Du lịch

Hoá ra đây là lý do nhiệt độ trên máy bay lúc nào cũng khiến bạn cảm thấy lạnh rùng mình

Việc các hãng hàng không giữ nhiệt độ trong cabin thấp đến mức quá lạnh so với nhiều người có một lý do liên quan đến khoa học và y tế.

Chẳng cần là một người thường xuyên đi máy bay, có lẽ bạn cũng nhận ra trong khoang máy bay lúc cũng cực kì lạnh. Thế nhưng, có thể bạn vẫn sẽ bất ngờ khi biết có một lý do khoa học đằng sau điều này.

Hiệp hội Thí nghiệm và Vật liệu Hoa Kỳ từng xuất bản một nghiên cứu tập trung vào mối quan hệ giữa hiện tượng ngất trong chuyến bay và áp suất cũng như nhiệt độ bên trong cabin. Nghiên cứu này tìm ra rằng hành khách trên các chuyến bay dễ rơi vào tình trạng bị ngất hơn khi ở trên mặt đất bởi một tình trạng gọi là hypoxia. Đây là tình trạng thường gặp với các hành khách hàng không và thường xảy ra khi các tế bào trong cơ thể không nhận được đủ lượng oxy. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng khẳng định “áp suất cao trong cabin có thể làm tình trạng này trầm trọng thêm.”

Cũng theo nghiên cứu nói trên, nếu như nhiệt độ trong cabin quá ấm có thể làm tăng khả năng hành khách bị ngất. Vì thân nhiệt mỗi hành khách là khác nhau, các hãng hàng không thường quyết định giữ nhiệt độ thấp đến mức hơi lạnh đối với nhiều người để hạn chế tối đa các trường hợp hành khách bị ngất.

Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, có một số máy bay hiện đại tới mức đã có thể điều chỉnh nhiệt độ phù hợp tới từng hàng ghế. Điều này là nhờ chúng được trang bị các cảm biến nhiệt độ tiên tiến hơn từ đó có thể điều chỉnh, kiểm soát nhiệt độ trong cabin hợp lý hơn.

Lần tới khi bạn đi máy bay, có lẽ bạn sẽ không còn kêu lạnh nữa bởi các hãng hàng không giữ nhiệt độ thấp rõ ràng chỉ là để bảo vệ hành khách mà thôi!

Tác giả: T. Sơn

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: điều hòa ,máy bay

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP