Giáo dục

Hiệu trưởng có xâm phạm đời tư khi báo công an hiệu phó chụp ảnh nóng?

Luật sư cho rằng việc hiệu trưởng phát hiện, in hình, phát tán 'ảnh nóng' của hiệu phó, và sau đó yêu cầu cơ quan công an lập biên bản là sai.

Việc ông T.Q.T, Hiệu phó Trường THCS - THPT Thạnh Thắng của huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ), bị bà Nguyễn Thị Hồng Thảo, Hiệu trưởng trường này phát hiện "ảnh nóng" của ông T. trong điện thoại, đặt ra vấn đề về quyền bảo mật thông tin, hình ảnh cá nhân.

Theo ông T., do là cán bộ cấp lãnh đạo, ông được quyền truy cập email nhà trường. Email này ông đăng nhập sử dụng trực tiếp trên điện thoại cá nhân. Từ trước tới nay, ông không biết đến việc điện thoại tự đồng bộ ảnh chụp từ điện thoại lên hệ thống Google ảnh.

Do đó, trong số hàng nghìn bức ảnh của cá nhân trong điện thoại bị đồng bộ, trong đó có vài tấm là ảnh “nude” chụp nửa thân dưới của ông T.

Thầy hiệu phó trình bày vụ việc với báo chí. Ảnh: M.A.

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) chỉ ra theo quy định tại Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 về Quyền của cá nhân đối với hình ảnh thì cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được chính người đó đồng ý.

Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại điều này thì người có hình ảnh được quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích thêm, hình ảnh cá nhân của ông T. tuy nhạy cảm nhưng chỉ mang tính cá nhân, không đồi trụy hay có quan hệ thể xác và chưa có hành vi phát tán thì không vi phạm pháp luật cũng như đạo đức xã hội. Đó là quyền riêng tư của công dân, được Hiến pháp và Luật Dân sự bảo vệ.

Ông T. cho biết giữa tháng 4, ông được hiệu trưởng gọi vào phòng làm việc. Hiệu trưởng cho ông xem qua những tấm "ảnh nóng" được in ra giấy, kèm theo là biên bản có nhiều người ký xác nhận nhìn thấy những hình ảnh khiêu dâm trên hệ thống Google ảnh của email nhà trường.

Ông T. xác nhận đó là những bức ảnh cá nhân của mình và chấp hành ký vào biên bản. Ngay trong đêm hôm đó, hiệu trưởng mời Công an huyện Vĩnh Thạnh đến lập biên bản, tạm giữ điện thoại để điều tra.

Theo luật sư Hưng, việc lấy hình ảnh cá nhân này phát tán hay đưa ra công khai là vi phạm pháp luật. Cụ thể, hiệu trưởng nhà trường không có cơ sở pháp lý cũng như quy định ngành, nội bộ nào để xử lý hành vi vì vô tình phát hiện ảnh, được cho là nhạy cảm của đồng nghiệp.

"Thiết nghĩ, vụ việc cũng không có gì to tát, Ban Giám hiệu nhà trường nên đóng cửa bảo nhau, và lẽ ra Hiệu trưởng nhà trường chỉ nên trao đổi riêng với cấp phó của mình", luật sư nêu quan điểm.

Luật sư Hùng cho rằng việc bà Thảo phát tán ảnh của ông T. và sau đó yêu cầu cơ quan công an lập biên bản là sai.

"Trường hợp ông T. vi phạm nội quy nhà trường, vi phạm pháp luật thì nữ hiệu trưởng và cơ quan có thẩm quyền giải quyết vi phạm có nghĩa vụ đảm bảo việc xử lý này không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của ông T.", luật sư Hùng nói.

'5 năm không tuyển sinh được mới phải đóng cửa ngành học'

Tác giả: Hoài Thanh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP