Thể thao

HLV Lê Thụy Hải nhận định chuẩn về Hoàng Anh Gia Lai từ 4 năm trước

Nhân định về Hoàng Anh Gia Lai cách đây 4 năm của HLV Lê Thụy Hải xem ra vẫn còn nguyên giá trị. Màn trình diễn của Công Phượng và các đồng đội đã không mấy được cải thiện kể từ lần đầu lên chơi chuyên nghiệp.

Những chia sẻ của HLV Lê Thụy Hải về lứa U19 Việt Nam năm 2014. Nguồn: VTC

Năm 2013 và 2014, bầu Đức "trình làng" lứa cầu thủ khóa đầu tiên được đào tạo bởi Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG. Những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… tạo nên một hiệu ứng đặc biệt cho bóng đá Việt Nam bởi lối chơi đẹp mắt đầy mê hoặc trong màu áo ĐT U19 Việt Nam.

Cơn sốt U19 lên cao khiến nhiều người hâm mộ nghĩ đến việc mùa giải 2015 họ sẽ được chứng kiến lứa cầu thủ này đối đầu với những đội bóng khác tại V.League. Không ngoài dự đoán, bầu Đức thanh lý toàn bộ cựu binh HAGL và "đôn" lứa cầu thủ trẻ này một bước lên chơi chuyên nghiệp. Tuy nhiên, một HLV lão làng từng rất thành công tại V.League như ông Lê Thụy Hải lại không mấy phần tin tưởng các cầu thủ trẻ HAGL sẽ sớm thành công như mong đợi.

“Tôi nghĩ các cầu thủ U19 được lên chơi V.League là một điều đáng mừng vì không nhiều cầu thủ ở lứa tuổi này được chơi chuyên nghiệp. Nhưng để các em có thành công hay không, một là phải chờ thời gian, hai là điều kiện, hoàn cảnh và khả năng của đối tượng ấy. V.League hình thành bởi các đội hay nhất của Việt Nam, vì thế các em vào đó đối chọi chưa chắc đã thành công.

HAGL đang gặp khó tại V.League vì lực lượng. Ảnh: VPF

Bóng đá là sự đối kháng, nếu gặp một đội mạnh, lẽ ra anh phải phối hợp A và B, B và C. Ví dụ thế, nhưng người ta kèm hết A và B rồi thì lấy đâu ra mà phối hợp. Đấy là sự đối kháng, mà ở U19 Việt Nam có những pha phối hợp như tranh vẽ. Đó là một nét đẹp của bóng đá, như trong sách dạy nhưng đó là vì đối phương sơ hở.

Đá với các đội lớn hơn, trình độ cao hơn, bạn sẽ không bao giờ làm được như vậy cả. Nếu ĐT U19 Việt Nam chia ra, rất nhiều em sẽ đá chính thức ở V.League, nhưng nếu để các em quy tụ lại thì lại chưa được. Bởi vì cầu thủ trẻ HAGL đang thiếu về thể lực, nhất là sức mạnh va chạm, sức mạnh bền...”

Đó là quan điểm của HLV Lê Thụy Hải dưới góc độ của một người làm nghề HLV đã từng có rất nhiều chiến thắng tại V.League. Có nghĩa là bầu Đức đã quá vội vàng trong việc “gặt lúa non”, đưa lứa Công Phượng lên chơi đỉnh cao quá sớm. Trong khi đó, ngay cả mô hình của Sông Lam Nghệ An cũng phải giữ lại những trụ cột để dìu dắt một vài tài năng trẻ được cấy ghép vào đội hình mỗi năm.

Nỗi thất vọng của Nguyễn Công Phượng sau trận thua Sài Gòn. Ảnh: VPF

Năm 2014, khi mà U19 Việt Nam với nòng cốt là lứa cầu thủ HAGL trở thành trung tâm của những lời ngợi khen khiến những ý kiến phản biện của HLV Lê Thụy Hải khó được đón nhận, thậm chí là phản đối, ác cảm.

Và rồi, sau khi Công Phượng và đồng đội lên chơi V.League, HAGL bắt đầu chuỗi ngày tháng tồi tệ vì hàng loạt trụ cột, cầu thủ dày dặn bị thanh lý hợp đồng. V.League 2015, HAGL đứng bên bờ vực xuống hạng và kết thúc mùa giải với vị trí áp chót BXH, thua đội cuối bảng Đồng Nai 1 trận thắng. Đến mùa bóng 2016, HAGL xếp vị trí thứ 12 chung cuộc và vị trí của đội bóng phố núi mùa bóng 2017 là thứ 10.

V.League 2018 cũng đang chứng kiến chuỗi phong độ tệ hại của thầy trò HLV Dương Minh Ninh dù trong đội hình HAGL đang sở hữu hàng loạt ngôi sao U23 Việt Nam chơi xuất sắc tại VCK U23 châu Á vừa rồi.

Bây giờ, 4 năm sau những phát biểu gây chấn động của HLV Lê Thụy Hải, người ta hiểu không phải vì bầu Đức dọa bỏ bóng đá mà HAGL mất tập trung, mà vì khoảng cách giữa một cầu thủ U19 và một cầu thủ chuyên nghiệp lớn đến nhường nào. Thật tiếc, bầu Đức vẫn không chịu chấp nhận thực tế đó./.

Tác giả: Trung Kiên

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: Lê Thụy Hải ,HLV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP