Thể thao

HLV Campuchia đòi thắng Việt Nam

Không có mặt tại Hà Nội trong trận Việt Nam-Campuchia ngày 24-11 nhưng HLV Honda lại ngạo mạn tuyên bố sẽ đưa bóng đá Campuchia đi vào lịch sử.

Trận thắng duy nhất của Campuchia ở giải vô địch Đông Nam Á đã qua cách đây… 16 năm, khi họ vất vả qua mặt Philippines 1-0 ở Tiger Cup 2002. Hồi đó Campuchia thua học trò ông Calisto đến 2-9 và dĩ nhiên bị loại ngay sau đó, còn đội tuyển Việt Nam đoạt huy chương đồng.

Trải qua suốt quá trình dài chỉ biết thua nhiều hơn hòa cho đến trận thắng thứ hai của Campuchia là tại vòng 3 AFF Cup 16 năm sau trên sân nhà, vượt mặt láng giềng Lào 3-1. Chiến thắng ấy như động lực cho HLV Keisuke Honda nghĩ đến chuyện đi vào lịch sử bóng đá Campuchia với tư cách của người thắng hai trận ở AFF Cup, bất chấp họ đã bị loại.

Điều quan trọng hơn, cựu tiền đạo người Nhật còn hứa hẹn giúp đỡ các chiến binh Angkor nhìn về tương lai với một niềm hy vọng lột xác to lớn. Trước mắt HLV Honda khẳng định sẽ cho quân chơi sòng phẳng trên sân Hàng Đẫy để giành chiến thắng chủ nhà Việt Nam dẫu ai cũng biết đẳng cấp và cơ hội cho Campuchia luôn nằm phía dưới.

HLV Honda tự tin tuyên bố sẽ tiếp tục đánh bại đội Việt Nam. Ảnh: CCT

“Messi Campuchia” Chan Vathanaka ghi bàn vào lưới đội Lào. Ảnh: CCT

Cái cách huấn luyện đội tuyển Campuchia của danh thủ Honda cũng rất độc. Anh hiện vẫn khoác áo CLB Melbourne chơi giải vô địch Úc và chỉ mỗi khi rảnh rỗi mới qua Campuchia trực tiếp dẫn dắt đội. Như ở trận ra quân AFF Cup trên sân nhà thua Malaysia 0-1, Honda nhờ các cộng sự… live stream trận đấu để anh ngồi ở Úc lên đội hình và điều chỉnh chiến thuật thi đấu cho học trò. Điều này nhiều khả năng cũng sẽ lặp lại trong trận đấu chiều 24-11 trên sân Hàng Đẫy.

“Tôi tự hào về các cầu thủ Campuchia nhưng tôi không muốn họ quá hạnh phúc hay đau buồn chỉ qua một trận đấu cụ thể. Chúng tôi đã chơi tốt trong vài trận đấu gần đây nhưng đã không thể giành chiến thắng. Khao khát của tôi là nâng cấp nền bóng đá Campuchia lên một tầm cao mới” - HLV Honda tâm sự. “Tôi thường nói với các cầu thủ để chơi bóng ngày càng giỏi cần có một quá trình dài. Các bạn đang đi đúng hướng và hãy tiếp tục bước. Còn bây giờ Campuchia sắp vào cuộc chơi quan trọng với đội tuyển Việt Nam. Đội chủ nhà có kỹ năng và đẳng cấp hơn, vì vậy chúng tôi cần chuẩn bị tốt”.

Chính thức cầm quân Campuchia vào tháng 8-2018, Honda cùng với trợ lý Felix Dalmas của Argentina đang rất nỗ lực cải thiện trình độ cho các học trò. HLV 32 tuổi này đã giúp cầu thủ Campuchia tự tin hơn với ba trong số năm trận đấu đã qua, họ từng có bàn thắng dẫn bàn trong hiệp 1 nhưng rồi bị thua ngược, gần nhất là thất bại 1-4 trước đội tuyển Myanmar.

HLV Honda cho biết thêm: “Chúng tôi cần thời gian và thành quả này mới chỉ là khởi đầu. Tôi đã thấy Campuchia có nhiều tài năng trẻ nhưng họ không có phong cách ứng xử như ở châu Âu. Nhiệm vụ của tôi là cố gắng nâng cao tầm vóc và thay đổi suy nghĩ của họ. Tôi thích truyền niềm đam mê bóng đá của tôi cho các cầu thủ Campuchia. Khi nhận lời huấn luyện họ, tôi hứa sử dụng kinh nghiệm của mình để giúp bóng đá Campuchia phát triển trong tương lai”.

Báo Khmer Times vẫn hy vọng HLV Honda đến Hà Nội vào giờ chót

Trận Việt Nam-Campuchia rơi vào ngày cuối tuần, báo Khmer Times đặt câu hỏi là liệu Honda có xin nghỉ được ở CLB Melbourne để đến Hà Nội chỉ đạo đội Campuchia đá nốt trận cuối cùng. Báo này cũng đặt ra từ “nếu”: Nếu HLV Honda giờ chót có mặt được tại Hà Nội và tiếp tục chỉ đạo các cầu thủ Campuchia thì sẽ rất hấp dẫn.

Về thực lực thì đội tuyển Campuchia khó có cửa thắng Việt Nam nhưng một khi có ông thầy danh tiếng người Nhật thì mọi chuyện lại khác. Cái cách Campuchia thắng Lào 3-1 vừa qua cho thấy rõ điều đấy. Một trận đấu mà đội tuyển Campuchia chơi rất “nhiệt” và “cháy” hết mình. Trận đó “Messi Campuchia” Chan Vathanaka chơi cực hay và góp một bàn vào chiến thắng 3-1. Nói như báo Campuchia là “tinh thần samurai” từ người thầy Honda đã truyền vào các cầu thủ.

DUY ÂN

Tác giả: NHƯ QUỲNH

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

  Từ khóa: HLV Campuchia ,AFF Cup 2018

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP