Thế giới

Hoả hoạn tại Bangladesh khiến ít nhất 49 người tử vong

Hôm 6-6, BBC đưa tin một vụ hỏa hoạn kèm theo một vụ nổ lớn đã khiến ít nhất 49 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương tại một kho chứa hàng gần thành phố Chittagong, Bangladesh.

Vụ việc xảy ra hôm 4-6 (giờ địa phương). Hàng trăm người đã đến để giải quyết đám cháy khi một số container vận chuyển phát nổ tại một địa điểm ở Sitakunda.

Người ta cho rằng hóa chất đã được cất giữ trong một số thùng chứa.

Cháy công nghiệp thường xảy ra ở Bangladesh và thường được cho là do các quy định về an toàn kém.

Nhiều người bị thương được cho là đang trong tình trạng nguy kịch và số người thiệt mạng dự kiến ​​sẽ còn tăng.

Các bệnh viện trên địa bàn đều quá tải, tập trung đông đúc ở hành lang chờ điều trị. Các bác sĩ đã kêu gọi hiến máu và một số người bị thương đã được chuyển đến thủ đô Dhaka.

Ngọn lửa bùng phát vào khoảng 21h00 giờ địa phương ngày 4-6. Hàng trăm nhân viên cứu hỏa, cảnh sát và tình nguyện viên nhanh chóng có mặt tại hiện trường.

Khi họ cố gắng dập tắt ngọn lửa, một vụ nổ lớn đã làm rung chuyển địa điểm, nhấn chìm nhiều người cứu hộ trong biển lửa và ném các mảnh vỡ và người dân lên không trung.

"Vụ nổ ném tôi khoảng 10 mét từ nơi tôi đang đứng. Tay và chân của tôi bị cháy" - tài xế xe tải Tofael Ahmed nói với hãng tin AFP.

Các tình nguyện viên, một số chỉ mang đôi dép trên chân, tiếp tục đưa các thi thể ra từ đống đổ nát đang âm ỉ cháy vào sáng 5-6.

Hình ảnh hậu quả cho thấy phần còn lại của các container vận chuyển bằng kim loại và mái nhà kho bị sập. Một nhà báo địa phương nói với BBC rằng có một mùi hăng trong không khí.

Hiện trường vụ việc - Ảnh: BBC

Ít nhất 5 lính cứu hỏa thiệt mạng trong vụ nổ và nhiều người khác bị thương. Nhiều người vẫn đang mất tích, trong đó có các nhà báo đang đưa tin về vụ cháy trước khi vụ nổ xảy ra.

Vụ nổ lớn đến mức có thể nghe thấy cách đó vài km và làm vỡ cửa sổ của các tòa nhà gần đó. Một chủ cửa hàng địa phương nói với các phóng viên rằng một mảnh vỡ đã bay nửa km và rơi xuống ao của nhà anh ta. Anh mô tả đã nhìn thấy "những quả cầu lửa rơi như mưa" sau vụ nổ.

Khoảng 4.000 container được lưu trữ tại kho hàng ở Sitakunda, cách Chittagong - cảng biển chính và thành phố lớn thứ hai của Bangladesh 40 km (25 dặm). Sitakunda đóng vai trò là điểm trung chuyển hàng hóa đi qua cảng.

Một quan chức chính quyền khu vực cho biết, kho chứa hàng triệu USD hàng may mặc đang chờ xuất khẩu cho các nhà bán lẻ phương Tây.

Bangladesh là nhà cung cấp quần áo lớn cho phương Tây và đã phát triển thịnh vượng trong thập kỷ qua để trở thành nước xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới.

Tuy nhiên, các quy định về an toàn thường bị phớt lờ hoặc thực thi kém, đã xảy ra một số vụ cháy lớn và các sự cố khác tại các nhà máy trong những năm gần đây.

Hôm 5-6, tờ Dhaka Tribune đã công bố danh sách 12 thảm họa công nghiệp - bao gồm hỏa hoạn, sập tòa nhà và rò rỉ hóa chất - đã giết chết hơn 1.000 người ở nước này kể từ năm 2005.

Tác giả: Anh Duy

Nguồn tin: congan.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP