Kinh tế

Hết vỏ bình gas, ngân hàng rao bán xế sang Bentley cấn trừ nợ

Để thu hồi nợ, thời gian gần đây hàng loạt ngân hàng đã rao bán tài sản đảm bảo, từ những món nợ có giá trị lớn như bất động sản, xế sang Bentley đến những món đồ không ai nghĩ đến như vỏ bình gas...

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa có thông báo bán khoản nợ có tài sản đảm bảo của khách hàng là Công ty Cổ phần Thương mại - Tư vấn - Đầu tư - Xây dựng Bách Khoa Việt để xử lý thu hồi nợ vay. Công ty này có ngành nghề sản xuất kinh doanh chính là kinh doanh xăng dầu, trụ sở tại quận Tân Phú, TP.HCM.

Tổng dư nợ của công ty này tại VietinBank Ngô Quyền đến ngày 13/5 là 541 tỷ đồng (trong đó nợ gốc là 468 tỷ đồng) và 16 triệu USD (tương đương với khoảng 375 tỷ đồng).

Tài sản đảm bảo của khoản nợ lớn với 17 tài sản. Trong đó, một số tài sản đáng chú ý như 3 thửa đất và tòa nhà 9 tầng (nằm trên 3 thửa đất) tại số 8, Phan Văn Trường, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội; 42 quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt tại Bình Thuận.

Bên cạnh đó, tài sản đảm bảo còn có 5 quyền sử dụng đất và tài sản trên đất ở TP.HCM với diện tích từ 90m2 đến 245m2; 1 chiếc xe ô tô Bentley Bentayga 2016,…

Các tài sản khác còn có 2 lô đất tại Bến Tre, Lâm Đồng với diện tích 6.559m2 và 936 m2; cửa hàng xăng dầu; 90 quyền sử dụng đất tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận; hàng hóa tồn kho,…

Các ngân hàng tích cực rao bán tài sản đảm bảo, thu hồi nợ xấu (ảnh minh họa).

Việc ngân hàng rao bán tài sản đảm bảo là những khoản nợ có giá trị lớn từ chục tỷ đồng đến hàng trăm tỷ đồng như bất động sản, nhà xưởng, xe sang... không còn mới lạ. Tuy nhiên, việc ngân hàng rao bán cả vỏ bình gas lại thu hút sự chú ý của dư luận.

Trước đó, Ngân hàng BIDV rao bán tài sản đảm bảo của nhiều khoản nợ hàng chục tỷ đồng. Trong đó có khoản nợ của Công ty TNHH MTV Kinh doanh Dầu khí Việt Hải tại BIDV Bắc Hà Nội, với tổng dư nợ tính đến ngày 3/2 là hơn 32 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo của khoản nợ này bao gồm các thiết bị máy móc, nhà kho chứa hàng, quyền sử dụng đất, 90.065 vỏ bình gas, 13 xe ô tô bao gồm cả xe tải và xe con. Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn có 406.325 cổ phiếu của Công ty CP Vận tải biển và Bất động sản Việt Hải.

Giá khởi điểm của khoản nợ này là gần 21,2 tỷ đồng, thấp hơn 11 tỷ đồng so với dư nợ. Đây là lần thứ 5 BIDV chào bán khoản nợ này.

Việc nhiều ngân hàng, tổ chức tín dụng rao bán tài sản đảm bảo để thu hồi nợ diễn ra liên tiếp sau khi Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu chính thức được Quốc hội thông qua vào giữa tháng 8/2017. Trong danh mục mà ngân hàng đưa ra đấu giá phần nhiều là đất và nhà ở.

Còn hiện tại, dưới tác động tiêu cực của dịch Covid-19, giới chuyên gia lo ngại nợ tiềm ẩn, nợ xấu ở các ngân hàng thương mại gia tăng khi số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động những tháng đầu năm tăng cao so với cùng kỳ.

Trên thực tế, nhiều ngân hàng cũng đã cân nhắc lại chỉ tiêu kinh doanh năm 2020, tăng dự phòng rủi ro trước nguy cơ nợ xấu có thể gia tăng.

Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tại Hà Nội vừa qua, ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước cho biết: Ảnh hưởng của dịch bệnh dẫn đến khách hàng gặp khó khăn trong việc trả nợ ngân hàng đúng hạn, dư nợ dự kiến bị ảnh hưởng dao động khoảng 1,8 đến 2 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 23% dư nợ toàn hệ thống, tập trung vào các ngành như: Công nghiệp chế biến-chế tạo, Vận tải, Dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch, Giáo dục và đào tạo..., tiềm ẩn rủi ro đối với hoạt động ngân hàng.

Tác giả: An Hạ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP