Kinh tế

Highlands Coffee phản ứng khi bị tố gây rối, chậm trả tiền mặt bằng

Sau khi bị ban quản lý Artemis niêm phong gian hàng vì chậm trả tiền mặt bằng, nhiều nhân viên được cho là của Highlands Coffee đã tập trung trước sảnh, xô xát với bảo vệ tòa nhà.

Vài ngày trở lại đây, người dân sinh sống quanh khu vực phường Phương Mai, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội, phản ánh tình trạng nhiều nhân viên mang đồng phục Highlands Coffee tập trung, gây rối, thậm chí xảy ra ẩu đả với bảo vệ tòa nhà Artermis trên đường Lê Trọng Tấn.

Trao đổi với Zing, đại diện Công ty CP MHL (đơn vị chủ quản tòa Artemis) cho biết nguyên nhân diễn ra vụ việc trên xuất phát từ những mâu thuẫn trong quá trình thanh toán tiền thuê mặt bằng với Công ty Cà phê Cao Nguyên (đơn vị chủ quản của thương hiệu Highlands Coffee).

Cụ thể, Công ty Cao Nguyên có hợp đồng thuê gian hàng diện tích 112 m2 tại tầng 1, bên trong tòa Artemis và gian hàng 120 m2 nằm ngoài sảnh. Tuy nhiên, dù hợp đồng chưa hết hạn, Công ty Cao Nguyên vẫn chưa thanh toán chi phí mặt bằng trong vòng 6 tháng với số nợ trên 1 tỷ đồng.

Lối vào gian hàng Highlands Coffee hiện bị niêm phong, chắn xe ôtô và có bảo vệ trông. Ảnh: Minh Khánh.

“Tại Điều 16 về trường hợp bất khả kháng trong hợp đồng, Công ty MHL không có nghĩa vụ phải miễn phí tiền thuê cho bên Cao Nguyên. Dù vậy, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, phía MHL đã cho Công ty Cao Nguyên khất nợ 90 ngày, đồng thời hỗ trợ giảm chi phí”, đại diện công ty MHL chia sẻ.

Sau nhiều ngày không nhận được phản hồi, công ty MHL tiến hành cắt một số dịch vụ cơ bản như điện, nước… Đáp lại, nhân viên của công ty Cao Nguyên tự mang máy phát điện và nước đến để tiếp tục hoạt động.

Vì gây ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy, ngày 26/10, Công ty MHL gửi công văn niêm phong gian hàng và yêu cầu bên Cao Nguyên thực hiện nghĩa vụ thanh toán nốt số tiền trong hợp đồng, đồng thời đề nghị đại diện công ty này tham gia chứng kiến.

“Bắt đầu từ ngày 27/10, gần trăm người, trong đó có một số mặc đồng phục Highlands Coffee, tập trung, bắc ghế ngồi tại sảnh tòa nhà, không chỉ ở mặt bằng Công ty Cao Nguyên thuê mà tràn lan sang mặt tiền của các gian hàng khác. Nhiều người thậm chí đỗ xe máy, ôtô chắn ngang sảnh, cản trở việc di chuyển của khách hàng”, đại diện MHL nói.

Xe tải bán hàng của Highlands Coffee đỗ trước cửa lối ra vào trung tâm thương mại. Ảnh: Artemis cung cấp.

Đối diện lối vào trung tâm thương mại Artemis xuất hiện một xe tải bán hàng mang thương hiệu Highlands Coffee và nhà vệ sinh di động. Vài ngay sau, nhóm người này cùng một số xe ba gác chất vật liệu bẩn thành 2 chồng và đặt trước sảnh ra vào của siêu thị Top Market tại tầng 1 tòa nhà. Lực lượng bảo vệ nhiều lần phải tiến hành lập biên bản, song tình trạng vẫn tiếp diễn.

Sự việc lên đến đỉnh điểm hôm 2/11, trong lúc ban quản lý Artemis diễn tập PCCC định kỳ, khoảng 30-40 người được cho thuộc Công ty Cao Nguyên đã xô xát với bảo vệ tòa nhà, khiến 2 người bị thương.

Lực lượng chức năng ngay sau đó đã có mặt ở hiện trường và ghi nhận sự việc. Tuy nhiên, trưa cùng ngày, nhóm người này vẫn tiếp tục tập trung tại sảnh tòa nhà.

Công ty MHL cho biết đã gửi trình báo tới cơ quan chức năng để yêu cầu hỗ trợ giải quyết. Phát biểu với báo giới, ông Phạm Trung Hiếu - Phó chủ tịch phường Phương Mai - cho biết phường đã ghi nhận sự việc trên và đề nghị 2 bên chấm dứt tình trạng tập trung đông người cũng như gây mất an ninh trật tự.

Tối 17/11, fanpage chính thức của Highlands Coffee đưa ra thông cáo báo chí về vấn đề này. Cụ thể, Highlands Coffee xác nhận có thuê gian hàng từ Công ty CP Đầu tư IMG (công ty mẹ của Công ty MHL) với thời hạn 5 năm, kết thúc vào ngày 6/5/2022.

Trong giai đoạn từ 1/6-31/10, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, cửa hàng Highlands Coffee chi nhánh Atermis đã phải đóng cửa một phần và hoàn toàn để đáp ứng các tiêu chuẩn chống dịch theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của thành phố. Phía công ty cho biết đã nêu rõ với IMG rằng trong trường hợp có tranh chấp chưa thể cùng giải quyết, 2 bên sẽ nhờ tòa án có thẩm quyền phân xử.

Highlands Coffee tố ban quản lý tòa nhà Atermis và công ty IMG đã tự ý niêm phong, ngăn chặn hoạt động niêm phong, cắt nước cửa hàng trên, đồng thời bắt buộc nhân viên bảo vệ của Highlands Coffee ngừng thi hành nhiệm vụ.

Highlands Coffee tố đối tác đã chiếm giữ trái phép nhiều tài sản của cửa hàng tại Artemis trong khi 2 bên vẫn trong quá trình thương lượng để tháo gỡ khó khăn. Highlands Coffee nói hành động của ban quản lý tòa nhà và IMG là bất hợp pháp, gây thiệt hại đến quyền kinh doanh và tài sản của công ty.

Cuối cùng, Highlands Coffee nói muốn tìm tiếng nói chung với đối tác để cùng giải quyết tranh chấp thông qua các thủ tục pháp lý hiện hành.

Tác giả: Minh Khánh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP