Số hóa

Hết thời sim “rác”!

Đã qua 10 ngày 5 nhà mạng ra quân thu hồi sim kích hoạt sẵn tên thị trường khiến các đại lý sim điêu đứng vì biết làm gì với số lượng sim khổng lồ đã kích hoạt. Trong khi đó, theo dự kiến chỉ hơn 1 tuần nữa, ngày 21.11, các nhà mạng sẽ khóa thuê bao sim kích hoạt sẵn. Trước tình cảnh này, các đại lý sim đang tính tới phương án kiện chính các nhà mạng để bảo vệ số lượng sim khổng lồ sắp bị khai tử.

Với việc mạnh tay thu hồi sim điện thoại kích hoạt sẵn, tin nhắn rác sẽ dần bị loại trừ.

Ngày 21.11 sẽ khóa thuê bao sim rác

Ngày 28.10, 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động gồm VNPT, MobiFone, Viettel, Vietnamobile và Gtel đã cùng ký kết với Bộ TTTT về việc cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Theo đó, thời gian bắt đầu áp dụng cam kết là từ ngày 1.11.2016. Những sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối trước thời điểm này sẽ được kiểm tra và thu hồi nếu sai phạm.

Theo Bộ TTTT, sở dĩ phải có cam kết trên bởi mỗi ngày ở Việt Nam có hàng triệu tin nhắn rác được phát tán. Các tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ các sim rác-là những thuê bao di động trả trước đăng ký thông tin chủ thuê bao không chính xác. Bộ TTTT khẳng định, nhiều đối tượng dễ dàng mua sim rác để gửi tin nhắn nặc danh, lừa đảo, gây rối trật tự trị an, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân cũng như an ninh thông tin, an ninh quốc phòng... Tin rác thậm chí còn là công cụ của tội phạm, khủng bố…



Việc mua bán sim điện thoại kích hoạt sẵn sẽ trở nên rất khó khăn.


Sim kích hoạt sẵn tại đại lý trước khi bán ra, đã khai thông tin chủ sim từ trước không đúng với người mua và sử dụng sim được gọi là sim “rác”. Sở dĩ có cái tên này vì đây là loại sim mua được rất dễ dàng, không phải kê khai bất kỳ thông tin gì cũng như dùng hết tài khoản có thể vứt bỏ, mua sim rác mới để hưởng khuyến mãi. Sim rác có thể được mua tại các đại lý sim thẻ, các cửa hàng tiện dụng hay thậm chí là quán nước lề đường với giá rẻ đi kèm số tiền hấp dẫn trong tài khoản.

Theo các chủ đại lý sim thẻ lớn, sim rác ra đời là hệ lụy tất yếu của việc ép doanh số từ các nhà mạng, dẫn tới việc nhân viên nhà mạng khai khống thông tin cá nhân để kích hoạt sim và đưa hàng xuống đại lý. Ngoài ra, để đảm bảo doanh số nhằm tiếp tục được hưởng mức giá nhập sim ưu đãi, đại lý thường phải bỏ tiền túi để nhập đủ sim về và thường tích trữ số lượng sim chưa kích hoạt rất lớn.

Đây là lý do mà Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông quyết tâm tăng cường hơn nữa công tác quản lý thuê bao di động trả trước mà một trong những giải pháp là thực hiện thu hồi sim đã kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Trả lời PV Lao Động chiều 10.11 về lộ trình thu hồi sim rác theo cam kết các nhà mạng, ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh Thanh tra Bộ TTTT xác nhận, theo lộ trình, hết ngày 20.11, các nhà mạng sẽ khóa thuê bao các sim đã kích hoạt sẵn. “Sẽ không có chuyện nhà mạng này khóa, nhà mạng kia không khóa. Bộ TTTT vào cuộc kiểm tra gắt gao về vấn đề này”, ông Trí nói.

Thiệt hại tiền tỉ, đại lý sim dọa kiện nhà mạng

Nói rõ về thiệt hại các đại lý buôn bán sim đang gặp phải khi các nhà mạng mạnh tay thu hồi sim kích hoạt sẵn, anh Tú (Long Biên - Hà Nội), một chủ đại lý buôn bán sim cho biết, nguồn gốc bởi cuối năm 2013, các nhà mạng đưa ra thời hạn cho sim kit phải kích hoạt, nếu không sẽ thu hồi. Bởi vậy, các đại lý ôm số lượng lớn sim đã kích hoạt thì nay với việc thu hồi sim kích hoạt sẵn thì đại lý sim không còn đường sống.

Theo các chủ đại lý, quyết định thu hồi sim kích hoạt sẵn khiến các đại lý sim thẻ trên cả nước rơi vào tình cảnh kích hoạt sẵn cũng bị thu sim mà không kích hoạt cũng bị thu sim. “Phải nói cho rõ, việc phát sinh các sim rác là do nhà mạng, nhà mạng tung ra sim kit thì đại lý mới có sim này. Cũng chính nhà mạng yêu cầu phải kích hoạt sim kit, nay lại đòi thu hồi các sim đã kích hoạt. Như vậy, việc thu hồi sim kích hoạt sẵn nhưng không có phương án giải quyết lượng hàng tồn trên kênh bán sẽ đẩy hàng chục nghìn đại lý sim cả nước vào đường phá sản”, anh Tú nói. Bởi vậy, chủ đại lý này cho biết đang củng cố hồ sơ là các văn bản và hợp đồng với các nhà mạng để tiến hành kiện ra Tòa hành chính.

Trước tình cảnh trên, anh Hà, chủ đại lý sim lớn trên đường Giải Phóng (Hà Nội) cho biết, các đại lý cho hay thiệt hại sẽ tuỳ vào lượng sim nắm giữ, cứ 1.000 sim bị thu hồi đại lý sẽ mất khoảng 1-2 tỉ đồng. Theo các chủ đại lý sim, cách duy nhất để các đơn vị này cứu lượng hàng tồn chính sim là gọi đủ chỉ tiêu năm cuộc gọi với tổng cước phí tối thiểu 3.000 đồng mỗi tháng do Bộ TTTT yêu cầu.

Tuy nhiên, với các đại lý sim lớn thì việc giải cứu cũng như muối bỏ biển. “Bởi đại lý lớn thường nắm khoảng 10.000 - 50.000 sim. Số lượng sim lớn như vậy nên không các đại lý không mặn mà với chuyện gọi cứu sim vì tốn quá nhiều công sức”, anh Hà nói.

6 tháng khóa hơn 2 triệu thuê bao, chặn hơn 252 triệu tin nhắn rác

Trong 6 tháng đầu năm, Cục An toàn thông tin (Bộ TTTT) cho biết đã chặn 252 triệu tin nhắn rác, khóa hơn 2 triệu thuê bao. Đầu số 456 tiếp nhận gần 300.000 phản ánh tin nhắn rác. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng TNR và số thuê bao bị chặn đã tăng vọt. Cụ thể, lượng TNR bị chặn đã tăng gần 300 lần, từ 0,96 triệu tin lên tới 25 triệu tin, còn số thuê bao bị khóa tăng từ 1 triệu lên 2 triệu thuê bao. T.C

Tác giả bài viết: THÔNG CHÍ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP