Thể thao

'HLV Park Hang Seo khó thành công nếu chia tay VFF'

Hợp đồng của HLV Park Hang Seo và VFF chưa tái ký nhưng nhiều ý kiến tin tưởng sẽ sớm được gia hạn.

Một nhà cầm quân lão luyện của bóng đá Việt Nam đã chia sẻ với Saostar rằng: “HLV Park Hang Seo sẽ khó thành công nếu rời Việt Nam, còn chuyện hợp đồng thì hãy tin tưởng ông Park và VFF sẽ tái ký, sớm hay muộn cũng diễn ra bởi có nhiều yếu tố chứ không riêng chuyện thành công từ bóng đá…”.

Dưới góc nhìn về hợp đồng của HLV Park Hang Seo và VFF, sự thành công của nhà cầm quân người Hàn Quốc được đặt dưới lăng kính của nhiều góc độ chứ không đơn thuần năng lực và tài dụng binh.

Một nhà cầm quân giỏi từ chiến thuật đến thay người, dùng người thì yếu tố đầu tiên vẫn thuộc về con người. Tức phải có các cầu thủ giỏi, có năng lực thì HLV mới tạo dựng thành công. Đó là câu chuyện thực tế chứ không đơn giản HLV giỏi thì cầm đội bóng nào cũng chiến thắng, có thành tích.

HLV Park Hang Seo từng trải qua bi kịch tại ASIAD năm 2002 là ví dụ. Ông Park từ tư thế người hùng World Cup khi sắm vai trò trợ lý cho chiến tích lịch sử đi đến bán kết của tuyển Hàn Quốc nhưng bước đi kế tiếp thì nhận thất bại.

HLV Park Hang Seo không thể giúp bóng đá Hàn Quốc giành tấm HCV ASIAD vì thua Iran ở bán kết. Kết cục, HLV Park bị sa thải sau cuộc họp dài 4 giờ với Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc.

Câu chuyện này cho thấy nếu HLV Park tài giỏi đến mức cầm đội bóng nào cũng thành công thì ông đã có tấm HCV ASIAD năm 2002. Vì bóng đá Hàn Quốc đang trong tư thế tứ đại anh hào bóng đá thế giới.

Do vậy, câu chuyện HLV Park Hang Seo với Việt Nam cũng cần được nhìn nhận từ những điều kiện, yếu tố khách quan và con người. Lịch sử bóng đá Việt Nam thời HLV Park Hang Seo là sự dung hòa của hai lứa cầu thủ xuất sắc nhất gồm lứa Công Phượng với những Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng (trung vệ), Đức Huy, Phan Văn Đức…, còn lứa Quang Hải có Văn Hậu, Hà Đức Chinh, Bùi Tiến Dũng (thủ môn), Đình Trọng…

Điểm chung của hai lứa cầu thủ này là sản phẩm được đào tạo bài bản, sớm chinh chiến nhiều đấu trường từ trong nước đến quốc tế, có nhiều kinh nghiệm khi sớm lên đá V.League cũng như các ĐTQG. Đây cũng là những cầu thủ có chỉ số niềm tin và tình yêu rất cao từ người hâm mộ, kiểu như không còn nghi ngờ này nọ như trong quá khứ.

Hợp đồng của HLV Park Hang Seo và VFF chưa được gia hạn.

Thêm một ví dụ từ thực tế, người hâm mộ có lẽ thấy được các cầu thủ HAGL rất thân thiện với cầu thủ Hà Nội, ngược lại cũng thế. Họ lên các ĐTQG là một tập thể gắn kết, khát khao cống hiến và luôn chơi hết mình trong mọi trận đấu. Xuân Trường đi ôm áo cho các đồng đội, hay tất cả cùng nhau cào tuyết cho Quang Hải đá phạt, hoặc Công Phượng và Quang Hải luôn xuất hiện cùng nhau trong các khoảnh khắc ăn mừng… là minh chứng rõ nhất.

Có một lứa cầu thủ giỏi từ chuyên môn đến tư cách, văn hóa ứng xử, HLV Park Hang Seo dễ dàng truyền đạt được chiến thuật, tạo nên sự kỷ luật cũng khát vọng thành công.

Ngoài ra, HLV Park Hang Seo là một trong số ít hiếm hoi HLV ngoại nhận được sự tín nhiệm rất cao từ bầu Đức và VFF, trong quá khứ chỉ có HLV Calisto được như thế (sự giúp đỡ từ bầu Thắng).

Vậy nên, ngoài năng lực cầm quân thì HLV Park Hang Seo có rất nhiều lợi thế, tiền đề từ con người đến yếu tố khách quan để thành công.

Nhìn cả Đông Nam Á, ngay đến Thái Lan cũng chưa có được các điều kiện thành công như bóng đá Việt Nam (trừ yếu tố tiền bạc). Do vậy, quan điểm HLV Park Hang Seo nếu chia tay VFF khó thành công là một nhận xét không hề chủ quan, bởi một người giỏi nếu không có môi trường phù hợp và điều kiện phát huy năng lực thì cũng khó tạo ra kết quả tốt.

Tất nhiên, ngoài yếu tố chuyên môn thì HLV Park Hang Seo đang nhận được tình yêu rất lớn của khán giả Việt Nam. Thương hiệu HLV Park tạo dựng được là từ sự thành công với bóng đá ở đất nước hình chữ S, cũng như hàng loạt nhãn hàng đang làm việc với chiến lược gia người Hàn Quốc. Ở một nơi khác, HLV Park khó có được những điều kể trên.

Hy vọng HLV Park Hang Seo và VFF sẽ sớm tái ký hợp đồng!

Tác giả: Văn Nhân

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: HLV Park Hang Seo ,VFF

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP