Thể thao

HLV Hữu Thắng không đề xuất gọi cầu thủ nhập tịch

Trao đổi với VietNamNet, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn khẳng định trong đợt tập trung ĐTVN chuẩn bị cho AFF Cup 2016, chắc chắn sẽ không gọi một cầu thủ nhập tịch nào lên tuyển.

Nói không với cầu thủ nhập tịch

Ngay sau khi ký hợp đồng dẫn dắt ĐTVN, HLV Hữu Thắng đã bày tỏ mong muốn được gọi cầu thủ nhập tịch lên tuyển để tăng cường sức mạnh cho ĐTQG.

“Tôi hay bất cứ ai đều muốn đội tuyển Việt Nam mạnh lên và bất cứ ai có phong độ tốt nhất đều có cơ hội lên tập trung. Tôi mong dư luận, báo chí, ủng hộ và bất cứ cầu thủ nào có phong độ tốt, có quốc tịch Việt Nam đều có cơ hội thi đấu cho đội tuyển Việt Nam. Tôi hy vọng trong tương lai gần cầu thủ nhập tịch sẽ được trao cơ hội để cống hiến cho quê hương thứ 2 của mình”, HLV Hữu Thắng nói.

ĐTVN khó có cầu thủ nhập tịch trong tương lai gần. Ảnh Gia Khánh

Dưới triều đại HLV Calisto, bóng đá Việt Nam từng có cầu thủ nhập tịch lên tuyển (trường hợp của Đinh Hoàng Max và Huỳnh Kesley) nhưng chỉ tham dự một vài trận giao hữu. Dưới thời HLV Miura, chiến lược gia người Nhật Bản cũng mong được VFF bật đèn xanh gọi cầu thủ nhập tịch lên tuyển. Theo ông Miura, Việt Nam có nhiều cầu thủ xứng đáng lên tuyển bởi họ đã có nhiều năm thi đấu, lấy vợ, sinh con và trên hết là rất khát khao được khoác áo ĐTQG. Việc gọi cầu thủ nhập tịch không chỉ tăng cường sức mạnh cho đội tuyển, mà còn tạo nên tính cạnh tranh cao giữa chính các cầu thủ trong đội.

Sau rất nhiều những đề xuất, mong muốn của cả HLV ngoại lẫn HLV nội, cửa lên tuyển với cầu thủ nhập tịch vẫn đóng. Lần tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2016 này một lần nữa vấn đề cầu thủ nhập tịch lại được báo chí và người hâm mộ quan tâm. Tuy nhiên, tất cả cũng đã có câu trả lời rõ ràng từ VFF, cụ thể là từ Phó Chủ tịch Trần Quốc Tuấn: “Đợt tập trung lần này sẽ không gọi cầu thủ nhập tịch”.

Cũng theo chia sẻ của ông Tuấn, HLV Hữu Thắng đã không đề cập gì tới vấn đề gọi cầu thủ nhập tịch. Bản thân cựu HLV CLB SLNA khẳng định mình đã có những cầu thủ tốt nhất trong tay.

Khó vì cơ chế?

Cứ đến hẹn lại lên, mỗi lần ĐTVN tập trung là lại có cầu thủ nhập tịch lên tiếng, thậm chí là viết tâm thư với VFF và HLV trưởng về việc muốn được khoác áo ĐTQG. Tuy nhiên, đây có lẽ không phải là vấn đề nằm trong khả năng của VFF hay Tổng cục TDTT hoặc cao hơn nữa là Bộ VH, TT&DL. Đem câu hỏi vì sao cầu thủ nhập tịch không được gọi lên tuyển dù ở nhiều quốc gia Đông Nam Á đã làm từ lâu, ông Tuấn đã từ chối trả lời, nhưng cũng nhấn mạnh rằng ĐTVN luôn phải được đề cao tính bản sắc.

Tại V.League 2016, những cầu thủ như Samson (HN T&T), Bakel (Thanh Hóa) đã nhập tịch Việt Nam từ nhiều năm nay. Được biết, trong thời gian sớm nhất, tiền đạo Gaston Merlo (SHB Đà Nẵng) cũng sẽ nhập tịch. Theo đánh giá của giới chuyên môn, ĐTVN chỉ cần tăng cường một trong những gương mặt này, chắc chắn sẽ có sự khác biệt về chất lượng.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, dường như những khó khăn về cơ chế, cụ thể là VFF không được “bật đèn xanh” từ cấp trên, nên dù có mong muốn có cầu thủ nhập tịch cũng không thể làm khác.

Tất nhiên, vấn đề có hay không gọi cầu thủ nhập tịch vẫn đang gây nên những tranh cãi. BLV Quang Huy cho rằng việc gọi cầu thủ nhập tịch lên ĐTQG là điều hết sức bình thường. Việt Nam hiện tại có nhiều cầu thủ nhập tịch xuất sắc, luôn khao khát nên tuyển, nên chẳng có lý do gì lại không trao cơ hội cho họ được cống hiến. “Tôi cho rằng những cầu thủ đã nhập tịch Việt Nam mong muốn được lên tuyển thì hãy trao cơ hội cho họ. Ngay cả một nền bóng đá bảo thủ và kỳ thị trước đây như Đức, thì họ cũng có rất nhiều cầu thủ nhập tịch những năm gần đây”, BLV Quang Huy chia sẻ.

Tác giả bài viết: Đại Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP