Thể thao

HLV Hữu Thắng đau đầu chọn đội hình cho tuyển Việt Nam

Sở hữu hàng thủ tốt trong khi hàng công lại khá cùn khiến HLV Hữu Thắng đang “khó ở”, trước thời điểm quan trọng phải chọn ra được một đội hình tối ưu nhất.


Tại Hàn Quốc, Ngọc Hải, Huy Hùng và Đình Hoàng đã cho thấy dấu hiệu hồi phục tích cực.

Bài toán “2 Công”

Chiếc băng đội trưởng mà HLV Hữu Thắng tín nhiệm đeo vào tay Công Vinh là lời khẳng định chắc nịch cho 1 suất chính thức trên hàng công đội tuyển Việt Nam. Cái Hữu Thắng cần nhất ở Công Vinh chính là vai trò đầu lĩnh, truyền lửa cho các đồng đội, chuyên môn có chăng là yếu tố phụ cũng không thành vấn đề. Công Vinh sẽ là lựa chọn số 1, đồng nghĩa giảm thiểu tối đa suất ra sân cho ít nhất 5 tiền đạo trong danh sách tập trung. Đáng kể nhất trong số đó là Công Phượng.

Cựu tiền đạo HAGL có số lượng “fan” áp đảo so với những đàn anh chơi cùng vị trí trên đội tuyển Việt Nam. Nhiều CĐV còn đặt giả thiết nếu Công Phượng thay thế Công Vinh từ đầu, chuyện có lẽ sẽ khác. Nhưng giả thiết khác con số thống kê rất có sức nặng là trừ trận đối đầu với Iraq (thua tối thiểu 0-1 và cũng là trận đấu duy nhất Việt Nam dưới thời Hữu Thắng không ghi bàn), Công Vinh đã nổ súng liên tục khi được ra sân đá chính.

Công Vinh - Công Phượng, 2 trung phong có khả năng gây sức hút với giới truyền thông nhất, vì thế luôn là tâm điểm của những so sánh.


HLV Nguyễn Hữu Thắng lấy 3 trận giao hữu tại Hàn Quốc là bài test cho các cầu thủ trước thềm AFF Suzuki Cup 2016.Ảnh; VFF

Nếu lấy tiêu chí chọn cầu thủ phong độ nhất, thì Công Vinh cũng mờ nhạt trong màu áo B.Bình Dương mùa này. Công Vinh đi xuống cùng B.Bình Dương, cả mùa giải đóng góp 5 bàn thắng. Công Vinh chỉ sánh ngang thành tích ghi bàn của Văn Quyết, cầu thủ góp công lớn vào thành tích vô địch V-League lần thứ 3 cùng Hà Nội T&T và kém hẳn so với Văn Toàn (7 bàn), Đình Tùng (9 bàn) và Văn Thắng (11 bàn). Tất cả họ đã được HLV Hữu Thắng trao cơ hội.

Và đối chiếu phong độ của họ ở 2 trận giao hữu gần nhất, Đình Tùng và Công Phượng tỏ ra thất thế hơn cả. Thế nên nếu Công Vinh là số 1, Công Phượng sẽ ra sân theo thứ tự nào trong suy nghĩ của HLV Hữu Thắng (?). Đặc biệt, khi những đồng đội cũ Xuân Trường - Tuấn Anh đã biết lấy điểm, Công Phượng không thể lấy lượng “fan” đông đảo gây áp lực với Hữu Thắng.

Không đơn giản với xuất thân từ trung vệ, vị trí yêu cầu sự chắc chắn cho khung gỗ mà HLV Hữu Thắng thường ưu tiên sơ đồ ưa thích 4-5-1. Chính nguồn lực sáng tạo dồi dào nơi tuyến giữa hiện tại đảm bảo cho ông Thắng củng cố triết lý của mình. Việc Huy Hùng và Xuân Tú chấn thương là thiệt thòi nhưng ông Thắng đỡ đau đầu cân nhắc trong hàng loạt cái tên chưa được trao cơ hội thử nghiệm.

Khi Xuân Trường và Tuấn Anh chơi xuất sắc trong trận đấu với Triều Tiên, sức ép đương nhiên dồn vào 8 cái tên còn lại. Trong tay HLV Hữu Thắng là những tiền vệ săn bàn đáng nể nhất V-League hiện tại. 10 tiền vệ đang chơi trong nước ghi được tổng cộng 55 bàn thắng. 2 trận giao hữu gần nhất, các tiền vệ đóng góp 6/7 bàn thắng mà đội tuyển ghi được (Công Vinh là tiền đạo duy nhất có bàn thắng). Về lâu dài, khi đối diện với đối thủ mạnh, HLV Hữu Thắng có thể cất luôn vị trí trung phong thực thụ để nhường chỗ cho các tiền vệ kiêm “tiền đạo ảo”.

Từ chuyến tập huấn TP.HCM đến Hàn Quốc mới đây, điều nhiều người ngạc nhiên là việc HLV Hữu Thắng chưa dùng buổi tập nào để rèn kĩ năng dứt điểm cho các học trò. Thay vào đó chỉ là phối hợp và phối hợp. Có thể ông đã rất tự tin với khâu ghi bàn, đồng nghĩa kỹ năng phòng ngự cũng như nhân sự để tổ chức phòng ngự tốt đang làm đau đầu HLV trẻ?

Tác giả bài viết: Việt Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP