Kinh tế

Hỗ trợ về thuế để doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh

Để giúp các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn do dịch bệnh Covid-19, từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh, ngành thuế tỉnh Tiền Giang đã kịp thời triển khai, thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, theo đúng quy định của Chính phủ.

Đến nay, ngành thuế tỉnh Tiền Giang đã cơ bản hoàn thành việc thực hiện Nghị định 52 của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất cho doanh nghiệp trong năm trên địa bàn. Theo đó, thuế giá trị gia tăng, doanh nghiệp được gia hạn thời gian nộp từ 3-5 tháng. Riêng thuế thu nhập doanh nghiệp quý 1 và 2 năm 2021 sẽ được gia hạn 3 tháng. Đối với tiền thuê đất của các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh được nhà nước cho thuê đất thì được giãn nộp tiền thuê đất trong thời gian 6 tháng kể từ ngày 31/5/2021.

Đến nay, có 796 doanh nghiệp trong tỉnh Tiền Giang được giải quyết gia hạn các chính sách trên với số tiền hơn 185 tỷ đồng; trong đó tiền thuê đất được gia hạn trên 4,7 tỷ đồng.

Riêng đối với trường hợp doanh nghiệp ngừng, nghỉ kinh doanh, không phát sinh doanh thu thì không phải nộp thuế. Theo Thông tư 47 của Bộ Tài chính vào tháng 6/2021, thì Tiền Giang giảm 30 khoản phí từ 20 - 50% đối với các doanh nghiệp. Trong đó, giảm 50% các khoản phí liên quan đến chính khoán, thẩm định các dự án đầu tư; giảm 30% đối với phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải.

Các doanh nghiệp may mặc tại tỉnh Tiền Giang đang gặp khó khăn cần được hỗ trợ chính sách thuế.

Bên cạnh đó, ngành thuế tỉnh Tiền Giang còn triển khai thực hiện Quyết định 27 của Chính phủ đã ban hành ngày 25/9/2021, về giảm tiền thuê đất 30% trong năm 2021 để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Bà Lương Thị Diễm Trang, Giám đốc công ty cổ phần Cảng Mỹ Tho (đơn vị kinh doanh cảng bốc xếp hàng hóa và Cảng du thuyền tại Thành phố Mỹ Tho) cho biết, rất phấn khởi khi được hưởng chính sách hỗ trợ về thuế, góp phần giảm bớt khó khăn do đại dịch.

“Bây giờ thuế thuê đất được giảm 30% thì doanh nghiệp đã làm văn bản rồi, giảm thuế giá trị gia tăng cũng làm rồi, đang triển khai. Riêng thuế thu nhập doanh nghiệp nghe nói miễn, giảm nhưng chưa thấy hồ sơ, hướng dẫn cụ thể. Nói chung năm nay, doanh nghiệp không có lãi, nhưng mình phải chấp nhận. Thuế chia sẻ như vậy thì cũng quý” - bà Lương Thị Diễm Trang nói

Thi hành Nghị quyết 406 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội và Nghị định 92 của Chính phủ về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19, ngành thuế Tiền Giang đang triển khai thực hiện; trong đó có 4 nhóm giải pháp miễn giảm như: giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, tổ chức có doanh thu không quá 200 tỷ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so năm 2019; giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ trong các ngành nghề, miễn tiền chậm nộp phát sinh đối với các doanh nghiệp bị lỗ trong năm 2020. Công tác này đang được triển khai khẩn trương và đến cuối năm nay sẽ hoàn tất.

Công ty TNHH Thép Minh Trang (TP. Mỹ Tho) hoạt động trở lại sau khi dịch bệnh lắng dịu.

Ông Phạm Nguyên Khang, Giám đốc công ty TNHH Thép Minh Trang, Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết, đợt dịch vừa rồi doanh nghiệp tạm nghỉ 3 tháng, gặp nhiều khó khăn. Vì thế chính sách miễn giảm thuế của nhà nước là rất kịp thời.

“Thuế quan tâm đến những doanh nghiệp vừa qua do dịch bệnh Covid-19 ngưng hoạt động là rất cần thiết, hợp lý. Doanh nghiệp hoạt động đang gặp khó khăn mà được miễn giảm. Đề nghị nên áp dụng sớm để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn ưu đãi” - ông Phạm Nguyên Khang nêu ý kiến.

Theo Cục thuế tỉnh Tiền Giang, do phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch nên việc triển khai thực hiện một số chính sách ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp có chậm. Công tác xét duyệt doanh nghiệp được hưởng các chính sách hỗ trợ về thuế có thận trọng, chính xác, đảm bảo đúng đối tượng.

Đối với việc gia hạn thuế năm nay, chỉ tính riêng ở khu vực Thị xã Gò Công, huyện Gò Công Đông và Tân Phú Đông đã có hàng chục doanh nghiệp có đơn xin gia hạn với số tiền thuế hơn 8 tỷ đồng.

Ông Phan Văn Phước, Chi Cục trưởng Chi Cục thuế khu vực Thị xã Gò Công-Gò Công Đông- Tân Phú Đông (Cục thuế Tiền Giang) cho biết: “Hướng dẫn gia hạn theo Nghị định 52 của Chính phủ, Chi Cục thuế gửi thông tin qua gmail của từng doanh nghiệp, rồi họ làm đơn xin tự gian hạn thuế. Miễn giảm thuế cho doanh nghiệp thì mới triển khai, mới bắt đầu làm. Trong Nghị quyết 406 thì UBND tỉnh sẽ công bố vùng dịch, ngành thuế căn cứ vào địa bàn đó đối với hộ kinh doanh sẽ miễn giảm quý 3, quý 4. Đối với doanh nghiệp thì sẽ giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp còn thuế giá trị gia tăng thì một số ngành như vận tải... thì sẽ giảm 30% thuế suất”.

Ngoài các chính sách hỗ trợ này, các ngành, các địa phương trong tỉnh còn tích cực triển khai thực hiện các gói hỗ trợ khác cho doanh nghiệp theo từng giai đoạn cụ thể như: Nghị định 44, Nghị quyết 68, Nghị quyết 106 của Chính phủ... Qua đó, giúp cộng đồng doanh nghiệp ở tỉnh Tiền Giang giảm bớt khó khăn, từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh, cùng với cả nước đẩy lùi đại dịch, ổn định nền kinh tế./.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP