Xã hội

Hi hữu cặp song sinh chào đời còn nguyên trong bọc ối

Trong quá trình mổ, kíp bác sĩ hoàn toàn bất ngờ khi cặp song sinh ra đời với túi ối vẫn còn nguyên vẹn bao bọc quanh trẻ.

Ngày 27/9, bác sĩ Đỗ Duy Long, khoa Hỗ trợ Sinh sản (BV Sản Nhi Quảng Ninh) cho biết, BV vừa thực hiện thành công ca đỡ cho sản phụ Nguyễn Thị T. (33 tuổi, ở Quảng Ninh). Đặc biệt, sản phụ mang song thai và cả hai em bé còn nguyên trong bọc ối khi chào đời.

Trước đó, sản phụ nhập viện trong tình trạng song thai 36 tuần, xuất hiện đau bụng cơn. Đến 21h55 ngày 23/9, thai phụ xuất hiện tình trạng ối vỡ non nên được chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai.

Cặp song sinh chào đời còn nguyên trong bọc ối


Trong quá trình mổ, kíp bác sĩ hoàn toàn bất ngờ khi cặp song sinh ra đời với túi ối vẫn còn nguyên vẹn bao bọc quanh trẻ.

Theo bác sĩ Long, đây là một trong những ca sinh hiếm gặp còn giữ nguyên cả bọc ối khi ra khỏi bụng mẹ. Bởi thông thường, túi ối sẽ bị vỡ dưới tác dụng của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ của người mẹ hoặc khi có tác động của dao mổ.

Ngay sau đó, các bác sĩ nhanh chóng, cẩn thận rạch túi nước ối đưa em bé ra để tránh ngạt và tiến hành cắt dây rốn.

Em bé sinh ra hồng hào, khỏe mạnh


Theo quan niệm dân gian, sinh bọc điều là dấu hiệu của may mắn. Những đứa trẻ đặc biệt này sẽ luôn được số phận bảo vệ, che chở suốt cuộc đời giống như túi nước ối bao bọc cho chúng suốt thai kỳ. Về mặt sản khoa, khi thai nhi được "sinh mổ bọc điều", thai nhi đã được che chở suốt quá trình phẫu thuật bởi nước ối mà không bị sang chấn.

Hai bé đang được y, bác sĩ đeo số vào cổ tay

Tác giả: Linh Trần

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP