Giáo dục

Hiệu trưởng chi sai gần 100 triệu đồng, cơ quan điều tra vào cuộc

Ông Nguyễn Văn Thành, hiệu trưởng Trường tiểu học Thanh Bình (huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) lợi dụng quyền hạn, thu chi tiền phát thưởng, bảo hiểm y tế thiếu minh bạch với số tiền gần 100 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Thành đã có nhiều quyết định sai phạm trong những năm đảm nhiệm cương vị hiệu trưởng gây bức xúc cho giáo viên, phụ huynh học sinh.

Tiền mua bia 'biến" thành mua nước cho học sinh

Trường tiểu học Thanh Bình


Theo như hồ sơ vụ việc, tiền bảo hiểm y tế bắt buộc của học sinh Trường tiểu học Thanh Bình (huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) đóng góp trong các năm học từ năm 2012 – 2015 được đơn vị bảo hiểm trích lại 10,8% để làm kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu và 5% làm kinh phí bảo hiểm tai nạn.

Số tiền tích góp từ hai khoản trong 3 năm liền được 128 triệu đồng. Tháng 9/2015, khi biết ông Thành đã duyệt chi gần hết số tiền kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu của học sinh, giáo viên đề nghị ông Thành công khai dùng số tiền đó vào mục đích gì nhưng ông hiệu trưởng từ chối trả lời.

Nhìn nhận sự việc có sự mờ ám, thiếu minh bạch trong việc thu chi, giáo viên đã làm đơn phản ánh lên Phòng GD-ĐT huyện Chợ Gạo. Ông Thành giải trình đã dùng số tiền trên chi tiêu vào việc mua nước uống cho học sinh.

Tuy nhiên, theo giải trình của kế toán Trường tiểu học Thanh Bình, bên ngoài, nhà trường lấy hóa đơn mua nước uống cho học sinh nhưng thực tế số tiền hơn 56 triệu đồng chi vào việc mua bia, thức ăn theo chỉ đạo của hiệu trưởng.

Không những thế, ông Thành dùng số tiền còn lại chi vào việc trả thù lao văn nghệ, liên hoan…đi Phú Quốc hơn 50 triệu đồng.

Bước vào năm học mới 2014-2015, ông Thành tổ chức họp phụ huynh và ra thông báo đã sử dụng hết số tiền quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu vào việc phát thưởng cho học sinh năm học 2014-2015.

“Thực chất nhiều năm qua trường không mua nước cho học sinh mà chỉ mua vài bình nước để phục vụ cán bộ, nhân viên trong trường. Ông Thành giải trình là 3 năm học đã chi 56 triệu đồng để mua nước cho học sinh là hoàn toàn sai sự thật”, một giáo viên cho biết.

Cuối năm học 2014-2015, học sinh Trường tiểu học Thanh Bình nhận phần thưởng là cặp sách (ba lô) có đóng dấu logo của Công ty xổ xố Kiến Thiết tặng.

Tuy nhiên, ông Thành lại kê biên là mua 150 ba lô phát thưởng cho học sinh, với giá 150.000 đồng/cái. Chị Thi, phụ huynh học sinh Trường tiểu học Thanh Bình bức xúc phản ảnh: “Nhà trường phát thưởng tập và ba lô là của Công ty xổ số Kiến Thiết tặng sao lại nói là chi tiền để mua”.

Thực chất, khi nhận được số tiền này ông Thành đã chi tiêu sai mục đích và chi khống để phục vụ mục đích cá nhân. Sự việc được cơ quan chức năng vào cuộc, kết luận thanh tra nêu rõ, trong hơn 50 triệu đồng tiền quỹ hội phí của ban đại diện học sinh, ông Thành đã ký duyệt chi sai hơn 40 triệu đồng.

Chuyển cơ quan điều tra xử lý

Nhiều thầy cô giáo bức xúc, trong những năm gần đây nhiều 'mạnh thường quân' đã liên tục đóng góp kinh phí cũng như ủng hộ quà, tập cho học sinh được nhà trường đều lưu vào sổ vàng. Nhưng khi sự việc bị bại lộ, ông Thành và kế toán báo cáo là đã làm thất lạc toàn bộ hồ sơ cũng như ổ đĩa lưu trữ trong những năm qua.

Điều đáng nói hơn, các bậc phụ huynh lo lắng là những chữ ký trong học bạ và chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học của hàng trăm học sinh trường này đều do bà Nguyễn Thị Hữu Nhân, vợ ông Thành ký thay. Sai phạm này diễn ra trong vài năm liền nhưng Phòng GD-ĐT Chợ Gạo hầu như không hay biết.

Không những thế, ông Thành còn chỉ đạo cho cấp dưới ký hợp đồng với người dân phá tường rào của nhà trường để cho thuê xây dựng nhà giữ xe. Nhà xe được cho thuê với giá 500.000 đồng/năm. Sau đó, người này cho một hộ dân khác thuê lại với giá 2 triệu đồng/năm để kinh doanh quán ăn.

Đoàn thanh tra tỉnh Tiền Giang vào cuộc thanh tra tại Trường tiểu học Thanh Bình thì bất ngờ ông Lê Văn Vỹ - Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo lại ký quyết định thôi chức vụ và chuyển công tác ông Thành.

Tuy nhiên, khi ông Thành vừa nhận nhiệm vụ mới thì Đoàn thanh tra tỉnh Tiền Giang đã phát hiện sự việc, yêu cầu huyện ủy Chợ Gạo hủy các quyết định trái quy định nói trên và điều ông Thành về giữ nguyên chức vụ hiệu trưởng để phục vụ quá trình thanh tra.

Sau khi phát hiện vợ ông Thành giả mạo chữ ký, tháng 3/2016 Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang đã ra công văn trả lời, những học bạ giả chữ ký của hiệu trưởng tại Trường tiểu học Thanh Bình là không có giá trị và yêu cầu làm lại.

Một phụ huynh phản ánh: “Con tôi cũng nằm trong diện được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học tại Trường tiều học Thanh Bình với chữ ký giả. Hiện tại cháu đã lên cấp Trung học cơ sở, tôi lo lắng nếu chữ ký giả này sẻ ảnh hưởng đến cháu sau này”.

Tháng 4/2016 Thanh tra tỉnh Tiền Giang đã có kết luận về việc thanh tra tại hoạt động tài chính tại Trường tiểu học Thanh Bình, chỉ ra nhiều sai phạm của ông Thành và kế toán. Cụ thể, ông Thành đã chi khống hơn 70 triệu đồng từ nguồn hội phí ban đại diện cha mẹ học sinh và quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Theo thanh tra tỉnh Tiền Giang, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Ngoài ra, trong quá trình thanh tra, ông Thành và kế toán có dấu hiệu tẩu tán tài liệu không chứng minh được lý do vì sao nhằm che đậy hành vi phạm tội nên yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Chợ Gạo vào cuộc điều tra.

Tác giả bài viết: Huấn Cao

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP