Thể thao

HLV Hữu Thắng & bi kịch dao sắc không gọt được chuôi

ĐT Việt Nam đã chia tay AFF Suzuki Cup với rất nhiều sự tiếc nuối. Không chỉ dư luận mà bản thân người trong cuộc cũng cảm thấy thất vọng về cái kết của ĐT Việt Nam. Đáng tiếc nhất chính là việc, ĐT Việt Nam mắc quá nhiều sai lầm ở hàng phòng ngự, nơi mà HLV Nguyễn Hữu Thắng từng ghi dấu ấn đậm nét khi còn thi đấu.


Nơi mạnh nhất thành nơi yếu nhất

Khi còn thi đấu, HLV Nguyễn Hữu Thắng được ví là trung vệ thép của ĐT Việt Nam. Sự xuất sắc của thủ lĩnh Hữu Thắng đã mang đến chỗ dựa cho đồng đội và đó là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp ĐT Việt Nam có được vinh quang. Vậy nên, khi nhà cầm quân này nắm quyền, rất nhiều người và cả bản thân ông đã kỳ vọng đội tuyển sẽ có được một hàng phòng ngự thép, tạo ra bệ phóng để chinh phục đỉnh cao.

Thế nhưng, qua nhiều trận đấu, trung vệ xuất sắc ngày nào không thể kiến tạo thành công một hàng phòng ngự vững chắc cho ĐT Việt Nam. Giới chuyên môn không quá khó để nhận ra, hạn chế lớn nhất của ĐT Việt Nam không phải là tấn công mà chính là khâu phòng ngự. Từ giai đoạn tập huấn đến lúc vào giải, hầu như trận đấu nào ĐT Việt Nam cũng mắc lỗi.


Quế Ngọc Hải mắc lỗi ở trận bán kết lượt đi

Song ở những lần ấy, tất cả đều hy vọng, bằng kinh nghiệm của một hậu vệ trứ danh, ông Thắng sẽ giúp các học trò tiến bộ qua từng trận đấu. Chỉ tiếc một điều, đúng ở thời điểm HLV Nguyễn Hữu Thắng trông đợi vào sự chắc chắn của học trò nhất thì những quân bài chiến lược đều mắc sai lầm.

Từ hậu về kỳ cựu Đình Luật, đến ngôi sao đang ở độ chín về sự nghiệp như Quế Ngọc Hải, Trần Nguyên Mạnh... đều có những pha bóng đốt đền khiến ĐT Việt Nam phải trả giá đắt. Đỉnh điểm của những sai lầm là ĐT Việt Nam bị thủng lưới 4 bàn ở 2 trận bán kết đều do lỗi của hàng phòng ngự.

Thế thời phải thế

Trong quá khứ, ĐT Việt Nam từng gặp khó vì có quá nhiều trung vệ giỏi. Thế nhưng, cơn đau đầu dễ chịu này không lặp lại dưới thời HLV Hữu Thắng. Thậm chí, ông phải đối diện với cuộc khủng hoảng vệ trung vệ khi không có nhiều cầu thủ giỏi. Đình Luật là lựa chọn số 1 nhưng cầu thủ này đã ngoài 30 tuổi và trong quá khứ thường phải làm quen với ghế dự bị, hoặc không được triệu tập vào ĐT Việt Nam.


Nguyên Mạnh mắc sai lầm nghiêm trọng

Quế Ngọc Hải mới nổi vài năm nay nhưng không có được sự ổn định cần thiết trong thi đấu. Cầu thủ này có ưu điểm là thi đấu nhiệt huyết, quyết liệt nhưng lại thiếu sự tinh tế khiến ĐT Việt Nam thường xuyên đối diện với rủi ro. Đình Đồng cũng chưa bao giờ được đánh giá cao và Nguyên Mạnh cũng thiếu sự ổn định trong thi đấu.

Thêm nữa, những tổn thất về nhân sự trong quá trình bước vào giải khiến hệ thống phòng ngự của ĐT Việt Nam luôn đối diện với nguy cơ. HLV Nguyễn Hữu Thắng đã quyết định hy sinh Huy Hùng để nhường chỗ cho Tuấn Anh, bởi ông tin vào độ ổn định của Hoàng Thịnh.

Thế nhưng, cầu thủ đồng hương Nghệ An của ông Thắng lại bất ngờ dính chấn thương khiến cho những tính toán về chuyên môn bị phá sản. Không có được một cầu thủ đánh chặn từ xa khiến cho hàng phòng ngự vốn không thật sự xuất sắc của ĐT Việt Nam thường xuyên gặp khó khăn và mắc sai lầm.

Người ta hy vọng ông Thắng sẽ truyền được kinh nghiệm cho học trò ở khâu phòng ngự. Tiếc rằng, nhà cầm quân này không có cây đũa thần để ngay lập tức có thể gia cố hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam. Và thế là từ trận này qua trận khác, trong khi hàng công nhọc nhằn ghi bàn thì hàng phòng ngự lại dễ dàng mắc sai lầm khiến HLV Nguyễn Hữu Thắng phải đối diện với bi kịch là "dao sắc không gọt được chuôi".

Những sai lầm đáng trách của ĐT Việt Nam ở AFF Suzuki Cup 2016

+ Việt Nam - Campuchia (trận cuối vòng bảng): Trong tình huống không đáng phải phạm lỗi, Đình Luật đã truy cản trái phép tiền đạo ĐT Campuchia khiến anh phải nhận thẻ đỏ trực tiếp và bị treo giò ở bán kết lượt đi. Đây là một trong những lý do khiến ĐT Việt Nam thua Indonesia với tỷ số 1-2.

+ Indonesia - Việt Nam (bán kết lượt đi): Trung vệ Quế Ngọc Hải đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi đeo bám tiền đạo đối phương trong vòng cấm. ĐT Việt Nam phải trả giá bằng quả phạt đền và thua với tỷ số 1-2.

+ Việt Nam - Indonesia (bán kết lượt về): Boaz Salossa tạt bóng bên cánh phải, Nguyên Mạnh phản xạ không tốt, hậu vệ Đình Đồng lúng túng đã đưa bóng về lưới nhà. Tiếp đó, Nguyên Mạnh mắc lỗi hành vi khi đánh nguội tiền đạo đối phương và nhận thẻ đỏ rời sân khiến ĐT Việt Nam phải thi đấu thiếu người trong tình thế bị dẫn bàn.

Tác giả bài viết: Khắc Sơn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP