Xe

Hiệp hội Ngân hàng đề nghị Bộ Công an bỏ xử phạt xe thế chấp

Hiệp hội Ngân hàng vừa có công văn gửi Bộ Công an và Bộ Tư Pháp đề nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quy định xử phạt xe không có giấy tờ gốc.

Cụ thể, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông chấp nhận và không xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng nhận thế chấp khi cho vay.

Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Tư pháp nhanh chóng hoàn thiện và trình Chính phủ sửa nghị định cho phù hợp với bộ luật Dân sự, trong đó quy định bên nhận thế chấp được quyền giữ bản chính giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp theo thỏa thuận.

Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Thanh tra giao thông cho phép người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng nhận thế chấp phương tiện giao thông khi tham gia giao thông.

Theo hiệp hội này, ô tô là một tài sản đặc thù, các tổ chức tín dụng đều không thể quản lý cầm giữ ô tô mà chỉ có thể kiểm soát được rủi ro thông qua giữ bản chính giấy đăng ký xe.

Bên cạnh đó, về mặt pháp lý, theo quy định của bộ luật Dân sự, bên thế chấp có quyền giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp nếu các bên có thỏa thuận. Việc quy định bên thế chấp giữ bản chính giấy đăng ký phương tiện giao thông, trong khi bên thế chấp vẫn giữ tài sản thế chấp như quy định tại Nghị định 163/2006 (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 11/2012) là không còn phù hợp với quy định của bộ luật Dân sự và dẫn đến những khó khăn, vướng mắc nêu trên của bên nhận thế chấp.

Ngoài ra, khoản 2 điều 58 luật Giao thông đường bộ quy định về các giấy tờ người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo là đăng ký xe, nhưng không quy định phải là bản chính và Nghị định số 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính phủ cũng không quy định xử phạt đối với trường hợp sử dụng giấy đăng ký xe là bản sao từ bản chính do đơn vị có thẩm quyền cấp khi tham gia giao thông.

Ảnh minh họa


Trước đó, ngày 12/7 vừa qua, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cũng đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp và Bộ Công an kiến nghị các giải pháp để xử lý vấn đề nói trên.

Trong đó, người đứng đầu NHNN đề nghị Bộ Tư pháp hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 163 theo hướng quy định bên nhận thế chấp có quyền giữ bản chính giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận phù hợp với quy định của Bộ Luật Dân sự 2015.

Với Bộ Công an, NHNN cũng đề nghị chưa xử phạt chủ phương tiện trong thời gian đợi ban hành Nghị định 163, cho phép sử dụng bản sao có xác nhận của tổ chức tín dụng nhận thế chấp. Trong quá trình sửa đổi NHNN sẽ phối hợp với các Bộ để cùng xử lý.

Tác giả: Diệu Ly

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP