Thể thao

HLV Kiatisuk nên dẫn dắt ĐTVN để cho thấy mình chưa hết thời

ĐTVN có thể là sự lựa chọn lý tưởng để "Zico" Kiatisuk chứng minh cho cả đất nước Thái Lan thấy được giá trị thực của một vị chiến lược gia tài năng.

"Cách đây 9 tháng, Kiatisuk Senamuang chính là HLV xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á", chuyên gia John Duerden đã mở đầu bài viết trên Foxs Sports Asia như vậy.

Trong suốt quãng thời gian tại vị, Kiatisuk mang về cho bóng đá Thái Lan không ít những thành công. Bên cạnh chức vô địch AFF Cup 2016, ĐT Thái Lan còn lập nên kỳ tích khi lần đầu tiên lọt tới vòng sợ loại cuối cùng của World Cup kể từ năm 2002. Thế nhưng, thất bại trước Australia khiến cho "Zico Thái" buộc phải rời ghế nóng, trước khi chấp nhận lời mời dẫn dắt Port FC, một đội bóng nhàng nhàng bậc trung tại Thái League.


"Việc Kiatisuk chuyển từ ĐT Thái Lan sang Port FC trớ trêu như thể Pep Guardiola chia tay Bayern Munich để dẫn dắt... Crystal Palce vậy", ông John Duerden ví von. "Thoạt đầu, chúng ta tưởng rằng đó là một bước chuyển thú vị, nhưng thực ra, đó không phải là một điểm đến đáng có trong bản lý lịch của những HLV có tầm và năng lực."

Ở một đội bóng như Port FC, cơ hội để Kiatisuk xây dựng một kế hoạch lâu dài hiếm hoi như số lượng danh hiệu có trong phòng truyền thống CLB vậy.

Trong suốt 3 tháng "Zico Thái" cầm quân, rất nhiều sự hứa hẹn về kế hoạch chuyển nhượng cũng như các khoản đầu tư kếch xù được đồn thổi. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn chỉ ở trên bàn giấy. Thành tích 1 trận thắng, 3 trận hòa và 6 thất bại của Port FC và sự ra đi của Kiatisuk đã đến như một hệ quả tất yếu.

Quãng thời gian cầm quân đội tuyển vẫn là điểm sáng chói trong bản CV của Kiatisuk. Ảnh: Chansuek


Theo đánh giá của ông Duerden, đã đến lúc HLV Kiatisuk cần phải lấy lại "cái duyên" cầm quân của mình tại những đấu trường khu vực.

Thực tế mà nói, trên băng ghế huấn luyện, từ Chonburi, Chula Utd, Bangkok Utd đến HAGL, "Zico Thái" chưa đạt được sự thành công như quãng thời gian dẫn dắt ĐT Thái Lan", ông Duerden cho biết. "ĐTVN có thể là lựa chọn tốt cho Kiatisuk. Không chỉ có kinh nghiệm chinh chiến nhiều năm tại Việt Nam, Kiatisuk còn lợi thế khi bản thân ĐTVN cũng đang sốt sắng tìm kiếm một vị thuyền trưởng mới sau khi HLV Hữu Thắng từ chức."

Nếu xét theo các tiêu chí mà VFF đưa ra cho vị trí HLV trưởng ĐTVN, Kiatisuk Senamuang là một sự lựa chọn lý tưởng. Bên cạnh đó, cái duyên khi dẫn dắt ở cấp độ đội tuyển có thể giúp cho tiền đạo lừng danh một thời của bóng đá Thái Lan lấy lại uy tín và khẳng định thêm trình độ cầm quân của mình trong khu vực.

"Có thể Kiatisuk vẫn là một chiến lược gia hàng đầu Đông Nam Á. Tuy nhiên, sự lựa chọn sai lầm đã khiến danh tiếng của "Zico Thái" ảnh hưởng trầm trọng. ĐTVN là một đích đến không tồi để giúp cho Kiatisuk có thể lấy lại giá trị đáng có của mình", cây viết uy tín của Foxs Sports Asia khẳng định.

Thành tích huấn luyện của Kiatisuk Senamuang ở cấp độ đội tuyển:

- 1 HCV SEA Games (năm 2013)

- 2 danh hiệu vô địch AFF Cup (năm 2014 và 2016)

Tác giả: Phương Lê (Lược dịch từ Foxs Sports Asia)

Nguồn tin: webthethao.vn

  Từ khóa: HLV Kiatisuk ,ĐTVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP