Trong tỉnh

Nghệ An: Hồ Vực Mấu mở 3 cửa xả lũ

Chiều 10/10, Hồ Vực Mấu, hồ thủy lợi lớn bậc nhất Nghệ An xả lũ cả 3 cửa khiến nhiều tuyến đường, khu dân cư ở Thị xã Hoàng Mai bị ngập.

Đây là thông tin được Công ty TNHH – MTV thuỷ lợi Bắc Nghệ An, đơn vị vận hành hồ Vực Mấu thông tin với mục đích đưa mực nước về cốt 21m trong vòng 10h tới.

Trước đó, từ 8h sáng 10/10, công ty đã mở 2 cửa xả tràn. Chính quyền các cấp đã yêu cầu bà con di tản người và tài sản lên vị trí cao hạn chế thiệt hại.

Xả tràn tại hồ Vực Mấu. Ảnh: Thanh Thủy

Mưa lớn kết hợp xả lũ khiến nhiều tuyến đường, khu dân cư ngập sâu trong biển nước. Một số nơi gia súc, gia cầm của bà con đã bị chết.

Ông Nguyễn Văn Phượng, Tổng giám đốc Công ty TNHH – MTV thủy lợi Bắc cho biết: Để đảm bảo an toàn hồ chứa, trước đó đơn vị đã cho tiến hành mở tràn sự cố ở 3 hồ chứa ách yếu là hồ chứa Đồn Húng, Hùng Thành, hồ Kẻ Sặt ở Tiến Thành (Yên Thành), hồ Đồi Tương (Quỳnh Vinh), Quỳnh Lưu.

Tại 3 hồ chứa này đã được chuẩn bị đầy đủ vật tư như rọ thép, đá hộc để phòng sự cố. Đối với hồ chứa Vực Mấu cũng đã đầy nước, có 5 hộ dân ở trong lòng hồ đã bị ngập, hiện tại đang được cho xả 2 cửa tràn với lưu lượng 370 m3/s.

Tràn đập Vệ Vừng đang nước đang chảy với lưu lượng lớn. Ảnh: Văn Trường.

Trên địa bàn huyện Yên Thành có trên 120 hồ chứa do địa phương quản lý cũng đều đã đầy nước. Nhiều hồ chứa ở các xã Kim Thành, Quang Thành, Thịnh Thành có nguy cơ vỡ đập.

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai tỉnh cho biết: Tính đến thời điểm này địa bàn Nghệ An có 585 hồ chứa/625 đã đầy nước. Đối với 2 hồ chứa lớn như hồ Vực Mấu mực nước 21,43/21,0m đang xả 2 cửa tràn từ lúc 6 h sáng ngày 10/10 lưu lượng 370m3/s.

Đập Gà ở Nghi Văn đầy nước phải mở tràn. Ảnh: CTV

Hồ Sông Sào đang xả 2 cửa từ 7 h sáng nay, lưu lượng xả 190 m3/s. Đối với hồ chứa địa phương là hồ Trại Gà xã Nghi Văn, Nghi Lộc dung tích 0,1 triệu m3 mưa lớn nước đã tràn qua thân đập hiện đang mở rộng tràn để xả lũ.

Hiện nay các trạm bơm tiêu, cống tiêu chính đang vận hành tiêu úng tối đa công suất, đảm bảo tiêu úng cho khu vực Nam Thành phố Vinh, vùng Nam – Hưng - Nghi và vùng Diễn – Yên – Quỳnh.

Tác giả: Thanh Thuỷ - Văn Trường

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: Vực Mấu ,xả lũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP