Thể thao

Hồ Tuấn Tài - điểm sáng của SLNA tại vòng 16 V.League 2019?

SLNA tiếp tục có một trận đấu thất vọng ở mùa giải năm nay khi chỉ có 1 điểm trước Sài Gòn FC tại vòng 16 V.League 2019. Tuy nhiên, vẫn có một điểm sáng khiến NHM đội bóng xứ Nghệ cảm thấy hài lòng, đó chính là Hồ Tuấn Tài.

Trận đấu giữa SLNA và Sài Gòn FC, Hồ Tuấn Tài với một pha bật cao đã đánh đầu tung lưới đội khách nâng tỷ số lên thành 2-1 cho đội chủ nhà. Đây là pha lập công thứ 4 của Hồ Tuấn Tài ở mùa giải này.

Từ khi Vinicius đến với SLNA, nhiều người cho rằng, cơ hội để Hồ Tuấn Tài được trọng dụng sẽ không còn nhiều. Tài là một tiền đạo chơi ở vị trí trung phong, một vị trí khó khăn nhất đối với các cầu thủ nội. Từ lâu các đội bóng V.League chỉ chú trọng sự dụng cầu thủ ngoại binh vốn có thể hình và thể lực vượt trội. Sự lạm dụng này vô tình khiến bóng đá Việt Nam luôn trong tình trạng khan hiếm tiền đạo giỏi. Hồ Tuấn Tài cũng không ngoại lệ.

Hồ Tuấn Tài sẽ được trao cơ hội nhiều hơn khi chơi ở vị trí mới. Ảnh: Xuân Thủy

Ở trận đấu với Sài Gòn FC trên sân Vinh, HLV Nguyễn Đức Thắng bất ngờ điền tên Hồ Tuấn Tài vào đội hình xuất phát khi trong đội hình có mặt cặp đôi tiền đạo ngoại binh Olaha và Vinicius. Điều đó cho thấy, BHL đội chủ sân Vinh dường như đang muốn trao cơ hội mới cho Hồ Tuấn Tài. Trong sơ đồ 4-4-2 mà HLV Đức Thắng thường sử dụng, chắc chắn sẽ ưu tiên Olaha và Vinicius chơi ở vị trí cao nhất, đồng nghĩa với việc nếu sử dụng Hồ Tuấn Tài, anh sẽ phải chơi như một hộ công bên hành lang trái hoặc phải, giống với cách chơi của Phan Văn Đức.

Thực tế, ở các trận đấu giữa Đà Nẵng tại vòng 14 và Thanh Hóa ở vòng 15, HLV Đức Thắng cũng đã kéo Hồ Tuấn Tài đá ở vị trí này, cho dù ở các trận đấu đó anh chỉ được vào sân từ ghế dự bị. Thử nghiệm này xem ra đã đạt được hiệu quả mong muốn và ở trận gặp Sài Gòn, HLV Nguyễn Đức Thắng ngay lập tức xếp Hồ Tuấn Tài vào đội hình chính thức.

Mặc dù chơi ở vị trí tiền vệ cánh nhưng Hồ Tuấn Tài được cho đá khá tự do, anh được di chuyển khá rộng và thường xuyên xuất hiện trong vòng cấm của đối phương như một tiền đạo cắm thực thụ. Đây có lẽ là một thay đổi quan trọng và rất hợp lý với một tiền đạo quen đá trung phong như cầu thủ người Hưng Nguyên. Hồ Tuấn Tài chính là người có nhiều pha bóng khiến hàng thủ Sài Gòn phải vất vả chống đỡ nhất. Trong một tình huống như thế, Hồ Tuấn Tài đã thành công với pha đánh đầu nâng tỷ số lên 2-1 cho SLNA.

Hồ Tuấn Tài chính là cầu thủ chơi ấn tượng nhất trận SLNA gặp Sài Gòn FC. Ảnh: Xuân Thủy

Có lẽ chính vì cách chơi không còn gò bó, Hồ Tuấn Tài đã trở nên nguy hiểm hơn và phần thưởng cầu thủ hay nhất trận dành cho anh là hoàn toàn hợp lý.

“Chúng tôi vẫn phải ưu tiên những tiền đạo ngoại có thể hình và thể lực trong mỗi trận đấu. Bởi thế, việc sử dụng Hồ Tuấn Tài cho đá tự do, lệch cánh như thế là hợp lý trong tình thế hàng công của SLNA đang chưa thực sự hiệu quả giai đoạn này. Việc chơi với 2 tiền đạo ngoại cùng một tiền vệ cánh có xu hướng dâng lên như thế sẽ tạo thành 3 múi giáp tấn công là Hồ Tuấn Tài, Vinicius và Olaha. Tôi cho rằng nếu cứ chơi như thế, Tài sẽ phát huy được tối đa khả năng của mình. Tôi đánh giá cao Hồ Tuấn Tài ở trận đấu này”. HLV Nguyễn Đức Thắng chia sẻ sau trận đấu gặp Sài Gòn FC.

Việc Phan Văn Đức không thể thi đấu ở giai đoạn còn lại của mùa giải đã khiến hàng công SLNA trở nên thiếu đột biến. Đội bóng xứ Nghệ luôn phải loay hoay với bài toán này và hiện tại, việc xếp Hồ Tuấn Tài chơi như một hộ công bên cánh trái giống Văn Đức có lẽ là giải pháp tối ưu nhất.

Tác giả: Quý Bảo

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP