Số hóa

Hình ảnh chiếc iPhone không bao giờ được ra mắt bởi Apple

Ngày nay, ngành công nghiệp smartphone phát triển vượt trội với màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, trước đó ít ai biết được rằng, iPhone từng được Apple phát triển dưới dạng iPod hỗ trợ gọi điện.

Thành viên thuộc nhóm phát triển iPod vào thập niên 2000 là Tony Fadell, chia sẻ về quá trình công tác tại Apple. Ông cũng tiết lộ một số ít hình ảnh, sản phẩm trong giai đoạn phát triển, bao gồm mẫu thiết kế iPhone đầu tiên của "Táo khuyết".

Trước khi iPhone được ra mắt vào năm 2007, Apple đã bí mật tạo ra nhiều nguyên mẫu khác nhau. Tuy nhiên, các thiết kế rất khác so với bản chính thức, nguyên mẫu iPhone với vòng xoay cảm ứng (Click Wheel) tương tự với Pod, kết hợp bàn phím số ở mặt lưng.

Tony Fadell giải thích: "Nguyên mẫu iPhone với Click Wheel được gọi là iPod Plus Phone. Thiết bị do một hãng bên thứ ba sản xuất, nằm trong giai đoạn phát triển ban đầu. Nhờ khớp xoay bên dưới, người dùng có thể thay đổi cụm phím chỉnh nhạc sang phím số để gọi điện. Nửa trên của nguyên mẫu được tích hợp camera, màu bạc khá giống iPhone bản chính thức".

Nhận thấy rõ sự thất bại giữa Apple và Motorola trong việc đưa iTunes lên điện thoại ROKR E1, Steve Jobs đã chuẩn bị một kế hoạch phát triển smartphone của riêng mình. Đó là khuyến khích phát triển iPod với tính năng gọi điện thay vì sản phẩm hoàn toàn mới, lý do đến từ thiết kế iPod với Click Wheel đã quá phổ biến. Ngoài ra, vị CEO Apple cũng cho rằng smartphone của Apple nên sở hữu thành phần này.

Fadell cho biết: "Jobs có quan điểm rõ rệt về mọi thứ cho đến khi chúng chưa thực sự rõ ràng, hoặc đến khi nhận thấy chúng không hiệu quả. Ông ấy cật lực khuyến khích chúng tôi hoàn thiện iPod Plus Phone. Chúng tôi mất nhiều tuần để tìm cách nhập liệu với Click Wheel nhưng không thành công".

Mặc dù đó là ý tưởng hay để khởi đầu, nhưng Fadell đã sớm nhận ra Click Wheel trên điện thoại không thực sự mang đến trải nghiệm tốt. Điều đó khiến đội ngũ kỹ sư, thiết kế của Apple làm lại dự án với màn hình cảm ứng kích thước lớn, gần như không có nút vật lý và hệ điều hành dựa trên Mac OS. Phần còn lại của dự án đã trở thành lịch sử, khiến cả ngành smartphone thay đổi.

Trong cuốn sách tên "Build " sắp phát hành của riêng mình, Fadell cũng chia sẻ một số câu chuyện khi ông còn làm tại Apple, bao gồm việc Steve Jobs kịch liệt phản đối để iPod tương thích với Windows, cách ông bị cựu CEO Google Eric Schmidt thuyết phục rằng ứng dụng nền web là lựa chọn phù hợp cho iPhone. Một số câu chuyện khác liên quan đến Nest Labs, hãng thiết bị thông minh do Fadell sáng lập sau khi rời Apple, cuối cùng bị Google thâu tóm.

Tác giả: Trường Nguyễn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP