Thế giới

Hé lộ quá khứ ít người biết của Putin

Tổng thống Nga vừa có những tiết lộ thú vị ít người biết về sự nghiệp "nhà binh" của ông trong quá khứ.

Trong chuyến thăm tới pháo đài Peter & Paul ở St Peterburg hôm 7/1, Tổng thống Putin đã tự tay bắn súng đại bác và hé lộ quân hàm cũng như chức vụ ông nắm giữ trong thời gian phục vụ quân đội.

Vladimir Putin năm 1980, khi ông đang phục vụ trong KGB. (Ảnh: Cơ quan lưu trữ Nga/Zuma Wire/Rex/Shutterstock)

Tại sự kiện này, nhà lãnh đạo Nga cho biết, ông từng chỉ huy một tiểu đoàn pháo binh thời Liên Xô.

"Hóa ra chúng ta đều là pháo thủ. Tôi đã được thăng hàm trung úy, chỉ huy một tiểu đoàn pháo binh... [cỡ nòng] 122mm", hãng thông tấn Sputnik News dẫn lời Putin nói sau khi ông khai hỏa khẩu pháo D-30 cỡ nòng 122mm bên bờ sông Neva.

Putin khai hỏa khẩu pháo D-30 cỡ nòng 122mm bên bờ sông Neva. (Ảnh: Sputnik)

Theo Guardian, những gì Tổng thống Putin tiết lộ chưa từng được đề cập trong lý lịch của ông. Không rõ ông gia nhập quân đội từ năm nào và được phong hàm sĩ quan pháo binh lúc nào.

Theo Điện Kremlin, ông Putin gia nhập Cơ quan An ninh quốc gia Nga (KGB) sau khi tốt nghiệp khoa luật tại Đại học bang Leningrad năm 1975. Ông đã dành 16 năm làm việc trong ngành an ninh, lên đến hàm trung tá trước khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Mới đây, một tấm thẻ mật vụ Đông Đức đề tên Putin được tìm thấy trong kho lưu trữ Stasi (tên cơ quan an ninh tình báo nổi tiến của Đông Đức XHCN). Điện Kremlin không khẳng định cũng không phủ nhận Tổng thống Nga từng được cấp thẻ Stasi.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP