Du lịch

Hoa sữa nở giữa mùa hè: Chuyên gia lý giải do cây 'lầm tưởng' mùa thu đến'

Theo chuyên gia cây xanh, đợt lạnh hồi đầu tháng khiến cây hoa sữa "lầm tưởng" mùa thu đến nên cây ra hoa để kết trái bảo vệ nòi giống.

Sau những ngày thời tiết se lạnh bất thường, giữa tháng 5, Hà Nội bước vào chuỗi ngày nắng nóng cao điểm với mức nhiệt trên 40 độ C. Trên nhiều tuyến phố Thủ đô, xen lẫn màu đỏ rực của hoa phượng báo hiệu hè về còn có màu trắng của hoa sữa mang sắc hương của mùa thu.

Việc hoa sữa vốn chỉ ra hoa vào những ngày thu lại bung nở vào những ngày tháng 5 khiến nhiều người Hà Nội ngỡ ngàng. Những tuyến đường như Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Nguyễn Chí Thanh... là nơi có nhiều cây hoa sữa đang nở rộ.

Hoa sữa nở rộ vào tháng 5, khiến nhiều người dân Thủ đô ngỡ ngàng.

Lý giải hiện tượng hoa sữa nở trái mùa, ông Lê Quý Cường, nguyên kỹ sư Viện điều tra Quy hoạch rừng cho biết, hoa sữa thường nở vào mùa thu khi tiết trời se lạnh, khi đó cây đơm hoa, rồi kết trái để duy trì nòi giống.

Trong đợt lạnh đầu tháng 5 vừa qua tại Hà Nội, như bản năng tự nhiên của loài cây này, cây phản xạ với thời tiết bất thường (khoảng 19-22 độ) nên đơm hoa.

"Khác với việc đơm hoa vào mùa thu, khi cây hoa sữa đơm hoa vào mùa hè thì cây khó đậu quả vì gặp thời tiết nắng nóng hoặc mưa rào", vị chuyên gia này cho hay.

Bên cạnh đó, chuyên gia cho biết, dù cây ra hoa vào mùa hè nhưng đến mùa đông cây hoa sữa vẫn tiếp tục ra hoa bình thường. Việc cây ra hoa thời gian vừa qua là phản xạ đối phó với khí hậu, buộc cây phải thay đổi để duy trì nòi giống.

Hoa sữa là một loài cây bản địa của Việt Nam, được trồng nhiều ở Tây Bắc và Tây Nguyên. Tại Hà Nội, loài cây này được trồng khá phổ biến tại nhiều đường phố vì phù hợp với khí hậu, còn trong TP.HCM thì ít trồng vì nơi đây thời tiết mưa nhiều.

Đây là một loại cây thường xanh (lá xanh cả 4 mùa). Loài cây này có giá trị ở vỏ cây, trước đây, người ta thường dùng vỏ để ngâm rượu (gọi là ti-ta-ki-na).

"Cây hoa sữa có tuổi thọ khoảng vài trăm năm, xưa kia thời Pháp thuộc, họ trồng những cây hoa sữa cho đến nay vẫn còn như ở trên Bờ Hồ hay ở trong Buôn Mê Thuột, các cây này đều có đường kính và chiều cao rất lớn", ông Cường cho hay.

Để trồng cây hoa sữa tại các công trình công cộng, đường phố, người ta phải ươm khoảng trên 10 năm. Khi đó, cây có đường kính khoảng trên 10cm và cao khoảng 6-8m.

Một số hình ảnh hoa sữa bung nở giữa mùa hè ở Hà Nội:

Tại các tuyến đường như Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Đào Tấn, Xã Đàn hay Lê Thanh Nghị… không khó để bắt gặp những chùm hoa sữa trắng đang đua nhau bung nở. Đang trong những ngày tháng 5 nhưng Hà Nội như "khoác nhầm" chiếc áo mùa thu khiến ai nấy đều ngỡ ngàng.

"Lần đầu tiên tôi được nhìn thấy hoa sữa nở vào mùa hè. Do thời tiết nắng nóng nên mùi hoa sữa cũng không nồng như vào mùa thu. Tôi rất thích điều mới lạ này", anh Nguyễn Văn Quang ở Hà Đông, Hà Nội chia sẻ.

Hoa sữa rụng đầy trên phố Hà Nội những ngày tháng 5.

Đối diện bên kia dòng sông Tô Lịch là cây hoa sữa mang sắc trắng thì ở bên này sông, hoa phượng báo hiệu mùa hè oi ả.

Tác giả: Mạnh Đoàn

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP