Thể thao

HLV U20 Việt Nam trước trận gặp U20 Pháp: 'Tôi chuẩn bị cho học trò tinh thần chiến thắng'

Vào lúc 15 giờ ngày 25/5, các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có trận đấu vô cùng khó khăn với ứng cử viên vô địch, U20 Pháp.

Dư âm sau trận hoà U20 New Zealand

Trận hòa trước U20 New Zealand ở ngày ra quân đã giúp U20 Việt Nam thiết lập nên kỷ lục “Đội bóng đầu tiên khu vực Đông Nam Á giành được điểm số tại sân chơi World Cup”. Đây là điều hết sức tự hào của thầy trò Hoàng Anh Tuấn nói riêng, bóng đá Việt Nam nói chung.

Công bằng mà nói, U20 Việt Nam còn xứng đáng có được chiến thắng, nếu các chân sút chính xác hơn ở những cơ hội ngon ăn, và trọng tài không từ chối một quả penalty rõ ràng với pha chạm tay trong vòng cấm của hậu vệ bên phía U20 New Zealand.

U20 Pháp (áo xanh) là ứng cử viên nặng ký ở giải đấu lần này. Ảnh: Internet.

Chính trận hòa trong thế thắng đó khiến thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn và người hâm mộ bóng đá nước nhà tin tưởng về khả năng U20 Việt Nam giành được tấm vé vào vòng trong. Việc có 4/6 đội đứng ở vị trí thứ 3 ở mỗi bảng đấu có thành tích tốt nhất được góp mặt tại vòng 1/8 sẽ giúp U20 Việt Nam có nhiều cơ hội trở thành 1 trong 16 đội mạnh nhất giải.

Căn cứ vào tình hình các bảng đấu hiện nay, chỉ cần Quang Hải và các đồng đội giành thêm 3 điểm nữa là nắm chắc trong tay tấm vé vào vòng knock – out. Tất nhiên, để điều đó trở thành hiện thực thì U20 Việt Nam phải vượt qua U20 Pháp hoặc U20 Honduras.

Chia sẻ với báo giới sau buổi tập của U20 Việt Nam hôm 23/5, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Việt Nam còn hai trận nữa, đối đầu Pháp và Honduras. Đương nhiên chúng tôi phải tính toán, lựa chọn đối thủ. Pháp mạnh nhất bảng E, họ gồm nhiều cầu thủ vô địch giải U19 châu Âu năm trước và là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch U20 World Cup năm nay.

Tôi không muốn nói nhiều về họ, điều đó không tốt cho các học trò của tôi. Chúng tôi có thể thua nhưng chắc chắn sẽ không dễ dàng như Honduras. Thậm chí, tôi đang chuẩn bị cho học trò tinh thần chiến thắng khi nhập trận. Bóng đá phải có tính ăn thua, khao khát chiến thắng”.

Khó tránh khỏi thua nhưng vấn đề là thua như thế nào

Nói là vậy nhưng chắc hẳn HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những toan tính riêng. Chẳng dại gì vị chiến lược gia quê Khánh Hòa chỉ đạo các học trò thi đấu trối chết với U20 Pháp.

Tương quan lực lượng, U20 Việt Nam kém xa những đồng nghiệp đến từ lục địa già. Dù lạc quan đến đâu, cố gắng thế nào thì khoảng cách chênh lệnh giữa U20 Việt Nam với U20 Pháp là rất lớn. Trong cuộc chiến mà khả năng giành điểm gần như là không thể, thì đương nhiên U20 Việt Nam sẽ chơi cầm chừng để giữ sức cho cuộc chiến sống còn với U20 Honduras ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng.

HLV Hoàng Anh Tuấn hiểu điều đó hơn ai hết.

Dẫu vậy, với danh dự quốc gia mà U20 Việt Nam đang gánh vác, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng không dám ‘bật đèn xanh’ cho các học trò thi đấu bạc nhược, mặc đối thủ muốn làm gì thì làm. Dưới sự dẫn dắt của HLV sinh năm 1968, U19 Việt Nam và giờ là U20 Việt Nam luôn thể hiện được tinh thần thi đấu kiên cường, mạnh mẽ.

Mục tiêu mà HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các học trò hướng tới ở trận đấu với U20 Pháp, không gì ngoài “...Chúng tôi có thể thua nhưng chắc chắn sẽ không dễ dàng như Honduras”. Tóm lại, kết quả thua trận là điều khó tránh khỏi, chỉ là lựa chọn cách thua như thế nào thôi. Điều này phụ thuộc vào những tính toán cụ thể của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Nhiều khả năng, HLV Hoàng Anh Tuấn giữ sức ở trận đấu với U20 Pháp và dồn toàn lực quyết đấu với U20 Honduras. Ảnh: Internet.

Hình ảnh hàng loạt cầu thủ U20 Việt Nam đổ gục xuống sân sau hơn 90 phút so tài cùng U20 New Zealand đã cho thấy một điều: thể lực của Quang Hải và các đồng đội chưa thể sánh bằng những đồng nghiệp khác ở giải đấu lần này. Quãng nghỉ 3 ngày giữa 2 trận đấu vẫn không đủ để các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn hồi phục hoàn toàn sức khỏe.

Nếu như, bung sức trước U20 Pháp thì nguy cơ ‘cạn pin’ sẽ rất dễ xảy ra trong trận đấu có tính chất quan trọng với U20 Honduras. Đứng trước cơ hội lịch sử (lọt vào vòng knock – out), HLV Hoàng Anh Tuấn phải lựa chọn phương án tối ưu nhất có thể.

Chọn cách thua 1 trận đấu (U20 Pháp) để tạo điều kiện thắng cả cuộc chiến (U20 Honduras), đó là cách tính toán thông minh với U20 Việt Nam vào lúc này./.

Tác giả: Thanh Hưng
Nguồn tin: Báo Nghệ An
  Từ khóa: khó khăn ,học trò ,hoàng anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP