Thể thao

HLV Park Hang Seo chọn World Cup hay SEA Games?

Tuyển Việt Nam đứng trước cơ hội dự World Cup 2022, nhưng HLV Park Hang Seo cũng nhận mục tiêu vàng SEA Games cho U23 Việt Nam. Ông Park xoay xở thế nào?

World Cup có thể tăng 48 đội, tuyển Việt Nam có cơ may...

Hội đồng FIFA đánh giá việc tăng số đội tham dự VCK World Cup 2022 tại Qatar từ 32 đội lên 48 đội sau cuộc họp tại Miami (Mỹ) vào ngày 16/3 là khả thi, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 5/6 tới.

Nếu phương án nâng số đội tham dự World Cup 2022 được thông qua thì đây là cơ hội đáng kể dành cho HLV Park Hang Seo và tuyển Việt Nam trước viễn cảnh góp mặt sân chơi lớn nhất bóng đá Thế giới.

Dưới sự mát tay của HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể hi vọng cạnh tranh 1 trong 8,5 vé (gồm 8 suất dự thẳng, và suất đấu play-off) cho khu vực châu Á, tại World Cup diễn ra ở Qatar.

ĐTVN đang đứng trước cơ hội dự World Cup sau khi FIFA tăng số đội tham dự lên 48

Cũng cần nói thêm, bóng đá Việt Nam đang sở hữu một thế hệ cầu thủ tài năng bậc nhất, lại có tinh thần thi đấu vững vàng, ngay cả trước cả đối thủ lớn như Nhật Bản, Iran, Iraq,... vì thế niềm tin càng có cơ sở hơn.

Việc tuyển Việt Nam chơi tốt đồng thời lọt vào tứ kết Asian Cup là một ví dụ rõ nhất cho giấc mơ World Cup của bóng đá Việt Nam là không xa khi FIFA chốt số đội dự giải đấu này...

Ông Park tính gì?

Nếu World Cup vẫn giữ nguyên số đội là 32, cơ hội thực sự rất nhỏ cho bóng đá Việt Nam. Và vì thế, HLV Park Hang Seo đã quyết định dồn toàn lực cho U23 Việt Nam lấy vé dự VCK U23 châu Á lẫn đoạt HCV SEA Games 30 vào cuối năm.

Nhưng một khi World Cup được tăng lên thành 48 đội, rõ ràng tình thế sẽ khác để ông Park và VFF phải ngồi lại với nhau chọn lựa một trong 2 mục tiêu là World Cup hoặc SEA Games.

Để vì thế buộc HLV Park Hang Seo chỉ có thể chọn lựa một trong 2 mục tiêu World Cup hoặc SEA Games mà thôi

Điều này là rất rõ ràng, bởi xét tổng thể cả nền bóng đá và tính chung năng lực của các cầu thủ thì hiện tại HLV Park Hang Seo chỉ có khoảng 50 cầu thủ đủ sức khoác áo đội tuyển lẫn U23 Việt Nam. Và đây là con số không nhiều nếu theo đuổi hàng loạt mục tiêu cao trong năm 2019.

Sẽ không dễ cho HLV Park Hang Seo nếu sử dụng nhóm cầu thủ đang khoác cả 2 màu áo là U23 lẫn tuyển Việt Nam như Quang Hải, Đình Trọng, Văn Hậu, Thanh Chung... thi đấu từ vòng loại U23 đến World Cup và cuối cùng là SEA Games.

Cần phải hiểu rằng, nhóm cầu thủ tài năng kể trên không chỉ đá ở cấp độ đội tuyển mà còn chinh chiến tại các giải trong nước, vì thế là thiếu hợp lý, lẫn không khả quan nếu muốn tất cả giữ được phong độ trong tất cả các giải đấu quan trọng tới.

Càng khó cho HLV Park Hang Seo hơn khi thực tế SEA Games 30 là cơ hội lớn nhất cho bóng đá Việt Nam lấy tấm HCV, bởi đang sở hữu lứa cầu thủ trẻ tốt vượt trội so với các quốc gia trong khu vực.

Nhưng nếu như thế tuyển Việt Nam sẽ không dễ dàng với các trận đấu đầu tiên ở vòng loại World Cup 2022 bắt đầu diễn ra từ tháng 9, càng khó hơn khi HLV Park Hang Seo phải chia lửa ở 2 đội tuyển khác nhau.

VFF đã đồng ý để HLV Park Hang Seo thành lập 2 BHL khác nhau để phục vụ những mục tiêu của tuyển lẫn U23 Việt Nam, nhưng như vậy có lẽ không đủ vì World Cup cần nhiều hơn sự đầu tư lẫn cả sự nghiêm túc trong khâu chuẩn bị.

Cơ hội lấy vé World Cup là có, trong khi HCV SEA Games còn thiếu đang đẩy chiến lược gia người Hàn Quốc vào thế rất kẹt. Bởi nếu “tham lam”, có thể đối diện với bài toán mất trắng tất cả. Nhưng cần phải nhớ rằng, World Cup mới là sân chơi đích thực mà các cầu thủ, HLV hướng tới còn SEA Games vài chục năm qua bóng đá vẫn thiếu cũng... chỉ hơi tiếc tiếc!

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP