Thể thao

HLV Nguyễn Thành Vinh chỉ ra vấn đề chuyên môn của SLNA

Trước một đội bóng mạnh như Hà Nội, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng SLNA đủ sức làm nên một điều gì đó. Tuy nhiên, màn trình diễn và trận thua 0-4 tại Hàng Đẫy tại vòng 4 V.League 2019 khiến HLV Nguyễn Thành Vinh hết sức bất ngờ.

Sớm đánh mất tinh thần

Rõ ràng SLNA đã không chuẩn bị tốt cho trận đấu này sau 1 tháng nghỉ thi đấu, về mặt thể lực, về mặt chiến thuật và cách tiếp cận trận đấu. Tinh thần của các cầu thủ SLNA, màu cờ sắc áo đã không được thể hiện trong trận đấu này.

Truyền thống của SLNA là lối chơi tranh chấp, quyết liệt, sòng phẳng và không hề sợ bất kỳ đối thủ nào. Bản chất và truyền thống ấy đã mất đi ở trận gặp Hà Nội. Tôi nói thực lòng, không có một trận đấu nào, SLNA thi đấu trên sân của Hà Nội mà lại sa sút như trận đấu vừa rồi.

Trận thua 0-4 trước Hà Nội của SLNA khiến HLV Nguyễn Thành Vinh bất ngờ. Đồ họa: Trung Kiên

Trận thua 0-4 vừa rồi mới chỉ là trận đấu thứ 4, không phải là trận đấu cuối cùng của mùa giải hay SLNA trong bối cảnh gặp khó khăn, phong độ đi xuống. SLNA có nhiều thời gian và lực lượng, nhưng sự chuẩn bị, tâm lý và đấu pháp cho một trận đấu quyết đấu này không hợp lý. Đó thực sự là một trận đấu chưa đạt yêu cầu.

Trong bối cảnh mà Hà Nội vừa để thua Yangon, một đội bóng của Myanmar tại AFC Cup trên sân nhà, tinh thần và tư tưởng họ không được tốt và sa sút, bản thân tôi đã nghĩ, SLNA mới là những người giành chiến thắng ở trận đấu này chứ không phải Hà Nội.

Tuy nhiên, SLNA đã không tận dụng được cơ hội đó mà còn sa sút tinh thần hơn họ. Xem trận đấu đó, tôi thấy thương cho SLNA. Một phần nào đó, SLNA đã chủ quan...

Vai trò của Quế Ngọc Hải và Phan Văn Đức

Nếu có Phan Văn Đức, lối chơi của SLNA sẽ khác biệt hơn một chút. Đó là khả năng cầm bóng, khả năng đột phá, khả năng đi bóng và phối hợp. Phan Văn Đức là một nhân tố tốt, ngoài Khắc Ngọc ở tuyến giữa, không có thêm một cầu thủ nào có khả năng tạo đột biến hay khả năng phối hợp với ngoại binh ở phía trên. Nếu có Phan Văn Đức, chắc chắn Michael Olaha sẽ thi đấu tốt hơn.

SLNA không còn Quế Ngọc Hải. Ảnh: Đức Anh

Ở hàng phòng ngự, việc thiếu đi Quế Ngọc Hải cũng để lại một khoảng trống lớn, mất đi một chốt chặn quan trọng và thủ lĩnh về tinh thần. Hàng hậu vệ SLNA phải có một người đủ khả năng, có bản lĩnh chỉ đạo được hàng phòng ngự, hò hét động viên anh em. Trung vệ Văn Khánh còn quá trẻ để làm được điều đó.

Bây giờ, SLNA cần phải xốc lại tinh thần và sửa sai. Đồng thời, đội bóng cũng nên tìm kiếm những nhân tố mới có tinh thần thật tốt để thi đấu. Nếu không, đội bóng sẽ rất dễ sa sút trong phần còn lại của mùa giải.

Giải pháp trước mắt

Trận đấu tới, SLNA gặp Thanh Hóa trên sân Vinh. Trên sân nhà thì SLNA vẫn ưu thế hơn, xét về con người thì SLNA được đánh giá cao hơn. Thanh Hóa không phải là đội bóng mạnh, nhưng họ có tinh thần, họ có thể lực tốt. Tôi nghĩ hai đội sẽ đôi co nhau, vì Thanh Hóa cũng không có nhân tố nào đặc biệt trên hàng công. Ngoài Olaha, SLNA thiếu đi những nhân tố có thể ghi bàn.

Tôi nghĩ rằng SLNA nên để Khắc Ngọc đá dâng cao hơn nữa, cầu thủ này sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận cầu môn, phát huy được khả năng gây đột biến. Đội bóng cần một cầu thủ có khả năng đá thấp, hỗ trợ cho Khắc Ngọc tốt hơn.

SLNA cần sớm lấy lại tinh thần thi đấu. Ảnh: Đức Anh

Ngoài ra, tôi có cảm giác thể lực của các cầu thủ SLNA đang đi xuống. Nhiều CLB tại V.League như TP Hồ Chí Minh đang có đến 3 trợ lý, chuyên gia về thể lực hoặc dinh dưỡng. Thậm chí là chuyên gia về tâm lý. Trong khi SLNA chỉ có 1 bác sỹ kiêm săn sóc viên.

Bóng đá ngày một phát triển, ngày một khác, các đội bóng và ĐTQG tiếp cận nhiều phương pháp hiện đại. Nên nếu SLNA không thay đổi, mạnh dạn đầu tư mà còn duy trì phương pháp huấn luyện truyền thống, rất khó để đội bóng SLNA có thể đuổi kịp các đối thủ./.

Tác giả: Trung Kiên (ghi)

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: HLV Nguyễn Thành Vinh ,SLNA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP