Số hóa

Hết sạch tiền điện thoại vì tổng đài ma

Mạo danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các thương hiệu, hàng loạt tổng đài ma đang trục lợi từ người dùng thông qua Google Search.

“Trong lúc nóng vội, tôi đã bị tổng đài giả mạo lừa mất hơn 100.000 đồng tiền cước điện thoại”, ông Quý Đôn, ngụ Bình Thạnh, TP.HCM nói với Zing.

Theo đó, ngày 22/8, ông Đôn gặp vấn đề về đơn hàng cần liên hệ tổng đài hỗ trợ của Tiki. Ông Đôn tìm từ khóa “hotline Tiki’ trên Google Search, chọn vào kết quả đầu tiên với tiêu đề “hướng dẫn đổi trả sản phẩm Tiki”.

Chiêu câu giờ tính cước cuộc gọi của nhiều tổng đài ma khiến khách hàng mất sạch tiền tài khoản.

“Trang web này có giao diện giống Tiki, cung cấp số hotline là 19006784. Khi gọi đến, một giọng nữ trả lời tôi tự nhận là nhân viên Tiki, yêu cầu tôi cung cấp mã đơn hàng và yêu cầu tôi chờ đợi để kiểm tra”, ông Đôn kể lại.

Trong lúc chờ, điện thoại của ông Đôn bị ngắt kết nối do hết tiền. “Tôi nạp thêm 50.000 đồng tiền cước để tiếp tục gọi đến số trên. Sau hơn 2 phút chờ xử lý đơn hàng, điện thoại tôi tiếp tục hết tiền. Lúc này tôi mới biết mình đã bị lừa”, ông Đôn cho biết.

Trong vai người dùng, phóng viên Zing thử tìm kiếm từ khóa liên quan đến tổng đài Tiki và nhiều thương hiệu khác như Shopee, Bamboo AirLines, Vietcombank… Kết quả, hàng loạt trang giả mạo thương hiệu trả tiền để được Google hiển thị lên đầu trang.

Tổng đài ma không ngại chi tiền mua quảng cáo để có thứ hạng tìm kiếm trên Google cao hơn thương hiệu thật.

Gọi thử một số, tổng đài tự động mất hơn 30 giây cho các thông tin giới thiệu và yêu cầu chờ để kết nối đến nhân viên trực điện thoại. Hơn 1 phút sau, tổng đài tự động thông báo nhân viên trực đều bận và yêu cầu bấm phím 0 để được hỗ trợ khẩn cấp.

Sau hơn 2 phút chờ đợi, không có bất cứ tổng đài viên nào hỗ trợ. Tổng cước phí cho cuộc gọi “tư vấn” là 24.000 đồng, tương đương 8.000 đồng/phút nhưng không đem lại kết quả nào.

Trong phần chính sách, tổng đài mạo danh Tiki trên tuyên bố: “Chúng tôi không phải sàn thương mại điện tử Tiki. Chúng tôi không mạo danh hay kinh doanh dịch vụ của bất kỳ cá nhân hay đơn vị cụ thể nào”.

Tuy vậy, trong kết quả tìm kiếm mua từ Google, trang này lại ghi “Tổng đài CSKH Tiki - Hỗ trợ đổi trả sản phẩm”.

Ngoài ra, phần giới thiệu của trang web này đăng tải địa chỉ văn phòng tại ngõ 76, đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Dù không có số nhà chính xác, địa chỉ trên vẫn được hàng chục website mạo danh tổng đài thương hiệu sử dụng.

Kiểm tra ngẫu nhiên 5 đầu số tổng đài ma thì cả 5 trường hợp đều sử dụng chiêu câu giờ tính phí tương tự trường hợp của ông Đôn. Thậm chí, một số trang web còn mua quảng cáo Google, khẳng định là tổng đài hỗ trợ miễn phí.

Trả lời Zing, đại diện Tiki cho biết sàn thương mại điện tử này chỉ có một tổng đài CSKH duy nhất là 19006035.

"Tiki từng nhận phản ánh về tình trạng trên từ khách hàng. Ngay khi nhận được phản ánh, đội ngũ CSKH của Tiki luôn nhanh chóng cung cấp và hướng dẫn cho khách hàng", đại diện Tiki cho biết.

Hiện, đội ngũ pháp chế của Tiki đang tìm hiểu vụ việc để có hướng xử lý phù hợp.

Tác giả: Phúc Thịnh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP