Pháp luật

Hết tiền tiêu, người yêu cũng bán

Ai ngờ được đến một ngày, kẻ từng thề thốt yêu thương lại nhẫn tâm bán người yêu đi trong nỗi cay đắng của nạn nhân. Vài năm nay, tệ nạn buôn bán phụ nữ đã không còn giới hạn ở những bản làng vùng sâu, vùng xa hẻo lánh, những kẻ buôn người đã nhắm mục tiêu của mình ở ngay thành phố xa hoa, nơi có nhiều cô gái trẻ chỉ thích cuộc sống hưởng thụ, không quan tâm đến gia đình hay trách nhiệm với xã hội.

1. Mới đây, lực lượng chức năng Việt Nam đã tiếp nhận một công dân bị bán sang Trung Quốc. Đó là một nữ sinh mới chỉ 17 tuổi, trú tại Hà Nội. Điều đáng nói, qua lời khai của cô gái cho thấy, cô đã bị chính người yêu của mình bán đi. Từ những cung cấp của cô gái, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng bắt giữ được kẻ bạc tình nhẫn tâm.

Theo đó, nữ sinh Nguyễn Thị A đã quen biết và yêu đương với Trần Ngô Đức Việt, 19 tuổi, trú tại phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội. Trước đó, từ năm 2013 đến 2015, Việt sống cùng Trần Thị Thu Huyền, (18 tuổi) như vợ chồng và đã có một con gái chung.

Nhưng “mối tình bọ xít” nhanh chóng tan rã dù đã có con với nhau, cũng bởi vì cả hai đều còn quá trẻ, chưa ý thức được cuộc sống gia đình. Việt lao vào các cuộc tình mới, trong đó có nữ sinh A. Nguyễn Thị A năm nay mới 17 tuổi, cô gái mải chơi lười học này nhanh chóng lao như con thiêu thân vào Việt, cũng yêu đương mặn nồng như bất kể đôi tình nhân nào khác.

Mặc dù đã chia tay nhau nhưng Việt và "vợ cũ" vẫn thường xuyên gặp nhau, vẫn sống cuộc sống vợ chồng. Tháng 7-2017, Huyền bị tai nạn nhưng không có người chăm sóc, cô ta đã đến nhà của Việt và ở lại đây để điều trị vết thương.

Ngày 20-8-2017, Tô Hải Anh (SN 1998), là bạn của Huyền đến thăm. Đi cùng Hải Anh còn có một số người, trong đó có hai người đàn ông Trung Quốc. Chính tại nơi này, các đối tượng đã bàn bạc với nhau về kế hoạch đưa người sang Trung Quốc để bán cho những người đàn ông đang có nhu cầu tìm vợ.

Kế hoạch của chúng là bằng cách giả vờ thuê người để chăm sóc Huyền trong thời gian sang Trung Quốc chữa trị, nhóm người này sẽ bán nạn nhân ngay khi vừa qua được cửa khẩu.

Đối tượng Việt.

Tại cơ quan điều tra, Việt cũng khai nhận, bán được mỗi người, hắn sẽ nhận được 5 triệu đồng. Nếu có hai người trong cùng chuyến, Hải Anh sẽ đưa thêm mỗi người 1 triệu đồng, tất cả là 12 triệu đồng. Dường như đồng tiền đã làm mờ mắt gã thanh niên trẻ tuổi. Sau khi nghe lời đề nghị trên, Việt nhận được điện thoại của Vân Anh và thật tồi tệ là người đầu tiên hắn nghĩ tới đó chính là Nguyễn Thị A, cô nữ sinh 17 tuổi - đang lăn vào hắn như bi, chỉ để đổi lấy 5 triệu đồng.

Nghĩ là làm, Việt tìm mọi lý do thuyết phục A và đưa đến gặp các đối tượng. Sau khi đưa người yêu đến, Việt được Huyền nhờ đi đón một "người em xã hội" khác tên Thanh Mai. Do có mâu thuẫn với gia đình, lại được sang Trung Quốc chơi, hai cô gái trẻ không mảy may suy nghĩ, đồng ý ngay lập tức với lời đề nghị của Việt. Họ đâu biết rằng mình sắp trở thành một món hàng để người khác bán buôn, lựa chọn.

8 giờ sáng 22-8-2017, các đối tượng đưa hai cô gái di chuyển lên cửa khẩu Chi Ma - Lạng Sơn. Sau đó các đối tượng di chuyển bằng đường tiểu ngạch để sang Trung Quốc, riêng Việt thì lấy lý do có việc cần giải quyết nên quay trở về Hà Nội. Về đến Hà Nội, Việt được Hải Anh chuyển cho 5,6 triệu đồng tiền công.

Gã trai trẻ vô lương tâm này không thể ngờ rằng, sau gần 2 tháng, nạn nhân đã được Công an Trung Quốc giải cứu và làm thủ tục bàn giao cho Việt Nam. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc hành vi buôn bán người của Việt sẽ bị phanh phui và hắn phải tra tay vào còng vì hành vi tội lỗi ấy.

Gặp nạn nhân vừa được giải cứu tại CQĐT, không ai nghĩ được rằng một cô gái sống giữa lòng Thủ đô lại có thể bị lừa bán một cách đơn giản như vậy. Cô gái vẫn ngây thơ, không ý thức được sự nguy hiểm mình đã phải đối mặt khi suýt chút nữa đã không còn có thể trở về quê hương giống như bao nạn nhân của những vụ buôn người trước đó.

Tuy nhiên, cô vẫn còn may mắn hơn so với người bị bán đi cùng mình, vẫn đang chờ được giải cứu. Đây chắc chắn sẽ là một bài học đắt giá cho một cô gái trẻ sắp bước vào tuổi trưởng thành, bài học về lòng tin và trách nhiệm với chính bản thân mình.

Nạn nhân Nguyễn Thị A được giải cứu.

2. Theo các cán bộ điều tra, cách đây vài năm, Công an TP Hà Nội cũng tiếp nhận một vụ việc tương tự. Theo đó, vào đầu năm 2012, đối tượng Trịnh Đình Luật (27 tuổi, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội) làm quen và ngỏ lời yêu với Linh (22 tuổi) khi đó chỉ mới 17 tuổi, làm thuê ở Thạch Thất (Hà Nội). Do cần tiền gấp nên Luật rủ Nguyễn Đức Long (24 tuổi)… bán người yêu của mình qua biên giới. Hai thằng trai trẻ bắt đầu lên kế hoạch đưa Linh sang Trung Quốc qua đường cửa khẩu.

Đến tháng 5-2012, lấy lý do kiếm tiền cưới vợ, Luật và Long rủ Linh xuốnrg cửa khẩu Móng Cái chơi và tìm hiểu các mối hàng. Thấy bạn trai có chí làm giàu, hy vọng đến một tương lai tươi sáng nên Linh không mảy may nghi ngờ. Thế nhưng, khi xuống đến cửa khẩu Móng Cái, trong lúc Linh còn đang vui sướng với chuyến đi chơi xa, đang tỏ ra phấn chấn và cảm kích bởi sự hào phóng của người yêu thì gã người yêu cô đã móc nối ngay với kẻ buôn người để bán Linh đi với cái giá 2,8 triệu đồng.

Cầm số tiền này, Luật và Long chia nhau tiêu xài. Còn về cô gái tội nghiệp sau khi bị bán qua biên giới đã bị đưa đến nhiều động mại dâm khác nhau. Gần 2 năm bị vùi dập nơi xứ người, Linh luôn nung nấu tìm cách trốn thoát. Đến tháng 1-2014, nhân cơ hội sơ suất của đám bảo kê, Linh đã bỏ trốn được về Việt Nam. Được gia đình và người thân động viên, cô gái đã làm đơn tố giác tội ác của Trịnh Đình Luật và Nguyễn Đức Long tới cơ quan điều tra.

Năm 2014, Công an quận Tây Hồ cũng nhận được trình báo về việc mất tích của hai cô gái chưa đầy 18 tuổi. Sau khi xin phép gia đình đi chơi, hai cô gái này đã biến mất không dấu vết, bố mẹ người thân tá hoả đi tìm.

Ngay sau khi nhận đơn trình báo, Công an quận Tây Hồ đã phối hợp với Đội 12 - Phòng CSHS - Công an TP Hà Nội vào cuộc điều tra, xác minh, truy tìm tung tích hai cô. Qua nhiều nguồn tin, lực lượng chức năng xác định hai cô bé đã bị lừa bán sang bên kia biên giới. Điều đáng nói, đối tượng tiếp cận hai cô bé qua mạng xã hội và chỉ ngay lần gặp đầu tiên chúng đã lừa được hai em để đưa sang Trung Quốc.

Nạn nhân Nguyễn Thị A (giữa).

Với nỗ lực không kể ngày đêm, đáp lại sự mong mỏi chờ đợi của gia đình nạn nhân, lực lượng chức năng đã xác định tung tích của một nạn nhân, khi đó đang sinh sống tại Giang Tây - Trung Quốc và đã bị bán làm vợ cho một người đàn ông Trung Quốc. Sau cuộc giải cứu thành công, đến tháng 3-2014, nạn nhân được đưa về Việt Nam an toàn trong cảm xúc buồn vui lẫn lộn. Bởi khi đó, cô bé còn lại vẫn chưa xác định được đang lưu lạc ở đâu.

Theo lời khai của nạn nhân, các cô đã bị hai kẻ dụ dỗ lên Bắc Giang để làm thuê kiếm tiền. Hai đối tượng là Linh Thị Lan (32 tuổi, trú tại xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) và Nguyễn Đức Thắng (24 tuổi, trú tại xã Tam Hợp, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang). Vì đã có rắp tâm từ trước, chúng đưa hai em sang Trung Quốc và bán với giá 5 vạn nhân dân tệ để làm vợ của một người mắc bệnh tâm thần. Hai em bị tách nhau khi sang tới Trung Quốc nên không rõ thông tin của nhau.

Kể về tháng ngày đau khổ làm vợ người đàn ông tâm thần, cô gái trẻ vật vã trong đau khổ. Sống với một người không có tình yêu, bất đồng ngôn ngữ đã là một cực hình, đằng này lại vừa phải làm vợ một kẻ tâm thần, vừa làm kẻ hầu người hạ cho cả gia đình ông ta, không biết bao nhiêu đêm cô gái trẻ ấy đã khóc, vừa nhớ nhà, vừa tự dằn vặt mình đã cả tin để rồi mắc bẫy bọn buôn người.

Trong vụ việc này, chính các điều tra viên tiếp nhận hồ sơ cũng không thể hiểu nổi vì sao những cô bé này có thể tin tưởng, đi theo những người chỉ quen biết qua mạng xã hội để rồi bị bán qua biên giới một cách dễ dàng như vậy. Theo các anh, nguyên nhân chính là các cô gái trẻ rất thiếu kiến thức pháp luật, thiếu kĩ năng sống.

Bố mẹ các nạn nhân mải làm ăn kiếm tiền, đôi khi bỏ bê con cái mình, dẫn đến tình trạng các cô muốn đi đâu thì đi, muốn làm gì thì làm, quan hệ chơi bời với ai cũng không hay. Nhiều vụ việc được làm rõ, gia đình mới tá hoả khi thủ phạm chính là người yêu của con mình.

Đau lòng nhất là khi chứng kiến tại cơ quan Công an những cuộc hội ngộ giữa bố mẹ và cô con gái sau một thời gian dài cô con gái bị bán ra nước ngoài. Có nhiều trường hợp, trong khi bố mẹ khóc lóc đau đớn, đứt từng khúc ruột nghe con tường trình lại sự việc thì các cô vẫn hồn nhiên không ý thức được điều tồi tệ đón chờ ở tương lai, vẫn cười đùa và tiếp tục lên mạng kết giao với những người bạn mới.

Qua các vụ buôn người, những người trong cuộc mới chợt hiểu rằng dường như đang có một "phong trào" sống buông thả trong một bộ phận giới trẻ. Họ sống không có lý tưởng, không có trách nhiệm đối với gia đình, xã hội và ngay cả bản thân. Đó một hồi chuông cảnh báo về tư duy, cách sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay, nhất là những cô gái đang ở tuổi nổi loạn, không được sự quan tâm giáo dục của gia đình.

Thay vì tập trung vào việc học, các em lại bị ám ảnh quá nhiều bởi vật chất và luôn có suy nghĩ muốn kiếm tiền thật nhanh, thật nhiều mà không biết những nguy hiểm song song với nó.

Thay vì biết hướng tới tương lai, các em chỉ biết đến thực tại và mong muốn được hưởng thụ dù vẫn chưa tích lũy được một chút kinh nghiệm sống nào. Cũng vì lý do đó mà thay vì được nâng niu, được đối xử một cách tử tế thì các em lại bị kẻ xấu lôi kéo, lợi dụng, biến thành những món hàng mua đi bán lại, chà đạp một cách không thương tiếc.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP