Kinh tế

Hé lộ về thù lao và cú sụt hơn 50.000 tỷ đồng của tỷ phú giàu nhất Việt Nam

Biến động sụt giảm hơn 50.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán của tỷ phú Phạm Nhật Vượng diễn ra khi cổ phiếu VIC diễn biến giảm. Trong tuần, nhiều thông tin thú vị về tỷ phú cũng xuất hiện.

Tỷ phú Việt gia tăng đầu tư vào Mỹ, Đức

Mới đây, theo báo cáo 6 tháng của Bộ KH&ĐT, cơ quan của Bộ KH&ĐT đã phê duyệt nguồn vốn đầu tư nước ngoài hơn 547 triệu USD bao gồm cả vốn cấp mới và tăng thêm. Số vốn đầu tư ra nước ngoài hiện tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, hơn 24 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới, với tổng vốn đăng ký đạt 143,8 triệu USD, bằng 77,6% so với cùng kỳ và 9 lượt dự án điều chỉnh vốn đầu tư với tổng vốn tăng thêm là 403,2 triệu USD, tăng 10,8 lần so với cùng kỳ.

Masan là ông lớn đầu tư mới nhất ra nước ngoài với dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài với tổng vốn 91,5 triệu USD tại Đức.

Ngoài Masan, dự án tại Mỹ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng điều chỉnh vốn đầu tư tăng hơn 300 triệu USD. Ngoài ra, tại Đức, VinFast cũng điều chỉnh một dự án tăng vốn hơn 32 triệu USD, chủ yếu để hợp tác với các nhà cung ứng lớn liên quan đến công nghệ, xe hơi.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, tỷ phú ô tô Trần Bá Dương tiếp tục bỏ hơn 76 triệu USD vốn tăng thêm vào dự án tại Campuchia. Dự án này do công ty con của Thaco là Thadi mua lại 100% vốn của Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức trước đó.

Ông Phạm Nhật Vượng nhận thù lao ra sao?

Theo công bố tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên Tập đoàn Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng ngày 24/6, 9 thành viên HĐQT Vingroup nhận 12,4 tỷ đồng thù lao, tương đương 0,27% lợi nhuận sau thuế cho kỳ hoạt động 2020. Trong khi đó, 3 thành viên Ban kiểm soát nhận 2,1 tỷ đồng, tương đương 0,05% lợi nhuận sau thuế.

Như vậy, mỗi thành viên HĐQT tại Vingroup nhận gần 1,38 tỷ đồng tiền thù lao trong năm 2020, tương ứng với mức thù lao bình quân theo tháng là 115 triệu đồng. Còn các thành viên BKS có mức thù lao 700 triệu đồng/người/năm (tương đương với 58 triệu đồng/tháng).

Ông Phạm Nhật Vượng nhận thù lao bao nhiêu?

Căn cứ theo kế hoạch kinh doanh năm nay, Đại hội đồng cổ đông Vingroup cũng thông qua mức thù lao HĐQT và BKS lần lượt là 0,4% và 0,1% lợi nhuận sau thuế năm 2021.

Trên cơ sở mục tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 4.500 tỷ đồng trong năm nay, nếu hoàn thành kế hoạch này, HĐQT Vingroup sẽ nhận thù lao tối đa 18 tỷ đồng còn BKS nhận được 4,5 tỷ đồng thù lao, lần lượt tăng 45% và 114% so với năm 2020.

"Ông trùm chứng khoán" Nguyễn Duy Hưng nhận thua

Trên trang cá nhân Facebook, tối 24/6, ông Nguyễn Duy Hưng chia sẻ trạng thái: "Chưa bao giờ trong đời "thua độ" mà sung sướng như thế này!".

Cụ thể, ông Hưng thừa nhận đã "thua" ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT khi cá "FPT không thể khắc phục sự cố tắc nghẽn hệ thống giao dịch của HSX trong vòng 100 ngày".

Ông Nguyễn Duy Hưng vui vẻ nhận thua sau khi cá với ông Trương Gia Bình.

Ông Hưng cho biết, trong ngày 24/6, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HSX đã khẳng định dự án khắc phục tình trạng nghẽn lệnh trên HSX đã cơ bản hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng ngay trong tháng 6 này.

Chủ tịch SSI gửi lời chúc mừng tới ông Trương Gia Bình, Tập đoàn FPT, Sở HSX cũng như nhà đầu tư và các công ty chứng khoán vì sắp được trở về trạng thái bình thường với hệ thống giao dịch thông suốt hàng ngày.

Chỉ trong 1 giờ chia sẻ, dòng trạng thái của ông Nguyễn Duy Hưng đã thu hút trên 2.800 lượt thích (like) với trên 200 bình luận và 32 lượt chia sẻ.

Ông Phạm Nhật Vượng sụt hơn 50.000 tỷ đồng

Cộng với 2 phiên giảm giá mạnh tuần qua, tính chung trong tháng, VIC giảm khoảng 2,25%. Tại mức giá này của VIC, vốn hóa thị trường của Vingroup đạt 397.097 tỷ đồng xếp sau vốn hóa thị trường của Vietcombank (đạt 402.413 tỷ đồng).

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup - hiện nắm giữ trực tiếp 876 triệu cổ phiếu VIC và gián tiếp 1,04 tỷ cổ phiếu này thông qua 92,88% cổ phần tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Nam. Tổng giá trị tài sản của ông Vượng tại VIC đạt 224.982 tỷ đồng tại thời điểm chốt phiên giao dịch 18/6.

Với diễn biến giá cổ phiếu VIC trong 2 tháng qua, giá trị tài sản của ông Phạm Nhật Vượng sụt giảm khoảng 50.975,2 tỷ đồng. Con số này thậm chí còn lớn hơn tổng giá trị tài sản của ông Trần Đình Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát. Ông Long đang sở hữu khối tài sản 45.014 tỷ đồng tại HPG và đang xếp thứ hai trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam.

Tác giả: Thế Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP