Du lịch

Họ Nguyễn Đình xã Thanh Lĩnh đón nhận danh hiệu Dòng họ văn hóa 2016

Sáng ngày 10/2, UBND xã Thanh Lĩnh đã phối hợp với họ tộc Nguyễn Đình tổ chức lễ đón nhận dòng họ văn hóa năm 2016.

DSC0362
Trao bằng công nhận dòng họ văn hóa

Lễ đón nhận dòng họ văn hóa họ Nguyễn Đình ở xã Thanh Lĩnh đã tổ chức rất long trọng bắt đầu là màn rước bằng từ UBND xã về tới nhà thờ. Họ Nguyễn Đình đại ở thôn Thủy xã Thanh Lĩnh, đã có trên 600 năm kể từ khi cụ tổ Nguyễn Đình Mỹ về khai sơn, mở địa dựng nghiệp tại mảnh đất thiêng liêng này.

Trải qua các đời, họ Nguyễn Đình đều có những người con ưu tú, có nhiều đóng góp to lớn cho quê hương và đất nước tiêu biểu như Nguyễn Đình Thực, Nguyễn Đình Dương độ sinh đồ, Nguyễn Bá Nghi, Nguyện Trọng Vận đật hương cống được triều đình bổ nhiệm làm quan. Cụ Nguyễn Bá Nghi được bổ nhậm Quốc Tử Giám bác văn đường giám sinh, cụ Nguyễn Trọng Vận cũng được bổ nhiệm Quốc tử giám, sau đó làm quan họ tụng, chuyên thấp tùng Vua đi kinh thiên hạn, xử lý các vụ kiện của dân…Nhà thờ họ Nguyễn Đình đã có từ trên 400 năm, vào khoảng 1611 đến nay đã có 16 đời, 6 chi. Cùng với thời gian, nhà thờ đã bị xuống cấp, con cháu đã tôn tạo và xây dựng mới khang trang vào năm 2015. Khuôn viên nhà thờ có diện tích 169m2, nhà thượng là 70m2. Đến nay toàn họ có 156 hộ với 592 nhân khẩu đang sinh sống và làm việc khắp mợi miền đất nước. Phát huy truyền thống của thế hệ đi trước, con cháu dòng họ Nguyễn Đình hiện nay rất hăng hái lao động sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống. Tổng số hộ ở trong xã lag 105 hộ trong đó số hộ giàu là 12 hộ, hộ khá là 55 hộ và không có hộ nghèo. Năm 2016, thu nhập đầu người của con cháu trong họ đạt 31 triệu đồng/người/năm. Cùng với phát triển kinh tế, họ Nguyễn Đình còn đẩy mạnh công tác giáo dục đào tạo cho con cháu. Đến thời điểm nay, toàn họ đã có 25 tiến sỹ, thạc sỹ, 50 đại học, số học sinh giỏi các cấp năm sau luôn cao hơn năm trước. Hoạt động khuyến học khuyến tài, xây dựng hương ước, quy ước cũng như trùng tu, tôn tạo nhà thờ, đồ tế khí được con cháu hưởng ứng rất nhiệt tình.Với những thành tích và nỗ lực đó, năm 2016 dòng họ Nguyễn Đình đã được UBND huyện công nhận dòng họ văn hóa.

2 DSC0364
Phát biểu của BCĐ TDĐKXDĐSVH của huyện

Về dự , trao bằng và phát biểu tại đây, đại diện BCĐ toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện và lãnh đạo địa phương đã chúc mừng những thành tích mà các thế hệ con cháu dòng họ Nguyễn Đình đã dành được trong năm qua và mong rằng trên cơ sở đó, con cháu dòng họ sẽ biết kế thừa, giữ gìn và phát huy cao hơn nữa danh hiệu dòng họ văn hóa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng cho con cháu, không ngững nỗ lực, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng dòng họ ngày càng phát triển bền vững hơn. Đây là 1 trong 2 dòng họ của xã Thanh Lĩnh được chủ tịch UBND huyện công nhận dòng họ văn hóa năm 2016.

Tác giả bài viết: Hữu Thịnh- Đài Thanh Chương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP