Giáo dục

Hiệu trưởng bị tố cắt xén phần ăn, chửi mắng giáo viên

Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Du bị phụ huynh và giáo viên “tố” cắt xén phần ăn của trẻ để trục lợi, thực hiện chủ trương vận động xã hội hóa không công khai…

Hiệu trưởng bị “tố” sai phạm hàng loạt

Mới đây, nhiều phụ huynh và giáo viên của Trường tiểu học Nguyễn Du (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tại TP Cần Thơ “tố” cô Nguyễn Thị Lương Hảo - Hiệu trưởng trường này lợi dụng chủ trương vận động xã hội hóa để thu lợi; cắt phần của học sinh để trục lợi…

Hiệu trưởng bị tố cắt xén phần ăn, chửi mắng giáo viênTheo đơn phản ánh, đầu năm học 2016 – 2017, Ban giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Du vận động phụ huynh các em học sinh đóng góp để duy tu, sửa chữa cơ sở vật chất. Tuy nhiên, khi phụ huynh đóng góp thì không có phiếu thu theo quy định; phụ huynh không được giám sát kế hoạch sửa chữa của trường; vận động phụ huynh đóng quỹ khen thưởng, hỗ trợ học sinh nghèo, tổ chức lễ hội từ nhiều nguồn của mạnh thường quân nhưng không công khai…

Đặc biệt, cô Hảo còn bị “ tố” cắt xén phần ăn của học sinh, kê hóa đơn khống, không cấp văn phòng phẩm cho giáo viên sử dụng...

“Qua những phán ảnh trên phụ huynh chúng tôi rất bức xúc bởi chủ trương của BGH nhà trường thực hiện xã hội hóa giáo dục nhưng lại không công khai minh bạch. Bắt buộc phụ huynh phải đóng tiền hỗ trợ ở mức giá định sẵn, cào bằng. Đây là kiểu tận thu của nhà trường khiến nhiều phụ huynh gặp khó khăn”, đơn phản ánh nêu.



Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với VietNamNet, bà Lâm Thanh Liễu - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) cho biết, sau khi nhận được phản ánh của phụ huynh học sinh và giáo viên tại Trường tiểu học Nguyễn Du, Phòng đã yêu cầu cô Hảo báo cáo công tác quản lý, sử dụng các khoản thu ngoài ngân sách.

Đến ngày 24/10, Phòng GD&ĐT quận đã thành lập tổ kiểm tra chuyên đề tại trường về các nội dung như sau: kinh phí dịch vụ bán trú, tiền ăn, kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, vận động hỗ trợ cơ sở vật chất, kinh phí hỗ trợ khác của phụ huynh học sinh với hoạt động của trường.

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT cũng tiến hành họp toàn thể Hội đồng sư phạm của trường, ban đại diện cha mẹ học sinh…

Theo bà Liễu, tại cuộc họp này chỉ có 5/64 người cho ý kiến. Các ý kiến chỉ nêu việc cô Hảo la rầy giáo viên trước tập thể khi họ không hoàn thành nhiệm vụ, hay nóng tính.

Còn kết quả kiểm tra cho thấy, cô Hảo đã thực hiện đúng các khoản thu đầu năm. Tuy nhiên về kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh thì nhà trường chưa công khai các khoản vận động từ cha mẹ học sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT nên gây sự hoài nghi thiếu minh bạch trong mục đích và hiệu quả sử dụng.

Chưa theo dõi chặt chẽ việc vận động các nguồn đóng góp kinh phí ngoài ngân sách, dẫn đến việc phản ánh của phụ huynh và giáo viên. Cụ thể, cô Hảo giao chỉ tiêu cho từng lớp, kế toán không nhận khi chưa đủ chỉ tiêu; thu gộp các khoản đóng góp.

Mặt khác, trong quá trình thực hiện trường có sửa chữa nhỏ nhưng chứng từ chỉ có bộ hợp đồng, biên bản nghiệm thu và biên nhận mà thiếu hóa đơn chứng từ; khi vận động các khoản đóng góp chưa ra biên lai thu.

Công tác quản lý của hiệu trưởng về bán trú chưa kiểm tra chặt chẽ, chất lượng bữa ăn, việc phối hợp thực phẩm trong các món ăn chưa hợp lý, chưa đảm bảo khẩu phần dinh dưỡng theo thực đơn xây dựng; chưa thực hiện đầy đủ về công khai chất lượng chăm sóc và nuôi dưỡng trong hội đồng trường và cha mẹ học sinh được biết.

“Phòng giáo dục đã yêu cầu cô Hảo nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời phải thực hiện đúng quy định về tổ chức, vận động, quản lý, sử dụng, công khai các nguồn đóng góp hỗ trợ từ cha mẹ học sinh và các nhà tài trợ bằng nhiều hình thức; quản lý chặt chẽ khẩu phần dinh dưỡng của học sinh…”, bà Liễu cho hay.

Hiện cô Hảo đã được luân chuyển về làm hiệu trưởng của một trường tiểu học khác.

Liên quan đến việc này, trả lời báo chí ông Nguyễn Ngọc Ánh - Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết, cô Hảo đã chấp nhận công tác điều chuyển về trường khác. Tuy nhiên, cô này được điều đi là vì đã công tác tại Trường tiểu học Nguyễn Du hơn 5 năm, chứ không phải bị kỷ luật.

“Cô Hảo bị điều đi là theo quy định của ngành vì cô này công tác tại Trường Nguyễn Du được 8 năm. Còn về đơn kiến nghị của tập thể giáo viên và phụ huynh, hiện nay nếu phát hiện cô Hảo có sai phạm vẫn bị kiểm điểm, kỷ luật bình thường, chứ không có chuyện bị kỷ luật nên điều đi trường khác”, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều khẳng định.

Tác giả bài viết: Hoài Thanh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP