Pháp luật

“Hoa khôi” xứ Mường và hành trình mua bán ma túy xuyên biên giới

Sau một thời gian xác lập chuyên án, Công an TP Vinh đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phá thành công chuyên án ma túy lớn, bắt quả tang đối tượng cùng tang vật.

Cảnh sát hóa trang nằm cạnh người đàn bà ôm ma túy

Trong khi đang tiến hành giám định tang vật, khẩn trương điều tra, mở rộng chuyên án thì đêm 21-10, Công an TP Vinh tiếp tục phá chuyên án thứ 2, bắt quả tang một đối tượng khác khi thị đang vận chuyển trái phép ma túy đá. Điều đáng nói, cả 2 đối tượng bị bắt đều là nữ, đã có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy.

"Bông hoa rừng" vừa nở đã lụi tàn

Sinh ra và lớn lên ở vùng biên giới, là người dân tộc Thái, có nhan sắc, đẹp người đẹp nết được bà con trong bản quý mến nhưng Lô Thị Sen không phát huy được nét đẹp trời phú mà liên tục phạm tội với thủ đoạn tinh vi, manh động và ngày càng liều lĩnh hơn. Thậm chí Sen còn cặp bồ với bạn tù trước đây, ngấm ngầm hoạt động thành lập một đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn từ biên giới vào Việt Nam khi chồng đang thụ án.

916f5669 5380 4f82 afb7 1cb44af496fb
Lực lượng chức năng lấy mẫu giám định phục vụ công tác tố tụng đối với Lô Thị Sen.

Đến Châu Kim, xã biên giới của huyện rẻo cao biên giới Quế Phong (Nghệ An) nơi giáp với nước bạn Lào, nhắc đến Lô Thị Sen thì hầu như bà con dân tộc vùng biên giới này ai ai cũng biết, bởi Sen không những có hình thức ưa nhìn mà còn hoạt ngôn. Bởi vậy, Sen được ví như một bông hoa rừng. Trước sắc đẹp trời phú, chúng tôi gọi Sen là "hoa khôi" của xã", một lão nông người Thái nói.



Không những thế, Lô Thị Sen còn có mái tóc dài mượt óng như tơ, nước da trắng hồng như trứng gà bóc khiến không ít anh chàng trong làng ngoài xã lui tới, mong được lấy Sen về làm vợ.

Thế rồi Sen chấp nhận đính hôn với một anh chàng khác bản cùng xã, hai vợ chồng tối ngày chỉ biết lên nương xuống bản làm ăn, sống hạnh phúc bên nhau. Nhưng cũng thời gian này tại một đỉnh núi ở xã Châu Kim, một số đối tượng đầu nậu "cõng" cả chục bánh heroin từ bên kia biên giới đến đây lập lán trại "ma" để mua bán ma túy có trang bị vũ khí "nóng".

Đặc biệt từ ngày lán trại ma túy hình thành, tệ nạn ma túy, mại dâm tại đây cũng diễn ra khá phức tạp. Vì lợi nhuận trước mắt, một số người dân địa phương đã tiếp tế lương thực, thực phẩm cho các đối tượng mua bán ma túy, thậm chí tham gia vào các tệ nạn xã hội làm ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương này.

Trước tình hình phức tạp và nguy hiểm trên, lãnh đạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp, đấu tranh triệt xóa tụ điểm mua bán ma túy có vũ khí nóng trên; đồng thời điều tra, làm rõ, xử lý đối với các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, tham gia vào các tệ nạn xã hội.

Sau khi các đầu nậu bị các lực lượng chức năng triệt phá, một số đối tượng liên quan đến hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tệ nạn xã hội được điều tra, làm rõ, trong đó có Lô Thị Sen bị xử lý hành chính.

Những tưởng sau lần thoát nạn tù tội trên, Lô Thị Sen sẽ tu chí làm ăn chân chính, xây dựng mái ấm hạnh phúc gia đình, ngờ đâu Sen lại phạm tội nghiêm trọng hơn, bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 14 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Đây là lần đầu tiên bàn tay của Sen bị dính chàm, đồng nghĩa với việc "hoa khôi" nơi núi rừng biên giới xã Châu Kim, huyện Quế Phong ngày nào đang lụi tàn trong 4 bức tường tù tội.

Tái diễn con đường phạm tội

Trong tháng 5-2016, thông qua công tác nắm tình hình, Công an TP Vinh thấy nổi lên 1 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào qua huyện Quế Phong sau đó đem về TP Vinh để chia cho các "đại lý" hoặc đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

a3c0cfdb 06cb 41cf 8823 fcb1c1d2046b
Đối tượng Lô Thị Sen và tang vật ma túy.

Nhận định đường dây này tồn tại từ lâu, do các đối tượng đã có tiền án phạm tội về ma túy điều hành nên hoạt động rất tinh vi, manh động và có nhiều thủ đoạn nhằm đối phó lực lượng chức năng.

Để bóc gỡ đường dây ma túy này, cuối tháng 5-2016, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo, cho xác lập chuyên án để đấu tranh. Theo đó, Chuyên án mang bí số 016H được xác lập với sự tham gia của một số phòng nghiệp vụ Công an tỉnh nhằm đấu tranh, triệt xóa đường dây này.

Sau một thời gian thâm nhập địa bàn, thu thập thông tin, các trinh sát trong Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Lô Thị Sen (37 tuổi) trú tại xã Châu Kim, huyện Quế Phong có nhiều biểu hiện hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Đi sâu tìm hiểu về nhân vật này được biết Lô Thị Sen từng lĩnh án 14 năm tù về tội mua bán trái phép ma túy. Sau khi ra tù, chồng Sen lại thay vợ vào tù, hiện đang chấp hành bản án phạt tù về tội danh trên.

Hiện tại, Sen sống cùng với 2 người con nhưng có quan hệ tình cảm khá phức tạp với một số đàn ông, chủ yếu là bạn tù ở TP Vinh. Là phụ nữ nhưng Sen bất chấp núi rừng hiểm trở, lên tận khu vực biên giới làm ăn và quan hệ với một số người Mông của Lào.

"Hoa khôi" xứ Mường sa lưới

Sau một thời gian theo dõi mọi di biến động của Lô Thị Sen, Ban chuyên án khẳng định Sen là "mắt xích" trong đường dây mua bán ma túy lớn từ Lào vào Việt Nam. Vì vậy, phương án bắt quả tang đối với Lô Thị Sen được Ban chuyên án vạch ra, tính toán cân nhắc kỹ. Trung tuần tháng 10-2016, Sen trở lại TP Vinh và tiếp tục tìm gặp một số đối tượng đã có tiền án về ma túy, chủ yếu là bạn tù của Sen trước đây.

Qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát nắm được thông tin quan trọng, thời gian tới đây Sen sẽ đưa một lượng lớn ma túy từ Quế Phong về TP Vinh, sau đó đưa ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Ban chuyên án quyết định bám sát "mục tiêu". Cái khó cho các trinh sát là mỗi lần trao đổi "làm ăn", Sen thường nói tiếng dân tộc Thái và Mông, do đó rất khó cho công tác thu thập nội dung thông tin phục vụ công tác điều tra phá án.

Hơn nữa, Sen là đối tượng đã từng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, vì vậy hoạt động của thị hết sức kín kẽ. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án nhận định sắp tới Lô Thị Sen sẽ vận chuyển 1 lô "hàng trắng" từ Quế Phong về TP Vinh, nhưng cũng không loại trừ khi đi xuống khu vực ngã ba Yên Lý, huyện Diễn Châu, Sen đón xe khách đi ra Bắc nếu xét thấy đưa "hàng" về Vinh không an toàn.

Trong khi Ban chuyên án đang "cân não" đưa ra quyết định mang tính khả thi, an toàn, hiệu quả nhất thì nhận được tin báo Lô Thị Sen đã trở về huyện Quế Phong. Ngay lập tức, Ban chuyên án cử các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Vinh tiếp tục khăn gói lên đường có mặt tại xã biên giới Châu Kim, huyện Quế Phong âm thầm mật phục, theo dõi mọi di biến động của đối tượng.

Lần này, Sen như một con cáo già lầm lũi lên khu vực biên giới tìm gặp 1 người dân tộc Mông của Lào. Khoảng 20 phút sau, cả hai đối tượng đi vào một khu rừng sâu. Nhận định Lô Thị Sen đi lấy "hàng trắng", các trinh sát quyết định quay trở lại xã Châu Kim đón lõng, nếu có cơ hội sẽ bắt quả tang đối tượng.

Trời vừa rạng sáng thì các trinh sát phát hiện Sen mang theo một túi xách bước vào nhà của mình tại xã Châu Kim.

Ngày 20-10, nhận được tin báo, Lô Thị Sen sẽ rời khỏi nhà mang theo số lượng lớn heroin, nhận định đối tượng sẽ đưa "hàng" về TP Vinh, hoặc đi thẳng ra Bắc tiêu thụ, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh, Trưởng ban Chuyên án đã báo cáo Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.

Ngay trong đêm, 3 mũi trinh sát được triển khai theo kế hoạch để phá án. Mũi trinh sát thứ nhất khẩn trương lên đường có mặt tại ngã ba Yên Lý (huyện Diễn Châu) mật phục, đón lõng bắt quả tang Lô Thị Sen nếu đối tượng mang ma túy ra Bắc tiêu thụ. Mũi trinh sát thứ 2 được giao nhiệm vụ chốt chặn tại Bến xe Vinh. Mũi trinh sát còn lại có nhiệm vụ đón lõng đồng thời di động bám sát đối tượng khi Lô Thị Sen xuất hiện tại TP Vinh, chờ cơ hội phá án.

Đúng như kế hoạch, 6 giờ ngày 21-10, Lô Thị Sen xuất hiện tại Bến xe Vinh, mang theo một túi xách nhỏ. Vừa bước xuống xe, Lô Thị Sen liền gọi taxi chở lên phường Cửa Nam. Đến khu vực đường Nguyễn Sinh Sắc thuộc khối 13, phường Cửa Nam, khi Lô Thị Sen vừa bước ra khỏi xe, xét thời thời cơ phá án đã đến, các mũi trinh sát như gọng kìm ập đến khống chế, bắt quả tang đối tượng về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Kiểm tra túi xách của Sen, lực lượng chức năng thu giữ 2,5 bánh heroin. Tại cơ quan Công an, Lô Thị Sen khai nhận, số ma túy trên thị mua của 1 đối tượng người Lào, nhưng không rõ danh tính cụ thể.

Trong khi cơ quan điều tra đang lấy mẫu giám định tang vật và tiến hành các bước thủ tục tố tụng vụ án trên theo quy định của pháp luật, thì khoảng 18 giờ 30 phút ngày 21-10, tại xã Hưng Chính, TP Vinh, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tiếp tục mật phục, theo dõi, bắt quả tang đối tượng Ngô Thị Hạnh (33 tuổi) trú tại TP Vinh khi đang vận chuyển ma túy đi "giao dịch"; thu giữ 1,1 kg ma túy đá.

Khám xét nhà ở của Hạnh, lực lượng chức năng tạm giữ 260 triệu đồng tiền mặt. Được biết, Hạnh là đối tượng đã có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy, ra tù năm 2015.

Để động viên CBCS tham gia đấu tranh, triệt phá 2 chuyên án ma túy với số lượng lớn, ngày 24-10, đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Vinh và đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng đã đến Công an TP Vinh tặng hoa chúc mừng và khen thưởng Ban chuyên án.

Tác giả bài viết: Hữu Trọng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP