Thể thao

HLV Hữu Thắng: 'Tuyển Việt Nam có chất riêng, không phụ thuộc bất cứ cầu thủ nào'

Quy tụ nhiều cá nhân giỏi và HLV Nguyễn Hữu Thắng đang khẳng định mạnh mẽ cái ‘chất’ rất riêng của đội tuyển Việt Nam từ những việc tưởng rất nhỏ.

HLV Hữu Thắng thường xuyên tham gia vào các trò chơi cùng cầu thủ

Trước câu hỏi về tầm quan trọng của trung vệ Quế Ngọc Hải, HLV Nguyễn Hữu Thắng thẳng thắn: “Khi Quế Ngọc Hải bị đau, tôi đã gọi Quang Huy và Tiến Dũng. Nếu trong trường hợp Hải không thể kịp bình phục thì tất cả cầu thủ đó đều có thể thay thế được.

Nếu bây giờ mình đánh giá một cầu thủ có là trụ cột của đội bóng hay không, tôi nghĩ hãy để khán giả qua các trận đấu tới trả lời chứ chưa thể nói vào lúc này được”.

Câu trả lời này rất thẳng thắn không kém cách ông trả lời về vai trò của Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede và sự độc lập của ban huấn luyện đội tuyển, hoặc công việc của chuyên gia thể lực người Đức Martin Forkel.


Đông đảo báo giới chờ đợi rất lâu để trao đổi cùng HLV Hữu Thắng cũng như các cá nhân đội tuyển. Điều dễ hiểu khi phóng viên Hà Nội đã hơn một tháng xa thầy trò HLV Hữu Thắng.

Một trong những mối quan tâm là trung vệ Quế Ngọc Hải, người được đánh giá là quan trọng trong tính toán của ông thầy người xứ Nghệ. Tuy nhiên, như cách ông trả lời một cách rõ ràng, trong mắt ông thì Ngọc Hải không khác gì Tuấn Anh, Xuân Trường hay Âu Văn Hoàn, Đình Hoàng...

HLV Martin Forkel động viên Ngọc Hải mới trở lại sau chấn thương


Tuyển Việt Nam dưới thời Hữu Thắng đang được xây dựng như thế. Khi người hâm mộ đang ngất ngây trong chiến thắng 5-2 trước CHDCND Triều Tiên, thì chỉ vài ngày sau tại Indonesia, ông Thắng tung ra một đội hình mới, sơ đồ và cách tiếp cận hoàn toàn mới.

Chuyến tập huấn tại Paju, Hàn Quốc cũng vậy. Khi bộ ba cựu cầu thủ HAGL đang chơi ở nước ngoài vắng mặt, ông Thắng xem đó là cơ hội để mình có thêm phương án.

Sơ đồ 4-1-4-1 rất ít được nhà cầm quân xứ Nghệ sử dụng. Thay vào đó là 4-4-2 với 2 tiền vệ trung tâm giăng ngang. Ít chất hoa mỹ hơn, khi Trọng Hoàng và Hoàng Thịnh đảm nhiệm vai trò thu hồi. Không có Quế Ngọc Hải đã có Tiến Thành. Tuyển Việt Nam vẫn chơi kiểm soát bóng theo cách khác, trực diện hơn.

Trò chơi 'bóng bầu dục' giúp các cầu thủ tỉnh hẳn người ở ngày tập đầu tiên ở Hà Nội


Đúc kết cho tinh thần này, có thể cảm nhận từ chia sẻ của HLV Hữu Thắng: “Chiến thuật của đội bóng không phụ thuộc vào một cầu thủ, vai trò của họ quan trọng đến thế nào. Tôi xây dựng lối chơi dựa trên một tập thể mạnh chứ không phải một cá nhân nào cả”.

Tuyển Việt Nam đang chạy những bước cuối cùng trước thềm AFF Cup 2016. Đó không đơn giản là cách tiếp cận một giải đấu lớn. Quan trọng hơn, HLV Hữu Thắng đang định hình ngày một rõ nét hình hài và cá tính rất riêng của đội tuyển, để làm nền cho những giấc mơ xa hơn.

Tác giả bài viết: Tiểu Bảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP