Xã hội

Hiến tạng cứu sống bệnh nhân 6 lần ngừng tim

Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã đưa một trái tim từ Hà Nội tới Huế cứu sống một bệnh nhân 6 lần ngừng tim.

Những ngày cuối năm Mậu Tuất 2018 sắp qua đi, nam thanh niên 27 tuổi, quê Hà Nội đã ra đi sau vụ tai nạn giao thông. Trước khi rơi vào tình trạng chết não, anh đã hiến tặng hai giác mạc, các mô và toàn bộ nội tạng để cứu sống những người bị bệnh nặng, đang chờ để ghép tạng.

Theo thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, gan, hai thận của anh đã được ghép ngay cho 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. Trái tim của chàng trai trẻ có chỉ số phù hợp với bệnh nhân Huỳnh Công Minh (55 tuổi) đang theo dõi chờ ghép tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Sau khi xác định được danh tính bệnh nhân chờ ghép trong danh sách chờ ghép quốc gia, trung tâm đã lên phương án phối hợp cùng với Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế để vận chuyển trái tim được kịp thời.

Bệnh nhân Huỳnh Công Minh đã nói chuyện được với bác sĩ sau khi ghép tim từ người cho chết não.

Do các chuyến bay tới Huế không phù hợp nên để đảm bảo được thời gian “vàng” trong kỹ thuật ghép tim, kíp điều phối đã quyết định đưa trái tim tới sân bay Đà Nẵng và dùng xe cấp cứu vận chuyển về Huế. Kíp bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật rửa tim ngay trên xe cấp cứu để kịp thời gian ghép. Bệnh nhân được ghép mắc bệnh giãn cơ tim - suy tim giai đoạn cuối, đã 6 lần bị ngưng tim.

GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia, đã trực tiếp tham gia vận chuyển trái tim tới Huế và theo dõi toàn bộ quá trình ca ghép.

Sau khi ra khỏi lồng ngực 5,5 tiếng đồng hồ, trái tim người hiến đã được đặt vào lồng ngực mới vào lúc 16h40 phút ngày 27/1. Đến 18h15 phút cùng ngày, trái tim chính thức đập lại những nhịp đập đầu tiên. Hiện tại, bệnh nhân Minh đã tỉnh táo và có thể nói chuyện được với các bác sĩ.

Tác giả: Huệ Nguyễn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP