Thế giới

"Hổ lớn Thiên Tân" Trung Quốc: Anh trai ngã ngựa, các em xộ khám

Hoàng Hưng Quốc trở thành người lãnh đạo cao nhất đầu tiên của 4 thành phố trực thuộc trung ương, lãnh đạo cấp tỉnh thứ hai (sau Chu Bản Thuận - Bí thư Hà Bắc) và là Ủy viên Trung ương thứ 10 bị quật ngã sau Đại hội 18.


Bí thư Quảng Châu Vạn Khánh Lương khóc trước tòa.

Quan tham giữ nhiều “kỷ lục” buồn

Ngày 4/1/2017, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (UBKTKLTW) thông báo: Được sự phê chuẩn của trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, UBKTKLTW đã lập án điều tra và quyết định “song khai” (khai trừ đảng và chức vụ công) đối với Hoàng Hưng Quốc, sinh 1954, Ủy viên Trung ương khóa 18, nguyên Quyền bí thư thành ủy, Thị trưởng Thiên Tân, vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Ngoài các tội như vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị và quy tắc chính trị, bàn luận xằng bậy về phương châm lớn của trung ương, phá hoại sự tập trung thống nhất của đảng, ngoài thuận trong chống, mê tín dị đoan, gây bè cánh cá nhân, đối kháng sự thẩm tra của tổ chức; lựa chọn đề bạt cán bộ trái quy định và nhận hối lộ, mua chuộc người khác, dùng người theo tình cảm; nhận tiền biếu, lễ vật; Quốc còn “dung túng, ngầm cho phép người nhà lợi dụng ảnh hưởng chức quyền của ông ta để kiếm lợi cực lớn”…

Việc Quốc lợi dụng chức vụ để giúp người khác kiếm lợi rồi nhận tiền bạc, của cải có dấu hiệu phạm tội, nên bị tịch thu mọi của cải có được do vi phạm, bàn giao manh mối và tang vật cho cơ quan tư pháp xử lý theo pháp luật.

Quốc cũng là lãnh đạo thứ 3 của Thiên Tân ngã ngựa sau Phó chủ tịch Chính Hiệp kiêm Giám đốc Công an Vũ Trường Thuận (bị bắt ngày 20/7/2014) và Phó Thị trưởng Doãn Hải Lâm (bị bắt hôm 22/8/2016).

Truyền thông Trung Quốc cho rằng, đằng sau việc mỗi quan tham ngã ngựa đều có mối quan hệ “quan thương câu kết” phức tạp; đối với Quốc, mối quan hệ đó lại chính là với những người em trai ông ta. Vị quan chức cấp trưởng bộ trưởng thành từ bí thư đoàn công xã này có 4 người em trai. Từ nhiều năm nay, cả 4 người này đều “phát tài không ngừng” theo sự thăng tiến trên quan trường của anh trai. Dựa thế anh để kinh doanh mưu lợi trong các lĩnh vực cơ khí, xây dựng, nhà đất, kinh tế biển…

Các em cũng ngã ngựa

Tờ The Paper cho biết, Hoàng Hưng Quốc là anh cả, bên dưới có 4 em trai là (Hoàng Hưng) Thường, Phương, Dư, Vinh; trong đó Thường, Dư, Vinh đều trực tiếp kinh doanh. Đêm 10/9/2016, Hoàng Hưng Quốc bị thông báo điều tra, thì sáng ngày hôm sau, một tốp người xuất hiện tại làng Tây Biên Đường, bắt Hoàng Hưng Dư đưa đi, cùng lúc tại một nơi khác, Hoàng Hưng Vinh cũng bị túm.

Sau khi Dư và Vinh bị bắt, một số công ty có liên quan đến anh em nhà Quốc dần dần lộ diện…

Tháng 8/2012, Công ty TNHH phát triển kinh tế biển Ninh Ba, Tập đoàn Cung Tiêu Trung Quốc được đăng ký thành lập tại huyện Tượng Sơn với số vốn 205 triệu NDT với 2 cổ đông chính là Tập đoàn Cung Tiêu và Công ty Hy Tường, Ninh Ba, trong đó Cung Tiêu nắm 60% cổ phần.

Đến tháng 2/2016, Công ty XNK Alosex Trùng Khánh tham gia, tỷ lệ cổ phần lúc này là 1:3:6 (Cung Tiêu 1, Hy Tường 3, Alosex 6), Hoàng Hưng Dư là thành viên Hội đồng quản trị với tư cách đại diện cho Hy Tường. Từ sau khi thành lập, công ty này được lãnh đạo các cấp rất quan tâm, phát triển rất nhanh, một số hạng mục của họ được coi là công trình trọng điểm của huyện. Cho đến nay, nó đã đầu tư hơn 100 triệu tệ (330 tỷ VND) để xây dựng 9 xí nghiệp, công ty con ở Ninh Ba và Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Đại Liên.

Hoàng Hưng Dư còn xuất hiện trong lĩnh vực kinh doanh thang máy. Tháng 7/2010, Công ty thang máy Nhật Dương, Thiên Tân được thành lập, Dư giữ chức Giám sự công ty. Sau đó, Nhật Dương liên kết với hãng thang máy KUIKO nổi tiếng của Anh Quốc, Dư là cổ đông lớn thứ 2 chỉ sau Chủ tịch kiêm TGĐ KUIKO Trung Quốc Hoàng Liên Thủy.

KUIKO Trung Quốc có vốn đầu tư 60 triệu USD, nhà máy sản xuất diện tích hơn 100 ngàn m2 được xây dựng cách làng Tây Biên Đường quê Dư 8km. Sau khi đi vào hoạt động, công ty này đã trúng thầu cung cấp lắp đặt thang máy cho một loạt công trình lớn ở Chiết Giang, Thiên Tân…và các tỉnh, thành khác.

Dư còn làm ăn trong lĩnh vực kinh doanh nhà đất. Năm 2006, Công ty nhà đất Văn Phong được thành lập ở Đài Châu, ban đầu vốn điều lệ 10 triệu tệ với 3 cổ đông. Sau 1 năm, Hoàng Hưng Dư nhảy vào, mua cổ phần của 2 người, chiếm 50% cổ phần, sau đó tăng vốn lên gấp đôi. Công trình nổi bật nhất là khu tổ hợp chung cư, văn phòng “Nhuế Sắc Hồ Châu” diện tích mặt bằng tới 33 ngàn m2 khởi công từ 2009, nay đã cơ bản bán hết.

Không dừng ở Đài Châu, công ty Văn Phong còn vươn ra làm ăn ở Thạch Gia Trang, Hà Bắc. Tháng 8/2011, Dư và đối tác thành lập Công ty TNHH thương mại quốc tế Trì Vân ở quận Tân Hoa với số vốn 100 triệu tệ, Dư là thành viên HĐQT. Trì Vân đã đầu tư 25,6 tỷ tệ để xây dựng công trình Trung tâm thương mại quốc tế rộng 20 ngàn mẫu (120 triệu m2).

Từ những năm 1980, Thường đã bắt đầu nghề xây dựng, lập công ty ở Tượng Sơn, giữ vai trò giám đốc công trình. Tượng Sơn được coi là “quê hương nghề xây dựng”, các công ty ở đây đã chiếm lĩnh thị trường Ninh Ba, Thượng Hải, trong đó một số công ty đã lên sàn chứng khoán ở Thâm Quyến, Thượng Hải như Long Nguyên, Hồng Nhuận.

Trong bối cảnh đó, tháng 12/1996, Thường bỏ ra 4,5 triệu tệ cùng người bạn thành lập Công ty xây dựng Trường Thành Ninh Ba. Đến tháng 10/1999, Thường và Vinh lại cùng nhau lập ra Công ty xây dựng Vạn Hưng Ninh Ba với vốn điều lệ 6 triệu tệ.

Không dừng ở đó, Vinh còn đầu tư kinh doanh ngọai thương. Đầu những năm 1990, Vinh đã là đại diện pháp nhân của Công ty vật tư Đông Phương Tượng Sơn. Đông Phương thành lập tháng 7/1992 kinh doanh vật liệu kim loại, than, hóa chất, sản phẩm hàng dệt…

Tháng 6/1993, công ty này đầu tư thành lập Công ty Vinh Đại trong Khu miễn thuế Ninh Ba do Thường là đại diện pháp nhân phạm vi kinh doanh xuất nhập khẩu, gia công, cho thuê kho bãi…Thời gian này Hoàng Hưng Quốc đang là lãnh đạo Đài Châu, sau đó lên làm Tổng thư ký ủy ban tỉnh, Phó tỉnh trưởng Chiết Giang.

Tháng 11/1998, sau khi Hoàng Hưng Quốc bước chân vào UBTV tỉnh ủy, Bí thư Ninh Ba, việc kinh doanh của các em trai dần trở nên kín đáo hơn, họ lui ra phía sau, đóng vai trò trung gian, bắc cầu giữa chính quyền với giới kinh doanh để kiếm lợi.

Vụ nổi tiếng nhất là sự kiện Ninh Ba thay đổi xe taxi: thành phố quyết định thay đổi 2000 chiếc taxi từ loại FAW Thiên Tân sang Santana Thượng Hải. Một công ty ở Ninh Ba được chỉ định thầu mua xe, nhưng sau mấy tháng nhiều xe đã hỏng hóc, các tài xế nghi ngờ mua xe phế phẩm đã kéo lên ủy ban thành phố làm cho ra lẽ, đòi trả xe; không được đáp ứng họ định kéo lên hãng xe ở Thượng Hải. Chính quyền Ninh Ba phải vội vã ngăn cản, sau đó chấp nhận đổi toàn bộ những xe hỏng hóc. Khi đó, đã lan truyền tin em trai Bí thư Quốc đứng sau cú làm ăn này.

Tác giả bài viết: Lan Hương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP