi tự hào mình là người chịu học.

- Ở tâm thế vững vàng của hiện tại, nhìn về cuộc hôn nhân đỗ vỡ với diễn viên Tùng Dương và những sóng gió đã qua, chị có suy nghĩ gì?

- Tôi quan niệm, sóng gió không bao giờ qua. Đợt sóng này hết lại có đợt sóng khác. Hai người đang đi cùng nhau trên một con thuyền, bỗng một người dừng lại, mình làm sao biết được. Do vậy, bản thân phải luôn cố gắng để không bị những con sóng đập một cách ghê gớm.

Cuộc hôn nhân của tôi hiện tại cũng vậy. Anh ấy mất 10 năm để đến với tôi, không một lời kêu than. Anh sống ở Quảng Ninh để chăm sóc mẹ già, tôi thì ở trên Hà Nội. Nhưng tôi cũng không thể bỏ tất cả để đi theo chồng. Đó cũng là điều tôi trăn trở mãi. Nói chung, tôi không sợ sóng gió, miễn sao sống thoải mái và chân thành là được.

- Tại sao chị không từ bỏ công việc kinh doanh ở Hà Nội và đoàn tụ với ông xã ở Quảng Ninh khi ông xã cũng đủ tiềm lực kinh tế để chu toàn cho chị?

- Bây giờ, phụ nữ phải có sự chủ động của mình. Dựa vào chồng, nếu chồng xảy ra chuyện gì thì mình đi đâu? Tôi bây giờ không có quê vì ông bà dưới quê không còn ai. Mẹ tôi là người Hà Nội mà sống ở Hà Nội, không có tiền là chết. Do vậy, xu hướng bây giờ là phụ nữ phải nuôi được chính họ và một người con, đừng để đàn ông mệt mỏi gánh vác gia đình.

Hoa Thúy thường đảm nhận những vai phụ nữ hiền lành, tốt bụng, cam chịu trên màn ảnh.


- Người ta vẫn bảo phụ nữ Việt Nam nổi tiếng với đức tính hy sinh, huống hồ lại là hy sinh cho tình yêu. Tại sao chị không giống như những người phụ nữ trên màn ảnh mà chị từng đóng, cam chịu, thậm chí từ bỏ tất cả vì gia đình trọn vẹn?

- Ai cũng vậy, để đánh giá một người cần phải đứng trên lập trường của người đó. Tình yêu là thứ không mang tính bền vững. Hai người có thể đến với nhau, cũng có thể hy sinh nhưng rất khó lâu bền.

Một người thích ăn phở, người kia thích bún, chiều nhau được vài lần rồi cũng sẽ phải rẽ sang hai quán khác nhau. Cuộc sống là nghệ thuật tung hứng. Do vậy, trong tình yêu, ngoài hy sinh, còn phải biết vun trồng. Tình yêu không bao giờ có thể tự sống như cây cỏ.

Tất nhiên, sự hy sinh luôn luôn có trong mỗi người vì cuộc sống không thể cái gì cũng muốn. Nhưng hy sinh cái gì cũng là rất quan trọng. Bây giờ, tôi đi với vận tốc 60 km/giờ. Tôi đi cùng bạn thì bạn cũng phải đi cùng tốc độ của tôi là 60 km, hoặc hơn kém một chút không đáng kể nhưng nếu bạn chậm lại thì bạn phải chấp nhận.

Ngay cả chồng tôi, nếu chậm hơn tôi 10 km thì tôi cũng xin lỗi.

- Nhưng chồng chị đã phải hy sinh rất nhiều để đến với chị. Chị cảm nhận sự hy sinh đó như thế nào?

- Tôi biết và đó là điều tôi rất trăn trở. Mỗi người phải sống một nơi, anh vừa phải lo công việc vừa phải chăm sóc mẹ. Anh đến với tôi bằng con đường rất xa xôi, đó là điều tôi cảm thấy rất khó giải quyết.

Tôi không nói ra nhưng tôi biết đó là sự hy sinh rất lớn. Do vậy, tôi hy vọng trong thời gian tới, anh vẫn ở bên tôi một cách bình yên như thế.

Tác giả bài viết: Quang Đức. Ảnh: VFC

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP