Thể thao

HLV Park Hang Seo so tài đối thủ hạng 3 World Cup, top 4 FIFA

HLV trưởng Igor Stimac của đội tuyển Ấn Độ là một tên tuổi nổi tiếng của bóng đá thế giới.

Đối thủ tiếp theo của HLV Park Hang Seo là Igor Stimac - người dẫn dắt đội tuyển Ấn Độ. Những người theo dõi bóng đá châu Âu không lạ gì cái tên này. Ông là cựu tuyển thủ và HLV trưởng của đội tuyển Croatia, cùng đội bóng này trải qua những cột mốc đáng nhớ.

Hạng 3 World Cup, top 4 FIFA

Igor Stimac là thành viên của đội tuyển Croatia giành hạng ba World Cup 1998. Ở giải đấu đó, Stimac (số 4) là một trong những cầu thủ thường xuyên đá chính ở hàng phòng ngự. Croatia - với Stimac ở vị trí trung vệ cùng Slaven Bilic và Zvonimir Soldo - chỉ nhận 5 bàn thua, giữ sạch lưới 4 trận trong 7 trận đấu.

Igor Stimac là thành viên đội tuyển Croatia giành hạng ba World Cup 1998.

Khi còn là cầu thủ, Igor Stimac thậm chí từng lên ngôi vô địch thế giới một lần. Đó là khi ông góp mặt trong đội hình U20 Nam Tư đăng quang ở World Cup U20 năm 1987. Ông ở cùng lứa với Zvonimir Boban hay Davor Suker, những ngôi sao hàng đầu tạo nên thế hệ vàng đầu tiên của bóng đá Croatia.

Trong phần lớn sự nghiệp thi đấu, trung vệ Stimac chơi cho CLB Hajduk Split. Có một giai đoạn ngắn ông khoác áo West Ham United thi đấu ở Ngoại Hạng Anh nhưng đã quyết định tự trả tiền đền bù hợp đồng và giảm lương để quay về Croatia khoác áo đội bóng cũ vì muốn chăm sóc con gái bị bệnh.

Giải nghệ năm 2002, Stimac trở thành giám đốc của Hajduk Split sau đó làm HLV trưởng đội bóng này vào năm 2004, rồi dẫn dắt một vài đội bóng nhỏ trong những năm tiếp theo. Điều bất ngờ là năm 2012, Liên đoàn bóng đá Croatia bổ nhiệm Igor Stimac làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia khi ông chưa có thành tích nổi bật nào trong sự nghiệp huấn luyện.

Dưới thời HLV Igor Stimac, Croatia vươn lên vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng FIFA. Kể từ năm 1999 đến nay, chưa lần nào đội bóng này có vị trí cao hơn như vậy.

HLV bị căm ghét ở Croatia

Igor Stimac từng là một cựu tuyển thủ được yêu mến ở Croatia. Ông nhận được nhiều sự ủng hộ khi tranh cử chủ tịch LĐBĐ Croatia. Dù vậy, ông thất bại trước Zdravko Mamic - tỷ phú sở hữu CLB Dinamo Zagreb có ảnh hưởng rất lớn đối với bóng đá Croatia khi đó.

HLV Stimac dẫn dắt đội tuyển Ấn Độ.

Năm 2012, khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển Croatia, ông Stimac chính thức trở thành kẻ thù trong mắt phần đông người hâm mộ trong nước - những người có quan điểm chống đối chủ tịch Mamic và LĐBĐ Croatia.

Trong thời gian ngắn dẫn dắt đội tuyển quốc gia, ông Stimac đưa đội bóng này lên hạng tư trên bảng xếp hạng FIFA. Tuy nhiên, những màn thể hiện của đội tuyển Croatia thực ra không ấn tượng như con số hào nhoáng. Họ thăng tiến chủ yếu nhờ tích lũy điểm số trước các đối thủ yếu trong giai đoạn đầu vòng loại World Cup 2014.

Ông thất bại trong việc tạo ra lối chơi giống như tiqui taca của Tây Ban Nha cho đội nhà. Đội tuyển Croatia thậm chí không thể chơi tấn công áp đặt trước những đối thủ yếu như Macedonia, dù trong đội hình của họ có những ngôi sao như Luka Modric, Ivan Rakitc...

Tiền đạo Mario Mandzukic trong một cuộc phỏng vấn từng thừa nhận rằng anh không hiểu nổi những chỉ đạo chiến thuật kỳ quặc của HLV Stimac. Đội tuyển Croatia thường xuyên bị cổ động viên nhà la ó. HLV Stimac càng bị ghét nhiều hơn khi ông có những phát biểu chỉ trích ngược lại người hâm mộ.

Croatia chật vật giành vị trí thứ hai ở bảng A vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu. Họ kém đội tuyển Bỉ tới 9 điểm. Sau trận thua Scotland với tỉ số 0-2 ở lượt cuối, HLV Stimac đề cập tới việc từ chức. Tuy nhiên, không chờ ông làm việc đó, LĐBĐ Croatia sa thải nhà cầm quân này và đưa Niko Kovac - khi đó đang dẫn dắt đội tuyển U21 - lên thay.

Sau đó, HLV này chuyển sang dẫn dắt một vài CLB ít tên tuổi và không có thành tích nào đáng kể. Năm 2019, ông trở thành HLV trưởng của đội tuyển Ấn Độ. Một chi tiết thú vị là đến một tuần trước khi sang Việt Nam tham dự giải giao hữu, đội tuyển Ấn Độ vẫn chưa chắc để HLV Stimac làm HLV trưởng khi hợp đồng của ông vừa hết hạn. Chỉ vài ngày trước khi đội tuyển lên đường, ông và LĐBĐ Ấn Độ mới quyết định gia hạn.

Tác giả: MINH ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP